Kình ngư Nguyễn Thị Ánh Viên bất ngờ xin thôi tập trung đội tuyển quốc gia

Nữ tuyển thủ số 1 ở đường đua xanh của bơi lội Việt Nam đã bày tỏ nguyện vọng xin thôi tập trung đội tuyển quốc gia dù cô vừa trở lại từ Olympic Tokyo (Nhật Bản) 2020.

Ánh Viên giành 25 HCV qua các kỳ SEA Games đã tham dự.
Ánh Viên giành 25 HCV qua các kỳ SEA Games đã tham dự.

Phó Chủ tịch đồng thời là Tổng thư ký Hiệp hội thể thao dưới nước Việt Nam - ông Đinh Việt Hùng trao đổi cùng phóng viên SGGP cho biết “tôi có được biết điều này qua trao đổi cùng lãnh đạo bộ môn bơi (Tổng cục TDTT). Ở quan điểm của mình, tôi thấy trước mắt chúng ta cần để VĐV Ánh Viên bình tĩnh, ổn định tâm lý. Nếu VĐV ở trạng thái không ổn định rồi không tập thì ban huấn luyện có ép tập cũng không hiệu quả. Qua một thời gian, khi Viên bình tĩnh và ổn định hơn, ban huấn luyện chắc chắc có sự chuẩn bị tốt cùng Ánh Viên”.

Trong khi đó, Phó Tổng cục trưởng phụ trách Tổng cục TDTT – ông Trần Đức Phấn cũng khẳng định “đúng là VĐV Nguyễn Thị Ánh Viên đã làm đơn bày tỏ nguyện vọng xin thôi tập trung đội tuyển quốc gia. Có thể, một phần quyết định của Ánh Viên là từ áp lực ở bên ngoài sau khi VĐV thi đấu tại Olympic Tokyo 2020. Các bộ phận chuyên môn đang tìm hướng giải quyết với trường hợp của Viên và sẽ động viên, tìm hiểu kỹ để tuyển thủ được yên tâm nhất về tâm lý”.

Nếu Ánh Viên quyết nghỉ ở đội tuyển bơi quốc gia, đây là điều đáng tiếc cho ngành thể thao. Về chuyên môn, Ánh Viên là tài năng hiếm có của bơi lội Việt Nam trong lịch sử và cô trở thành một biểu tượng cho thể thao nước nhà trên đấu trường khu vực Đông Nam Á qua việc giành 25 HCV qua các kỳ SEA Games đã tham dự. Tính về tiêu chí thành tích, bơi lội là môn khó giành HCV đối với VĐV Việt Nam nhưng Ánh Viên đã vượt qua đấu trường Đông Nam Á để giành những huy chương tại giải vô địch châu Á (1 HCB năm 2012; 1 HCV, 3 HCĐ năm 2016; 2 HCĐ Asian Games 2014).

Qua tìm hiểu, bộ môn bơi (Tổng cục TDTT) và lãnh đạo Tổng cục TDTT tới đây sẽ trao đổi làm việc cùng lãnh đạo thể thao quân đội, gia đình Ánh Viên qua đó tìm giải pháp phù hợp nhất.

Kình ngư Nguyễn Thị Ánh Viên bất ngờ xin thôi tập trung đội tuyển quốc gia ảnh 1 Ánh Viên tham dự và thi đấu tại Olympic Tokyo 2020.

Nguyễn Thị Ánh Viên đã trở lại TPHCM từ ngày 2-9 sau thời gian cách ly tại Hà Nội khi trở về từ Olympic Tokyo 2020. HLV Đặng Anh Tuấn đã vướng lùm xùm ở chuyện các nhân nên thôi không tham gia ban huấn luyện đội tuyển bơi và trực tiếp huấn luyện Ánh Viên từ tháng 1 năm 2020. Từ đó tới trước khi đi Nhật Bản thi đấu, ban huấn luyện đội bơi phân công HLV Phan Thị Hạnh giám sát chuyên môn của nữ kình ngư tuy nhiên dễ thấy tính hiệu quả không cao. Tại đợt tập luyện hiện tại, Trung tâm HLTTQG TPHCM đã bố trí HLV mới cho Ánh Viên (HLV Nguyện)

Tại Olympic Tokyo 2020, Ánh Viên tham dự và thi đấu 2 cự ly 200m tự do (2’05”30, xếp hạng 26) và 800m tự do (9’03”56, xếp hạng 30).

Viên đang là VĐV thuộc thể thao quân đội do Trung tâm huấn luyện TDTT Quốc phòng 4 tại Cần Thơ quản lý. Trong lịch sử bơi Việt Nam, Ánh Viên ngoài việc là người giành nhiều HCV nhất qua các giải vô địch quốc gia từng tham dự thì hiện nữ VĐV người quê gốc Cần Thơ đang giữ kỷ lục đạt nhiều HCV tại Đại hội thể thao toàn quốc nhất với 20 HCV (Đại hội năm 2014 tại Nam Định) và 12 HCV (năm 2018 tại Hà Nội). VĐV này tiếp tục là mũi nhọn của bơi quân đội trong Đại hội thể thao toàn quốc năm 2022 tại Quảng Ninh.

Giai đoạn từ 2012 tới 2019, Nguyễn Thị Ánh Viên được Tổng cục TDTT phối hợp cùng thể thao quân đội đưa đi Mỹ tập huấn chuyên biệt với 1 thầy 1 trò để đạt chuyên môn cao nhất. Đáng tiếc từ năm 2020 tới nay, chương trình tập huấn đã kết thúc cũng như bơi Việt Nam chưa thể tìm chuyên gia phù hợp huấn luyện nữ tuyển thủ.

Tin cùng chuyên mục