Kình ngư Trần Hưng Nguyên: Năm 2022 đầy thách thức!

Ngay đầu năm mới Nhâm Dần 2022, chúng tôi đã có cuộc trò chuyện với nam tuyển thủ bơi lội Trần Hưng Nguyên để ghi nhận những chia sẻ từ chàng trai vàng của thể thao Quân đội và bơi lội Việt Nam nói chung. Vì sao lại là Hưng Nguyên ngay đầu năm mới, bởi lẽ, Hưng Nguyên là một trong những đại diện tiêu biểu nhất của sức trẻ thể thao Việt Nam (năm nay tròn 19 tuổi) và đang có sự bứt phá về chuyên môn ở các đấu trường thi đấu quan trọng mà đội tuyển bơi quốc gia tham dự...

Hưng Nguyên thi đấu tại SEA Games 30-2019. Ảnh: FBNV
Hưng Nguyên thi đấu tại SEA Games 30-2019. Ảnh: FBNV

*Phóng viên: - Tết phải xa nhà, Hưng Nguyên chắc là buồn chứ?

*Tuyển thủ Trần Hưng Nguyên: - Nhà tôi ở Đồng Hới (Quảng Bình), năm nay không về quê ăn Tết cùng người thân cũng có chút nhớ nhà nhưng nhiệm vụ tập luyện và thi đấu là mục tiêu để tôi phấn đấu do vậy, tôi không ngại điều này. Vì tương lai, tôi cố gắng dành thời gian cho tập luyện. Tôi cũng được đón giao thừa và ăn Tết ngay tại nơi tập huấn Trung tâm HLTTQG Cần Thơ với các bạn tập, các thầy HLV.

*Vậy, lịch tập luyện của bạn hẳn là đang rất dày đặc?
-
Tôi tập luyện tại hồ bơi theo giáo án của ban huấn luyện, trung bình mỗi ngày bơi 16km chia làm 2 buổi. Mỗi buổi sẽ bơi 8km. Ngoài ra trong tuần có 3 buổi tập thể lực trên cạn. Với tôi, chương tình tập luyện hiện phù hợp để tăng cường thể lực cho bản thân mình và tất cả các tuyển thủ đều được nhận những giáo án tập tốt nhất của các HLV. Quả thật, tôi thấy mình còn cần cải thiện nhiều ở kỹ thuật cũng như phải đạt được một ý chí quyết tâm cao nhất để khi xuống nước là bơi và đạt tốc độ vượt ngưỡng mình có thể làm. Khó khăn lớn nhất với tôi là việc phải vượt qua chính mình.

Kình ngư Trần Hưng Nguyên: Năm 2022 đầy thách thức! ảnh 1 Hưng Nguyên và Ánh Viên đang là 2 VĐV bơi lội xuất sắc của thể thao Quân đội. Ảnh: FBNV

-Nhờ đâu, Hưng Nguyên đã có được một sự bền bỉ và dẻo dai trong các cự ly sở trường trên đường đua xanh?

-Tôi đã và đang tập luyện ở môi trường thể thao Quân đội. Đây là môi trường rất nghiêm ngặt và ý thức của từng VĐV phải rất cao. Chính sự kỷ luật của thể thao Quân đội giúp tôi trưởng thành. Tôi là VĐV thuộc thể thao Quân đội, do bơi lội Hải Quân đào tạo từ năm 2013 tới nay.

-Nếu đặt cho mình một mục tiêu hướng tới ở năm Nhâm Dần 2022, Hưng Nguyên chọn mục tiêu nào quan trọng nhất?

-Chắc chắn, mục tiêu đó là giữ vững thành tích đạt 2 HCV tại SEA Games 31 ở Việt Nam, kết quả như cá nhân tôi từng giành được tại SEA Games 30-2019 ở Philippines. Đấu trường SEA Games với bơi lội nam Việt Nam phải cạnh tranh rất nhiều trước các đối thủ mạnh của Đông Nam Á nên tôi và mọi người nỗ lực.

