Lần đầu tiên lấy ngẫu nhiên mẫu thử doping VĐV dự giải quốc gia, kể cả bóng đá lẫn bóng chuyền

VĐV thi đấu các giải thể thao vô địch quốc gia năm 2021, trong đó có giải bóng chuyền vô địch quốc gia, sẽ thuộc diện được lấy mẫu thử doping...
Sắp tới, các cầu thủ thi đấu ở V-League cũng sẽ được lấy mẫu xét nghiệm doping ngẫu nhiên. Ảnh: DŨNG PHƯƠNG
Sắp tới, các cầu thủ thi đấu ở V-League cũng sẽ được lấy mẫu xét nghiệm doping ngẫu nhiên. Ảnh: DŨNG PHƯƠNG

Tổng cục TDTT cùng Trung tâm Doping và Y học thể thao Việt Nam đã thông báo bằng văn bản 382/TCTDTT-TTDP&YHTT tới các Liên đoàn, Hiệp hội thể thao cùng Sở VH-TT các tỉnh, thành phố trực thuộc TW và Sở VH-TT-DL các tỉnh/thành phố trực thuộc TW về việc sẽ lấy mẫu thử đối với VĐV tham gia thi đấu các giải thể thao vô địch quốc gia trong năm 2021. 

Đây là lần đầu tiên, các giải vô địch thể thao quốc gia được lấy mẫu xét nghiệm doping. Văn bản của Tổng cục TDTT ghi rõ: "Toàn bộ VĐV tham gia các giải vô địch quốc gia trong năm 2021 sẽ thuộc diện được lấy mẫu kiểm tra doping trong thời gian thi đấu, một VĐV nếu tham gia thi đấu nhiều giải có thể sẽ được kiểm tra nhiều lần trong năm".

VĐV sẽ được lấy mẫu thử thông qua mẫu nước tiểu hoặc mẫu máu và Trung tâm Doping và Y học thể thao Việt Nam là đơn vị thực hiện việc trên. 

"Ban tổ chức thi đấu các giải thể thao vô địch quốc gia có trách nhiệm phối hợp với Trung tâm Doping và Y học thể thao để thực hiện tốt công tác kiểm tra doping tại giải đấu và thực hiện các biện pháp xử lý vi phạm doping theo đúng quy định", văn bản ghi cụ thể.

Lần đầu tiên lấy ngẫu nhiên mẫu thử doping VĐV dự giải quốc gia, kể cả bóng đá lẫn bóng chuyền ảnh 1 Các VĐV bóng chuyền được lấy mẫu thử ngẫu nhiên từ vòng 1 Giải VĐQG 2021. Ảnh: DŨNG PHƯƠNG
Trao đổi với Báo Sài Gòn Giải Phóng, TTK Liên đoàn bóng chuyền Việt Nam - ông Lê Trí Trường xác nhận ban tổ chức sẽ lấy mẫu thử cho VĐV thi đấu giải bóng chuyền vô địch quốc gia 2021, cụ thể tại vòng 1, và cán bộ Trung tâm Doping và Y học thể thao Việt Nam phối hợp thực hiện. "Đây là lần đầu giải bóng chuyền vô địch quốc gia có tổ chức lấy mẫu thử doping. Tuy nhiên, có thể mẫu thử sẽ lấy ngẫu nhiên 1 hoặc 2 VĐV chứ không lấy mẫu của tất cả cầu thủ của 20 đội tại giải năm nay", ông Trường cho biết. 

Trong thể thao, các môn đối kháng luôn được người làm chuyên môn quan tâm vấn đề sức khỏe của từng VĐV. Chắc chắn, cầu thủ thi đấu giải bóng đá vô địch quốc gia (V-League), vô địch bóng đá trong nhà (futsal) hay giải điền kinh quốc gia, cử tạ quốc gia hoặc bơi quốc gia hoặc các môn võ... vốn được người hâm mộ quan tâm, sẽ được lấy mẫu kiểm tra doping.

Năm 2010 tại Đại hội TDTT toàn quốc, thể thao Việt Nam đã phát hiện lực sĩ Ngô Thị Hạnh (Hà Tĩnh) đã dính doping khi thi đấu.

Tin cùng chuyên mục