Lê Quang Hòa và mục tiêu lần thứ 2 có suất dự Boston marathon

VĐV người Quảng Trị đã tự tin hơn để có mặt tại Gia Lai đấu giải vô địch marathon quốc gia và cự ly dài báo Tiền Phong 2021...
VĐV Lê Quang Hoà.
VĐV Lê Quang Hoà.

Có suất nhưng không thể dự Boston marathon
"Tôi và HLV sẽ có mặt tại Gia Lai trong ngày 23-3 để chuẩn bị cho giải năm nay. Tới giờ tôi vẫn tiếc vì có suất dự Boston marathon 2020 uy tín ở Mỹ nhưng không thể đi do giải hoãn bởi covid-19", Lê Quang Hòa chia sẻ. Năm 2020, ban tổ chức Boston marathon trao suất chính thức cho Quang Hòa dựa trên thành tích cá nhân 2 giờ 41 phút 57 giây mà chân chạy này đạt được tại giải Vnexpress marathon trong nước và thật tiếc vì không thể tranh tài như kỳ vọng.

Qua 1 năm, tinh thần của Quang Hòa đã lạc quan hơn. Chân chạy người Quảng Trị chia sẻ "tôi tập luyện thời gian qua tại Đà Nẵng nhưng địa hình ở Gia Lai có nhiều đoạn dốc và đó không phải thế mạnh của tôi. Sau chấn thương, chân của tôi không đạt được sự mạnh mẽ nhất nếu chạy ở địa hình có độ dốc, lại thêm các đội khác đều có VĐV mạnh ở marathon nên tôi chỉ tâm niệm nỗ lực hết khi vào thi đấu". Suốt thời gian tại Đà Nẵng, Quang Hòa được HLV Hồ Thị Từ Tâm là theo dõi và chỉ dậy chuyên môn nhằm giữ thông số ổn định.

Kết quả ở Gia Lai sắp tới sẽ chỉ là đích nhắm tạm thời vì mục tiêu quan trọng mà Quang Hòa nhắm cho bản thân là tiếp tục giành suất đi Boston marathon 2021. "Sau Giai Lai, tôi sẽ có mặt tại một số giải quan trọng ở Hà Nội và các giải này có trong hệ thống được xét thành tích để nhận vé dự Boston marathon năm nay. Tôi vẫn khao khát một lần đặt đôi chân mình chạy trên đường chạy của nước Mỹ", Quang Hòa nói thêm. Tong giải vô địch marathon quốc gia năm ngoái diễn ra ở đảo Lý Sơn, VĐV này bất ngờ dính chấn thương trong lúc thi đấu nên không đạt kết quả cao.

Quang Hoà thi đấu tại giải điền kinh quốc gia.
Cả đoàn chỉ 1 thầy và 1 trò

Không giống nhiều đơn vị đi đông đảo đội hình, điền kinh Quảng Trị chỉ dự giải vô địch marathon quốc gia và cự ly dài báo Tiền Phong năm nay với 1 HLV (ông Nguyễn Duy Linh) và 1 VĐV là Lê Quang Hòa. "Điền kinh của chúng tôi ít VĐV rồi thêm một số em cựu trào nghỉ hoặc chuyển đi học, giờ chỉ còn Quang Hòa tham gia marathon. Phía sau có một số em trẻ nhưng nhỏ quá chưa đi được", HLV Duy Linh nói. Là một tỉnh khó khăn, ngân sách cho thể thao không nhiều nên thầy trò đi thi đấu đều phải... liệu cơm gắp mắm.

Năm ngoái, điền kinh Quảng Trị cũng chỉ có ông Linh và Quang Hòa dự giải nên nhìn nhiều đơn vị khác có đông đảo VĐV thì đã có lúc 2 thầy trò cảm thấy tủi thân của nghề. "Biết làm sao được, thể thao đã ăn vào máu rồi nên ra thi đấu tôi động viên Hòa cứ hết mình. Có thể mình không bằng được đối thủ nhưng đã thi đấu là không bỏ cuộc", HLV Duy Linh tâm sự.

Mỗi mùa tuyển quân, điền kinh Quảng Trị chỉ tìm được số VĐV năng khiếu đếm trên đầu ngón tay nên có được một nhân tố như Quang Hòa, không ai muốn bị bỏ phí. Hiện tại, mức lương Quảng Trị dành cho VĐV này trong khoảng 8-9 triệu đồng/tháng. Ngoài thi đấu điền kinh, Quang Hòa hiện đang là sinh viên năm cuối Đại học kiến trúc Đà Nẵng. Kết thúc cuộc trò chuyện khi hỏi Quang Hòa sẽ chọn kiến trúc hay điền kinh cho sự nghiệp thì chàng trai Quảng Trị bảo "nghề sẽ chọn người và tôi sẽ đi theo đúng con đường mình lựa chọn".

Tin cùng chuyên mục