Lê Huỳnh Đức - Dấu ấn thủ lĩnh

Ba danh hiệu Quả bóng vàng vào các năm 1995, 1997 và 2002 cùng với đó là 3 lần được bầu Quả bóng bạc, đủ để thấy tài năng của cựu danh thủ Lê Huỳnh Đức.
Huỳnh Đức trong năm thứ 3 đoạt giải Quả bóng vàng. Ảnh: Nguyễn Nhân
Huỳnh Đức trong năm thứ 3 đoạt giải Quả bóng vàng. Ảnh: Nguyễn Nhân

Trên sân cỏ là vậy, nhưng khi chuyển ra nắm sa bàn huấn luyện, Lê Huỳnh Đức cũng có những thành công đáng tự hào trong cabin.

Kỷ lục gia mang tên Lê Huỳnh Đức

Có thể nói, Lê Huỳnh Đức được xem là tiền đạo thành công bậc nhất của bóng đá Việt Nam từ trước đến nay. Thời điểm còn thi đấu, tiền đạo sinh năm 1972 luôn là cái tên khiến mọi đội bóng khiếp sợ, cũng như khao khát muốn sở hữu.

Thành tích đầu tiên của tiền đạo này đó là chiếc Cúp VĐQG năm 1995 ngay trong lần đầu tiên khoác áo Công an TPHCM. Và cũng chính trong năm đó, giải thưởng Quả bóng vàng đã gọi tên anh như một sự tưởng thưởng xứng đáng với những nỗ lực của Lê Huỳnh Đức trong màu áo CLB cũng như ĐTQG.

Và cũng từ đây sự nghiệp của Huỳnh Đức lên như diều gặp gió và anh cũng liên tiếp gặt hái được nhiều thành công trong sự nghiệp quần đùi áo số của mình. Anh cũng được xem là “kỷ lục gia” của bóng đá Việt Nam khi là cầu thủ duy nhất tham dự 5 kỳ Tiger Cup liên tiếp. Huỳnh Đức còn là cầu thủ ghi bàn nhiều cho đội tuyển bóng đá quốc gia tại các kỳ Tiger Cup và tất cả các giải đấu khác. Không những vậy, anh còn sở hữu nhiều danh hiệu cá nhân nhất của bóng đá Việt Nam.

Lê Huỳnh Đức trong thời gian còn khoác áo đội Công an TPHCM. Ảnh: Quốc Cường
Nhờ đó, Lê Huỳnh Đức đã từng 2 lần được Nhà trước trao tặng Huân chương Lao động cho những đóng góp của mình đối với nền thể thao nước nhà nói chung và bóng đá nói riêng.

Thế cho nên, không quá lời khi đánh giá Lê Huỳnh Đức chính là một cầu thủ xuất sắc nhất bóng đá Việt Nam qua mọi thời kỳ, về cả tài năng trên sân cỏ cũng như đức độ với xã hội.

Là thần tượng của giới trẻ, tiền đạo của Công an TPHCM một thời còn được Quỹ Nhi đồng Liên Hợp Quốc chọn làm đại sứ thiện chí ở Việt Nam. Đây là điều chưa cầu thủ Việt Nam nào có. Ngoài ra, Lê Huỳnh Đức cũng là cầu thủ Việt Nam ra nước ngoài thi đấu khi đầu quân cho Chongqing Lifan ở giải Trung Quốc.

Thành công với nghiệp cầm sa bàn

Trên sân cỏ thành công là vậy thế, nhưng khi từ giã sự nghiệp bóng đá đỉnh cao để chuyển qua công tác huấn luyện thì Lê Huỳnh Đức cũng gặt hái được rất nhiều thành công. Trong đó phải kể đến 2 chức vô địch V-League vào các năm 2009 và 2012.

Và ở thời điểm hiện tại, HLV Lê Huỳnh Đức được đánh giá là một HLV có tài “thao lược” và có uy tín trong làng bóng đá quốc nội.

Đặc biệt, nhãn quan chiến lược cũng như tài dụng bình của HLV Lê Huỳnh Đức thì khỏi phải bàn cãi. V-League đã và đang chứng kiến những ngoại binh như Almeida hay Merlo Đỗ “làm mưa làm gió” trên khắp mọi sân cỏ, họ chính là những” sát thủ” thực sự trong khâu săn bàn. Đó cũng là nhờ vào cách nhìn người, dụng người của HLV Lê Huỳnh Đức khi đem về Chi Lăng những chân sút ngoại chất lượng như vậy.

Và trong vai trò HLV. Ảnh: Phi Hải
Với uy tín cũng như tài năng của mình, HLV Lê Huỳnh Đức đang “thay áo” cho bóng đá Đà Nẵng khi mình về cầm quân. Đội bóng bên bờ sông Hàn đang là cái tên nằm trong nhóm “đại gia” của bóng đá Việt. Tất cả đều nhờ vào tài mưu lược của HLV họ Lê.

Đã từng có rất nhiều thông tin, Lê Huỳnh Đức sẽ là cái tên đảm nhận vai trò HLV ĐTQG, hay ông được “quy hoạch” để nằm trong diện sẽ dẫn dắt ĐTQG. Điều này đủ thấy được uy tín cũng như tài năng của HLV Lê Huỳnh Đức trên băng ghế huấn luyện.

Với cá tính, dứt khoát và dám nghĩ dám làm, Lê Huỳnh Đức thăng hoa trên sân cỏ thời còn thi đấu bao nhiêu thì thành công trong băng ghế huấn luyện bấy nhiêu. Bởi trải qua sự khắc nghiệt của đời cầu thủ, HLV họ Lê hẳn đã trang bị cho mình những kinh nghiệm xương máu để thành công trong cabin.

Tin cùng chuyên mục