Lật đổ Hindley vào giờ chót, Geoghegan Hart mặc Áo hồng chung cuộc giải xe đạp Giro d’Italia

Tay đua 25 tuổi người Anh Tao Geoghegan Hart đã giành chiếc Áo hồng chung cuộc giải xe đạp Giro d’Italia năm nay, nâng cao chiếc Cúp giải đấu lớn đầu tiên trong sự nghiệp trước Thánh đường Duomo của Milan, sau khi đánh bại đối thủ người Australia Jai Hindley với cách biệt 39 giây.

Geoghegan Hart vui mững cùng đồng đội mặc Áo hồng.
Geoghegan Hart vui mững cùng đồng đội mặc Áo hồng.

Trước khi bước vào chặng cuối chạy nội dung cá nhân tính giờ, cục diện trong bảng tổng sắp khá căng thẳng khi Jai Hindley (Sunweb) mặc chiếc Áo hồng có thành tích tốt hơn Tao Geoghegan Hart 86% giây. Chính vì thế chặng 21 chạy cá nhân tính giờ được xem như là ngày chung kết chưa từng có trong lịch sử Giro d’Italia.

Và trong ngày chung kết ấy, Tao Geoghegan Hart là người nâng cao chiếc Cúp vô địch lần thứ 103 nhờ về vị trí thứ 13 trong cuộc đua cá nhân tính giờ dài 15,7 km, ít hơn 39 giây so với đối thủ cạnh tranh trực tiếp Jai Hindley vốn chỉ về thứ 38. Anh trở thành tay đua đầu tiên thắng Giro d’Italia mà chưa từng mặc Áo hồng ở giải đấu. Đồng thời, anh mặc luôn Áo trắng tay đua trẻ xuất sắc nhất.

Đồng đội của Tao Geoghegan Hart là Filippo Ganna về nhất chặng 21 với thời gian 17 phút 16 giây, mang lại chiến thắng thứ 7 cho đội Ineos vốn mất đi đội trưởng Geraint Thomas do gãy xương chậu trong tai nạn ở chặng 4.

Tay đua Geoghegan Hart trên đường chạy cá nhân tính giờ. 

Tao Geoghegan Hart  hạnh phúc phát biểu: “Đây là cuộc tranh đua tuyệt vời. Cho đến khi tới Milan, tôi vẫn không nghĩ sẽ thắng Giro d’Italia. Thật điên rồ!” Tôi đã cố gắng chạy về đích như bất kỳ chặng đua nào …Tôi rất hạnh phúc khi nhìn thấy gia đình và bạn bè ở đích đến. Tôi đã không ở nhà từ năm ngoái và tôi muốn gặp các anh chị em của tôi”.

Đây là lần đầu tiên Tao Geoghegan Hart được bước lên bục cho 3 vị trí cao nhất ở một giải đấu lớn, kể cả đối với người đứng thứ 2 Jai Hindley và người đứng thứ 3 Wilco Kelderman (cả hai đều của đội Sunweb).

Lật đổ Hindley vào giờ chót, Geoghegan Hart mặc Áo hồng chung cuộc giải xe đạp Giro d’Italia ảnh 2 Tay đua Geoghegan Hart bên chiếc Cúp vô địch. 

Tao Geoghegan Hart thắng chặng 20 hôm thứ Bảy và bắt kịp thời gian với Jai Hindley, nhưng anh đành ngậm ngùi nhìn đối thủ này mặc Áo hồng chỉ vì kém 86% giây. Jai Hindley cho biết: “Tôi đã làm tất cả những gì có thể. Hy vọng đây chỉ là sự khởi đầu. Chắc chắn đây là thành tích tốt nhất của tôi từ trước đến nay và hy vọng đây là bước đi đúng hướng cho những mục tiêu sắp tới”.

Tao Geoghegan Hart trở thành người Anh thứ 2 thắng Giro d’Italia sau đàn anh Chris Froome từng có màn lội ngược dòng ngoạn mục 2 ngày trước khi kết thúc giải năm 2018.

Filippo Ganna một lần nữa được sướng danh “thần gió” khi anh chạy với tốc độ chóng mặt 54,5 km/giờ về đích trước đối thủ người  Bỉ Victor Campenaerts  (NTT Pro Cycling) và đồng đội người Australia Rohan Dennis với cách biệt 32 giây. Như vậy, anh thắng cả 3 chặng cá nhân tính giờ của giải.

Lật đổ Hindley vào giờ chót, Geoghegan Hart mặc Áo hồng chung cuộc giải xe đạp Giro d’Italia ảnh 3 Ba tay đua có thành tích tốt nhất giải. 

Rõ ràng, chiến thắng của Tao Geoghegan Hart ở Giro d’Italia năm nay là động lực, niềm an ủi rất lớn cho Ineos sau khi đội đua này chơi đáng thất vọng ở Tour de France với sự rút lui của nhà ĐKVĐ Egan Bernal, trong khi đó tay đua Richard Carapaz  không bảo vệ danh hiệu vô địch Giro d’Italia mà sang thi đấu giải Vuelta ở Tây Ban Nha.

Đồng đội của Jai Hindley là Wilco Kelderman chỉ về thứ 3, kém Tao Geoghegan Hart  đến 1 phút 29 giây. Và tay đua người Bồ Đào Nha Joao Almeida vốn giữ Áo hồng trong suốt 2 tuần nay trắng tay và về vị trí thứ 4. Nói chung, không ai trong số các ứng viên vô địch có mặt trên bục cho 3 vị trí cao nhất, sau khi Simon Yates và Steven Kruijswijk  chia tay giải do dương tính với Covid-19, Geraint Thomas bị chấn thương.

Tin cùng chuyên mục