Lê Quang Liêm thua sau 2 lượt trận chung kết giải cờ Chessable Masters 2021

Đại kiện tướng cờ vua Lê Quang Liêm của Việt Nam không thể có chiến thắng trước đại kiện tướng So Wesley (Mỹ) tại chung kết lượt về giải đấu nên chấp nhận xếp hạng nhì chung cuộc.
Kỳ thủ Lê Quang Liêm.
Kỳ thủ Lê Quang Liêm.

Chung kết lượt về giải Chessable Masters 2021 đã diễn ra vào tối 8-8 theo giờ địa phương tại Mỹ vẫn theo hình thức thi đấu trực tuyến (online) và Lê Quang Liêm chỉ có kết quả hòa 2-2 tại lượt đấu này nên không có chiến thắng chung cuộc. 

Tại lượt về của chung kết với thể thức thi đấu 4 ván cờ nhanh và hai đại kiện tướng kết thúc bằng tỷ số ván hòa. Ở lượt này, trong ván đầu, Lê Quang Liêm cầm quân trắng đi trướng đã tạo ưu thế và thắng đối thủ. Tới ván thứ 2, Liêm cầm quân đen đi sau và tỷ số trận đấu hòa.

Trong ván 3, Liêm tiếp tục nhận ưu thế đi trước với quân trắng tuy nhiên, So Wesley thi đấu khá sắc sảo để đảo ngược tình thế vượt lên chiến thắng đưa tỷ số giữa hai đại kiện tướng sau 3 ván về hòa 1,5 -1,5. Vào ván quyết định, ván thứ 4, Liêm cầm quân đen với mục tiêu phải chiến thắng mới có kết quả khả quan thì So Wesley chỉ cần một trận hòa là đảm bảo thắng lợi chung cuộc. Tiếc cho Lê Quang Liêm, ván đấu đã kết thúc ở điểm cờ hòa nên chung cuộc tại lượt chung kết lượt về sau 4 ván, hai kỳ thủ hòa 2-2.

Trước đó tại chung kết lượt đi, So Wesley đã thắng Lê Quang Liêm. Vì vậy, cộng chung kết quả 2 lượt chung kết, Lê Quang Liêm thua cuộc và đứng hạng nhì. 

Thắng tại chung kết, nhà vô địch So Wesley nhận thưởng 30 ngàn USD trong khi Lê Quang Liêm có 15 ngàn USD. Giải Chessable Masters 2021 nằm trong hệ thống thi đấu Champions Chess Tour của cờ vua thế giới và đây là chặng thứ 8. Do ảnh hưởng của Covid-19, các kỳ thủ vẫn phải tranh tài theo hình thức online. 

Trên bảng xếp hạng cờ vua quốc tế (FIDE) ở tháng 8, đại kiện tướng Lê Quang Liêm đứng vị trí 32 với hệ số elo là 2709. Lúc này, Lê Quang Liêm đang là HLV trưởng đội cờ vua trường đại học Webster (Mỹ).

Tin cùng chuyên mục