Vòng loại World Cup 2018

Latvia - Bồ Đào Nha: Chạy đà trước đại chiến

Với sức mạnh ở thời điểm hiện tại, Bồ Đào Nha không khó để giành trọn 3 điểm trước Latvia, qua đó tiếp tục duy trì thế bám đuổi với Thụy Sĩ ở bảng B.
Ronaldo (phải) sẽ đưa Bồ Đào Nha đến chiến thắng trước Latvia
Ronaldo (phải) sẽ đưa Bồ Đào Nha đến chiến thắng trước Latvia
* 1 giờ 45, ngày 10-6

Và điều quan trọng, đây là màn chạy đà cần thiết cho Selecao châu Âu trước chiến dịch Confederations Cup.

Đầy đủ hảo thủ

Trước cuộc đối đầu với Latvia, Bồ Đào Nha nhận tin vui khi chào đón sự trở lại 2 trụ cột là Cristiano Ronaldo cùng với Pepe. Thực tế, ở loạt trận giao hữu trước, dù không có cả hai, nhưng Selecao châu Âu vẫn giành thắng lợi. Tuy nhiên, vòng loại World Cup thì khác, nếu Ronaldo lẫn Pepe tập trung muộn sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến lối chơi của Bồ Đào Nha. Có Pepe, hàng thủ Bồ Đào Nha sẽ được sự chắn chắn lớn nhất. Vì dù trong tay HLV Fernando Santos vẫn còn có Bruno Alves hay Jose Fonte, nhưng cả hai chưa bao giờ mang lại sự yên tâm nhất định. 

Riêng Ronaldo thì khỏi cần phải nói nhiều. Sự có mặt của tiền đạo 32 tuổi trên hàng công ngoài việc giúp lối chơi Bồ Đào Nha thêm thanh thoát, Ronaldo còn tiếp thêm tự tin cho đồng đội. 

Chạy đà cho Confederations Cup

Bốn lần gặp nhau gần đây, Latvia toàn thua Bồ Đào Nha. Cho nên đối đầu lần này, kịch bản trên nhiều khả năng sẽ tái lặp. Bởi ngoài việc được chơi trên sân nhà, Latvia không có bất kỳ thuận lợi nào cả. Và thất bại trước Bồ Đào Nha là điều đã được dự tính trước với Latvia.

Riêng với Bồ Đào Nha thì khác. Bây giờ đối với HLV Santos và các học trò, nhiệm vụ ở vòng loại World Cup sẽ là “một công đôi việc”. Ngoài việc hoàn thành nhiệm vụ có điểm để bám đuổi Thụy Sĩ, đây còn là bài thử nghiệm quan trọng cho Selecao châu Âu trước khi bước vào chiến dịch tại Confederations Cup. Và cũng nhiều lần HLV Santos cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của giải đấu này, khi Bồ Đào Nha quyết tâm làm nên chuyện để giữ vững vị thế “ông vua” tại châu Âu.

Thắng Latvia đã được định sẵn, nhưng vừa thắng vừa thu được những điều tích cực mới quan trọng. Không loại trừ cuộc đối đầu này, HLV Santos vừa đá vừa thử nghiệm chiến thuật cho tới nhân sự. Trước Đảo Síp, Bồ Đào Nha đã thành công với 4-3-3, đồng thời đánh dấu sự thăng hoa của hàng tiền vệ khi Joao Moutinho, Andre Silva… đồng loạt “nổ súng”. Nhưng chạm trán với Latvia, nhiều khả năng HLV Santos sẽ thử nghiệm 4-4-2 với Nani hoặc Ricardo Quaresma trên hàng công cùng Ronaldo. Cũng không loại trừ là chỉ mình Ronaldo trong sơ đồ 4-2-3-1. Vì chỉ khi đa dạng miếng đánh như thế, Bồ Đào Nha mới chính thức có bước chạy đà tốt trước thềm Confederations Cup.

Đội hình dự kiến

Bồ Đào Nha (4-4-2): Patricio; Soares, Neto, Fonte, Eliseu; Silva, Moutinho, Pereira, Mario; Nani, Ronaldo.

Latvia (4-4-2): Vanins; Gorkss, Solovjovs, Maksimenko,Jagodinskis; Visnakovs, Laizans, Kukins, Ikaunieks; Ikaunieks, Karlsons.

Tin cùng chuyên mục