Làm sao để futsal Việt Nam tái hiện kỳ tích World Cup 2016?

Hôm nay (ngày 20-7), đội tuyển futsal Việt Nam chính thức hội quân nhằm chuẩn bị cho World Cup 2021. Mục tiêu của thầy trò HLV Phạm Minh Giang là vượt qua vòng đấu bảng.
Đội tuyển futsal Việt Nam sẽ tham dự World Cup 2021 vào tháng 9. Ảnh: ANH TRẦN
Đội tuyển futsal Việt Nam sẽ tham dự World Cup 2021 vào tháng 9. Ảnh: ANH TRẦN

Đây cũng là thành tích của đội tuyển futsal Việt Nam trong lần đầu ra mắt sân chơi World Cup vào năm 2016 khi lọt vào vòng 1/8. Tất nhiên, đến với ngày hội futsal lớn nhất hành tinh, những đối thủ mà đương kim Quả bóng Vàng futsal Việt Nam Nguyễn Minh Trí và đồng đội phải giáp mặt sở hữu trình độ chuyên môn cao, đẳng cấp vượt trội hoàn toàn.

Hạn chế thấp nhất bàn thua?

Khi lá thăm may rủi đưa thầy trò HLV Phạm Minh Giang vào bảng “tử thần” với sự xuất hiện của Brazil - đội tuyển từng 5 lần vô địch thế giới, bên cạnh 2 đối thủ mạnh CH Czech và Panama tại World Cup 2021, đã có không ít những tiên đoán tiêu cực dành cho toàn đội. Nếu dựa vào bảng xếp hạng FIFA, Việt Nam yếu nhất bảng khi đứng thứ 43. Trong khi Brazil, CH Czech, Panama lần lượt đứng thứ 2, 16 và 37.

“Đây là bảng đấu khó khăn cho đội tuyển futsal Việt Nam tại World Cup 2021. Trong đó, 2 đội tuyển Brazil và CH Czech rất mạnh, tôi thường xuyên xem họ thi đấu. Riêng CH Czech vừa loại Italia, một trong những đội tuyển mạnh châu Âu tại vòng loại”, HLV Phạm Minh Giang chia sẻ với SGGPO.

Làm sao để futsal Việt Nam tái hiện kỳ tích World Cup 2016? ảnh 1 Đội tuyển futsal Việt Nam từng lọt vào vòng 1/8 World Cup 2016. Ảnh: ANH TRẦN
Lịch thi đấu cũng không ủng hộ đội tuyển futsal Việt Nam khi phải chạm mặt Brazil ở trận ra quân. Đó là thử thách rất lớn với toàn đội. “Vũ công Samba” không cần phô diễn hết sức mạnh vẫn được dự đoán dễ dàng đánh bại Việt Nam - vốn bị đánh giá thấp hơn rất nhiều. Được gặp Brazil tại World Cup là cơ hội để nâng tầm futsal Việt Nam, nhưng không có nghĩa thầy trò HLV Phạm Minh Giang chấp nhận “chịu trận”.

“Việc gặp Brazil ở trận đầu tiên rất khó cho chúng tôi, bởi toàn đội cần giữ tốt về mặt tỉ số. Sau đó, đội tuyển futsal Việt Nam phải dồn sức đá với Panama để đạt kết quả tốt. Trận cuối gặp CH Czech phải phòng ngự thật chặt để hạn chế bàn thua, và nếu kiếm được 1 điểm càng tốt”, HLV Phạm Minh Giang nhận định.

“Xanh chín” với Panama

Theo điều lệ, 2 đội xếp nhất, nhì của 6 bảng đấu và 4 đội đứng thứ 3 tại vòng bảng có thành tích tốt nhất sẽ lọt vào vòng 1/8. Giới chuyên gia nhấn mạnh đến vị trí nhất bảng khó thoát khỏi tay Brazil, vì thế, đội tuyển futsal Việt Nam muốn đi tiếp chỉ có thể đứng nhì bảng, hoặc nằm trong tốp 4 đội xếp thứ 3 vòng bảng có thành tích tốt nhất.  

Làm sao để futsal Việt Nam tái hiện kỳ tích World Cup 2016? ảnh 2 Kết quả bốc thăm chia bảng FIFA Futsal World Cup 2021. Ảnh: FIFA
Bỏ qua Brazil, CH Czech được đánh giá cao nhất cho vị trí nhì bảng. Đến từ châu Âu - nền futsal mạnh nhất thế giới, bên cạnh vừa loại Italia - đội tuyển đứng hạng 9 thế giới đã minh chứng rõ nét về sức mạnh của CH Czech. Đại diện đến từ châu Âu là đối thủ ở trận đấu cuối cùng tại vòng bảng, và HLV Phạm Minh Giang cũng xác định về trận cầu “tử thủ” của toàn đội để hi vọng hạn chế bàn thua cho đến may mắn thì kiếm 1 điểm.

So với 2 đối thủ còn lại, độ vênh về mặt chuyên môn giữa Việt Nam và Panama không lớn, nếu dựa vào thông số trên bảng xếp hạng FIFA. Từ đó, toàn đội hạ chỉ tiêu giành 3 điểm trước đối thủ ở lượt trận thứ 2 này, đồng thời tạo xốc tinh thần cho trận đấu cuối gặp CH Czech. 

Cuộc tiếp đón Panama được xác định quan trọng nhất, bởi không chỉ chiến thắng mà ông Giang và học trò cần phải sở hữu hệ số bàn thắng/bại càng cao càng tốt. Điều này sẽ có lợi, nếu toàn đội phải tính điểm giành cho nhóm đội đứng thứ 3 tại vòng bảng. Tại World Cup 2016, đội tuyển futsal Việt Nam được đi tiếp cũng nhờ vào việc nằm trong tốp 4 đội xếp thứ 3 vòng bảng có thành tích tốt nhất.

Làm sao để futsal Việt Nam tái hiện kỳ tích World Cup 2016? ảnh 3 Đội tuyển futsal Việt Nam hội quân vào hôm nay (ngày 20-7). Ảnh: ANH TRẦN
“Về phần Panama, theo tôi, đó là đối thủ ngang tầm với chúng tôi. Một bảng đấu khó nên đòi hỏi sự tính toán rất kỹ lưỡng nếu muốn vượt qua vòng bảng. Đặc biệt, đội tuyển futsal Việt Nam phải thắng được Panama với chỉ số cao nhất có thể để hi vọng lọt vào tốp 4 đội có thành tích thứ 3 vòng bảng tốt nhất và đi tiếp. Tôi phải tìm hiểu kĩ về Panama trước khi đưa ra chiến thuật phù hợp. Theo tôi được biết, đối thủ có những cầu thủ tốt, nhưng tính tập thể lại không cao”, ông Giang nhấn mạnh.

Tin cùng chuyên mục