Lần thứ 10 hay lần cuối ?

Những bất cập trong lịch thi đấu và trình độ chuyên môn không đồng đều giữa các đội bóng tham dự khiến Confed Cup vẫn là một giải đấu khá xa lạ với những người hâm mộ. 
Không mặn mà với Confed Cup, ông Joachim Loew (giữa) sẽ chỉ mang sang Nga đội hình trẻ.
Không mặn mà với Confed Cup, ông Joachim Loew (giữa) sẽ chỉ mang sang Nga đội hình trẻ.

Kể từ khi bắt đầu “quốc tế hóa rộng rãi” Confederations Cup vào năm 1997, giải đấu này được xem là một bước chuẩn bị kỹ lưỡng cho kỳ World Cup diễn ra vào năm sau đó. Tuy nhiên, mới đây FIFA đã từ chối tổ chức Confed Cup tại Qatar vào năm 2021 do điều kiện nhiệt độ quá cao vào mùa Hè ở đây. Những trắc trở đó đang khiến FIFA đứng trước những quyết định nhiều khả năng sẽ “dẹp” hẳn sân chơi Confederations Cup.

Giải đấu kém sức hút

Confederations Cup, giải đấu tưởng chừng sẽ mang lại nhiều hấp dẫn, gay cấn khi có sự hiện diện của những nhà đương kim vô địch ở mỗi châu lục. Thế nhưng chính những bất cập trong lịch thi đấu và trình độ chuyên môn không đồng đều giữa các đội bóng tham dự khiến Confed Cup vẫn là một giải đấu khá xa lạ với những người hâm mộ. 

Ngay cả đến khoản tiền thưởng của giải đấu này cũng không khiến các đội bóng tham dự cảm thấy “mặn mà”. Đội vô địch chỉ được nhận khoản tiền 5 triệu USD, ngôi á quân là 4,5 triệu USD trong khi 4 đội bị loại ở vòng bảng chỉ nhận được 2 triệu USD. Dù rằng chủ tịch FIFA, Gianni Infatino mới đây đã lên tiếng xác nhận rằng FIFA đang thảo luận về việc đầu tư khoảng 70 triệu USD vào Confed Cup nhưng trước sự thờ ở của những người hâm mộ, cũng như chính các đội bóng tham dự, khả năng giải đấu Confed Cup tan rã là hoàn toàn có thể xảy ra.

FIFA đang đề xuất sẽ tổ chức Confed Cup 2021 tại một quốc gia châu Á như Trung Quốc hay kết hợp đồng đăng cai như giữa Hàn Quốc và Nhật Bản đã từng làm vào năm 2001. Tuy nhiên, ý kiến này của FIFA không được nhiều sự đồng tình của báo chí và thậm chí còn bị cho rằng cần nên “dẹp bỏ” giải đấu này. Lượng trung bình khản giả đến sân chỉ 36.556 người/trận theo thống kê từ FIFA chính là lý do mà những người đứng đầu cần phải xem xét lại về giải đấu này.

Trình độ không đồng đều

“Nếu Confed Cup 2021 không diễn ra, cá nhân tôi chẳng cảm thấy buồn bã hay nhớ nhung gì về giải đấu này. Tôi nghĩ rằng những đội tuyển khác cũng sẽ có chung cảm giác như vậy thôi”, HLV Joachim Loew đã thẳng thắn chia sẻ như vậy về việc đăng cai tổ chức Confed Cup 2021. Lời khẳng định đó của chiến lược gia người Đức và việc chỉ mang đội hình với nhiều cầu thủ trẻ tham dự giải đấu này đã nói lên sự thiếu mặn mà của “Cỗ xe tăng Đức” với giải đấu này.

Sự chênh lệch về đẳng cấp giữa các đội bóng tham dự chính là một rào cản lớn. Nhìn vào bảng đấu năm nay, một CĐV thực sự lạc quan cũng sẽ rất khó để tin vào những kết quả bất ngờ tới từ những màn đối đấu quá chênh lệch đẳng cấp như Bồ Đào Nha với New Zealand hay Đức với Úc. Tuyển Đức sẽ tham dự giải đấu mà không có những Mesut Ozil, Toni Kroos hay Thosmas Muller. Thiếu vắng những ngôi sao càng khiến giải đấu vốn đã kém sức hút như Confed Cup trở nên nhạt nhẽo hơn.

Tin cùng chuyên mục