Kình ngư Trần Hưng Nguyên: Năm 2022 đầy thách thức! ảnh 2 Hưng Nguyên đón Tết tại Cần Thơ khi đang tập trung tập luyện ở năm nay. Ảnh: FBNV

-Bắt đầu năm 2022, Hưng Nguyên sẽ nằm trong danh sách trở lại Hungary tập luyện. Cảm giác của bạn thế nào khi được thay đổi môi trường tập huấn.

-Được tập huấn quốc tế là điều rất tốt cho tôi và các tuyển thủ của đội tuyển. Tại Hungary ở dịp tập luyện năm ngoái, tôi cảm nhận tốt được nơi tập huấn cũng như mình tiến bộ hơn. Gì thì gì, sự tập trung của bản thân và quyết tâm sẽ là điều quan trọng giúp mỗi người chúng tôi có một sự chuẩn bị tốt nhất trước SEA Games 31. Tôi hy vọng ở năm 2022, người hâm mộ thể thao nước nhà sẽ dõi theo và cổ vũ các VĐV bơi thi đấu.

-Xin cám ơn Hưng Nguyên.

Người của lịch sử

Trong lịch sử bơi Việt Nam, tính tới trước SEA Games 31, Trần Hưng Nguyên là 1 trong 3 tuyển thủ từng giành 2 HCV cá nhân trong một kỳ SEA Games cho bơi lội nam Việt Nam. Những người làm nên lịch sử gồm Hoàng Quý Phước (SEA Games 2011), Nguyễn Huy Hoàng (SEA Games 2019) và Trần Hưng Nguyên (SEA Games 2019). Tuy nhiên, nếu chỉ tính về thành tích cùng đơn vị chủ quản thì Hưng Nguyên là nam VĐV đầu tiên của bơi Quân đội từng giành HCV tại một kỳ SEA Games. Thành tích tốt nhất trước đó của bơi nam Quân đội là tấm HCB 200m ngửa của cựu kình ngư Trương Ngọc Tuấn và giờ đây, ông Tuấn là Phó Giám đốc Trung tâm TDTT Quốc phòng 5 – Hải Quân đồng thời từng huấn luyện Trần Hưng Nguyên.
Kình ngư Trần Hưng Nguyên: Năm 2022 đầy thách thức! ảnh 3 Hưng Nguyên đạt kết quả huy chương tại SEA Games 30-2019. Ảnh: FBNV

Huân chương để đời

Với 2 tấm HCV đã giành được tại SEA Games 30-2019, Trần Hưng Nguyên được Thủ tướng Chính phủ trao tặng Huân chương Lao động hạng Ba vì đã có thành tích xuất sắc tại SEA Games 30-2019 tại Philippines. Tính tới lúc này, Huân chương lao động hạng Ba là phần thưởng vinh danh lớn nhất là Trần Hưng Nguyên từng được nhận nhờ thành tích thi đấu thể thao.

Kình ngư Trần Hưng Nguyên: Năm 2022 đầy thách thức! ảnh 4 Hưng Nguyên thi đấu tại giải vô địch thế giới hồ ngắn năm 2021. Ảnh: FBNV

Bơi tốt 4 kỹ thuật

Vào Trung tâm TDTT Quốc phòng 5 tập từ năm 10 tuổi, Hưng Nguyên được thầy Trương Ngọc Tuấn huấn luyện tập cơ bản 4 kỹ thuật bơi bướm, ngửa, ếch, tự do và sau một thời gian khổ luyện, hiện tại nam VĐV thuần thục các kỹ thuật trên. Đó là lý do vì sao, một trong những sở trường của Hưng Nguyên là nội dung hỗn hợp cá nhân. Năm 2021, Hưng Nguyên lần đầu được dự giải vô địch thế giới dành cho hồ ngắn (25m) đã đạt kết quả 1’56”44 tại cự ly 200m ngửa qua đó phá kỷ lục quốc gia là 1’57”72 tồn tại suốt 5 năm trước đó.

Tin cùng chuyên mục