Lấy hơn 100 mẫu kiểm tra doping ở kỳ Đại hội thể thao toàn quốc lần này

Công tác chuẩn bị cơ sở vật chất cũng như các yếu tố về chuyên môn của Đại hội thể thao toàn quốc lần 9-2022 đã và đang được Tổng cục TDTT với các bộ phận chức năng cùng đơn vị địa phương làm việc nhằm hướng tới một kỳ thi đấu thành công nhất.

Đại hội thể thao toàn quốc lần 9 sẽ có nhiều đổi mới trong công tác tổ chức. Ảnh: THÀNH ĐẠT
Đại hội thể thao toàn quốc lần 9 sẽ có nhiều đổi mới trong công tác tổ chức. Ảnh: THÀNH ĐẠT

Hơn 100 mẫu kiểm tra

Trao đổi mới nhất ở ngày 24-11, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục TDTT đồng thời là trưởng tiểu ban chuyên môn kỹ thuật của Đại hội thể thao toàn quốc lần 9-2022 cho biết “công tác tuyên truyền, giáo dụ ý thức về phòng chống chất cấm (doping) trong thể thao được thực hiện rất quan trọng tại kỳ Đại hội lần này. Chúng tôi đã họp và làm việc cùng bộ phận về y tế và doping của Đại hội để có kế hoạch lấy mẫu kiểm tra trong thời gian các môn thi đấu diễn ra. Số mẫu lấy kiểm tra doping lần này là hơn 100. Việc lấy mẫu theo con số như thế nào phụ thuộc theo nguồn tài chính thực hiện và tại Đại hội thể thao toàn quốc năm nay, con số được ấn định cụ thể sau khi đã được nhận tiền phân bổ từ nguồn kinh phí tổ chức Đại hội”.

Sau khi lấy mẫu, các mẫu sẽ gởi ra phòng kiểm tra ở nước ngoài xét nghiệm. Tuy nhiên, phòng xét nghiệm tại Thái Lan theo tiêu chuẩn của tổ chức phòng chống doping quốc tế WADA từng thực hiện xét nghiệm các mẫu của SEA Games 31 vừa qua chưa chắc đã là nơi thực hiện các mẫu của Đại hội thể thao toàn quốc của Việt Nam năm nay. “Trung tâm y học và doping sẽ thực hiện đấu thầu theo đúng quy định và nơi nào trúng thầu sẽ thực hiện xét nghiệm mẫu thử của Đại hội thể thao toàn quốc năm nay”, ông Phấn cho biết thêm.

Việc lấy mẫu được tổ chức ở nhiều môn và Ban tổ chức Đại hội thể thao toàn quốc lần 9-2022 cho biết sẽ trọng tâm lấy mẫu ở các VĐV đạt kết quả huy chương sau thi đấu. Những trường hợp nghi vấn dương tính doping tại SEA Games 31 vừa qua sẽ không được thi đấu ở Đại hội lần này.

Về cơ bản các khó khăn được giải quyết

Ngày 22-11 vừa qua, tiểu ban chuyên môn của Đại hội thể thao toàn quốc lần 9-2022 đã rà soát công tác chuẩn bị của các môn nhằm giải quyết những khó khăn. “Về cơ bản, sự chuẩn bị của các môn cũng như các địa phương đã ổn thỏa và không có những trở ngại lớn nào. Chúng tôi tin rằng công tác tổ chức đảm bảo đúng theo yêu cầu đặt ra”, ông Phấn chia sẻ thêm. Vào sáng 24-11, Ban chỉ đạo và Ban tổ chức Đại hội thể thao toàn quốc đã họp, làm việc cùng đại diện các địa phương tổ chức môn thi đấu lần này và theo lãnh đạo ngành thể thao thì tất cả đều yên tâm về sự chuẩn bị tính tới lúc này.

Các môn thuộc nhóm thể thao dưới nước như bơi, nhảy cầu, lặn cùng điền kinh đang thực hiện khâu quan trọng là chuyển giao công nghệ để vận hành tốt nhất trang thiết bị và đại diện từng môn này cho biết tới ngày 30-11 sẽ hoàn tất các công tác.

Đại hội thể thao toàn quốc lần 9-2022 đã sớm có 2 môn thi đấu là đua thuyền rowing, bắn súng. Cơ sở vật chất mà các VĐV tranh tài tiếp tục được tận dụng từ sự chuẩn bị, nâng cấp và vận hành phục vụ SEA Games 31 vào tháng 5 vừa qua. Khép lại thi đấu rowing, các tay chèo cho biết việc thi đấu trong sự chuẩn bị tốt về cơ sở vật chất là điều tất cả thật sự yên tâm ngay từ lúc khai cuộc. Trong khi đó, trường bắn súng Quốc gia tại Trung tâm HLTTQG Hà Nội với bảng điện tử, bia điện tử tiếp tục vận hành và hơn 250 xạ thủ đã được làm quen thuần thục trước khi thi đấu chính thức nên không bị bỡ ngỡ. Hiện tại, ban trọng tài của Đai hội thể thao toàn quốc lần 9-2022 đã được thành lập.

“Kinh phí của Đại hội thể thao toàn quốc đã được cấp và Ban tổ chức phân bổ tới từng đầu mục công việc theo quy định. Địa phương Quảng Ninh sẽ thực hiện công tác về tổ chức lễ khai, bế mạc kỳ Đại hội lần này”, ông Trần Đức Phấn cho biết thêm. Các môn thi đấu ngay trong tháng 11 gồm đua thuyền rowing (đã kết thúc), bắn súng, bóng đá nam, karate, bóng rổ 5x5, nhảy cầu, billiards & snooker. Đại hội thể thao toàn quốc lần 9-2022 khai mạc ngày 9-12.

Tin cùng chuyên mục