La Liga đã tụt hậu so với Premier League

HLV của Man.City, Pep Guardiola đã tin rằng Chủ tịch La Liga, Javier Tebas cần phải học hỏi từ Premier League để khiến cho giải đấu hàng đầuTây Ban Nha mạnh mẽ trở lại.

Pep Guardiola tin rằng La Liga đã tụt hậu so với Premier League.
Pep Guardiola tin rằng La Liga đã tụt hậu so với Premier League.

Trong quá khứ, Tebas chỉ trích sức mạnh chi tiêu của Man.City, nhiều lần cáo buộc họ làm trái các quy định về Quy tắc Công bằng Tài chính (FFP) của UEFA. Man.Cty cũng từng tạm thời bị cấm tham dự Champions League vì vi phạm FFP vào năm 2020, nhưng hình phạt đã được Tòa án Trọng tài Thể thao bác bỏ sau khi Man.City kháng cáo. Và trong quan điểm của HLV Guardiola, thì không công bằng khi cố gắng hạn chế các đội bóng chi tiêu để tăng cường chất lượng đội hình, từ đó họ tạo thêm sức hút để nâng giá trị bản quyền truyền hình cho giải đấu và bản thân CLB kiếm nhiều tiền từ tài trợ cũng như từ rất nhiều nguồn thu quan trọng khác...

Nhà cầm quân của Man.City nhấn mạnh tại một sự kiện ở Catalonia: “Có thể thấy Premier League, ví dụ là ở thị trường châu Á, họ vận hành tốt hơn nhiều so với La Liga. Ông Tebas cần phải học hỏi điều này. Ông ấy cần tìm cách để có thể bán sản phẩm tốt hơn cho các quốc gia khác. Mọi người phàn nàn về chi tiêu của các CLB nhưng cần công bằng, nhờ khoản đầu tư đó mà các CLB ở các quốc gia khác có thể tiếp tục thành công. Có lẽ bóng đá là hoạt động kinh doanh duy nhất trên trái đất này mà đầu tư bị coi là một điều tồi tệ. Tôi thật sự không hiểu!”.

La Liga từ đầu thế kỷ 21 đã đi đầu xây dựng hình ảnh của giải vô địch hấp dẫn nhất thế giới, là nơi trình diễn của hầu hết các ngôi sao lớn nhất như Lionel Messi hay các hợp đồng kỷ lục như Cristiano Ronaldo, Gareth Bale… La Liga từng có 10 năm hoàn toàn thống trị châu Âu, từ mùa giải 2008-2009 đến 2017-2018, nơi 7/10 mùa giải đều có đại diện chơi ở Chung kết Champions League, bao gồm 5 mùa liên tiếp và có 2 trận chung kết “toàn tây Ban Nha”, và họ đăng quang đến 7 danh hiệu.

La Liga đã tụt hậu so với Premier League ảnh 1 Chelsea và Man.City là trận chung kết “toàn Anh” thứ 2 trong 3 mùa Champions League gần nhất.

Nhưng trong 4 năm qua, Premier League đã 3 lần có đại diện góp mặt ở chung kết, bao gồm 2 trận “chung kết toàn Anh”, trong khi La Liga hoàn toàn vắng bóng đại diện ở trận đấu cuối cùng trong 3 năm gần nhất. Và trong bố cảnh dịch Covid-10 bùng phát trong gần 2 năm qua, thì 2 “lá cờ đầu” của La Liga là Barcelona và Real Madrid đang lâm vào khó khăn tài chính. Họ thậm chí phải tìm cách cân bằng ngân quỹ hoạt động, nói chi đến việc vung tiền mua các ngôi sao. Trong khi đó, các đại diện Premier League với sự hậu thuẫn tài chính hùng mạnh từ bản quyền truyền hình đã chi tiêu không có chút ngần ngại.

Mùa trước Chelsea đã ung dung tung ra hơn 200 triệu bảng và hái quả ngọt là chức vô địch Champions Leaue thứ 2 trong lịch sử. Còn mùa này, cuộc đua chi tiền có thể còn dữ dội hơn, được thấy qua Man.United sớm ký hợp đồng với Jadon Sancho trị giá 73 triệu bảng, trong khi Man.City được liên kết mua Harry Kane và Jack Grealish với giá gần 100 triệu bảng mỗi người…

HLV Guardiola nhấn mạnh thêm: “Nếu bạn bán sản phẩm tốt hơn, mọi người sẽ trả nhiều tiền hơn cho bản quyền truyền hình. Ông Tebas, người hiểu rõ hơn bất kỳ ai và khôn ngoan hơn bất kỳ ai, nên học hỏi điều đó. Có thể theo cách đó thì Barca, Madrid, Atletico và Valencia sẽ có nhiều nguồn lực hơn để đầu tư vào những gì họ cần. FFP đang tạo ra một rào cản không tốt, hãy để mọi người làm những gì họ muốn”.

Guardiola nói thêm rằng với tình hình hiện tại của Barca và Real Madrid, thì chắc chắn họ sẽ sẵn sàng nhận những lời đề nghị lớn cho các cầu thủ của họ từ Man.City hoặc bất kỳ CLB lớn nào khác tại Anh: “Hãy tưởng tượng nếu lúc này chúng tôi muốn ký hợp đồng với một cầu thủ từ Barca hoặc Madrid với giá 100 triệu EUR, cả 2 sẽ không phàn nàn. Thay vào đó họ sẽ rất vui”.

Tin cùng chuyên mục