Kình ngư Nguyễn Huy Hoàng "nuốt" khối lượng bơi 20km mỗi ngày

Nguyễn Huy Hoàng của đội tuyển bơi Việt Nam sẽ là người đi Olympic Tokyo 2020 thi đấu vào tháng sau và trong những trao đổi ở bản thân. Anh tin rằng mình có đủ tinh thần và thể lực tốt lúc này.
Kình ngư Nguyễn Huy Hoàng tập luyện chuẩn bị cho Olympic Tokyo 2020. Ảnh: P.NGUYỄN
Kình ngư Nguyễn Huy Hoàng tập luyện chuẩn bị cho Olympic Tokyo 2020. Ảnh: P.NGUYỄN

"Tôi đang tập luyện tốt cùng chuyên gia để chuẩn bị chuyên môn cao nhất trước khi có mặt tại Nhật Bản dự Olympic Tokyo 2020. Đây là lần đầu, tôi dự giải quan trọng như vậy nên ý nghĩa chuyên môn cho bản rất được chú ý", VĐV Nguyễn Huy Hoàng chia sẻ cùng phóng viên SGGPO ở cuộc trao đổi ngày 27-6.

Chàng trai người quê gốc Quảng Bình là VĐV sớm giành được vé chính thức dự Olympic Tokyo 2020 cho thể thao Việt Nam ngay tại SEA Games 30-2019 tại Philippines. Huy Hoàng nhìn nhận, việc sớm có vé giúp mình ổn định tâm lý và nhiều thời gian rèn luyện theo giáo án từ ban huấn luyện cùng chuyên gia đề ra. Lúc này, Huy Hoàng tập luyện chuyên biệt tại Trung tâm HLTTQG Cần Thơ để chuẩn bị cho đấu trường Olympic Tokyo 2020 nên việc đảm bảo sức khỏe là ưu tiên hàng đầu. 

"Hiện tại, tôi được chuyên gia huấn luyện theo chương trình tập luyện 2 buổi/ngày. Trung bình mỗi ngày ngốn khối lượng khoảng 20 km. Đây là khối lượng cao, cần có sức bền lớn để mình có sự chuẩn bị tốt nhất trong cự ly thi đấu", Huy Hoàng chia sẻ. 

Trở lại thời gian của SEA Games 39-2019 trên đất Philippines, Huy Hoàng bầy tỏ rằng bản thân mình chỉ đặt mục tiêu là xuống nước phải giữ được thành tích về nhất, giành HCV cho đội tuyển bơi Việt Nam. Tuy nhiên, kết quả 14 phút 58 giây 14 mà Huy Hoàng có được qua đó xếp nhất đoạt HCV cự ly 1500m tự do đồng thời giúp nam kình ngư vượt chuẩn A Olympic 15 phút 0 giây 59 của Liên đoàn thể thao dưới nước quốc tế (FINA). "Lúc đó, tôi không tin mình đã được 1 vé dự Olympic. Thật tự hào lắm", Huy Hoàng nhớ lại. 

Như nhiều VĐV khác đã giành được vé Olympic lúc này, Huy Hoàng gặp một điều khó là không được thi đấu cọ xát trực tiếp giải quốc tế do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19. Đội tuyển bơi Việt Nam chủ yếu tập luyện khép kín, chỉ thi đấu giải quốc nội. Tuy nhiên, số giải trong nước không nhiều nên tính sự cọ xát không cao. "Tôi thấy quan trọng nhất là mình đang giữ được tinh thần tốt. So với thời điểm năm 2019, lúc này tôi vẫn đảm bảo được thể lực và với một cái đầu thoáng không phải suy nghĩ thì mình không tự bị áp lực làm căng thẳng", tuyển thủ người Quảng Bình nói thêm.

Kình ngư Nguyễn Huy Hoàng "nuốt" khối lượng bơi 20km mỗi ngày ảnh 1 Huy Hoàng (giữa) là kình ngư số 1 Đông Nam Á ở các cự ly 800m và 1.500m tự do nam.
Tại nội dung 1500m, tính đến lúc này, Huy Hoàng là 1 trong 3 tuyển thủ châu Á đã được suất chính thức (những vé còn lại thuộc về 1 tuyển thủ Trung Quốc và 1 của chủ nhà Nhật Bản). 

Năm năm trước ở Olympic 2016 Rio de Janeiro (Brazil), trong nội dung 1500m tự do nam, người có kết quả vòng loại thấp nhất trong danh sách 8 kình ngư góp mặt chung kết là Henrik Christiansen (Na Uy) với thông số 14 phút 55 giây 40. Sau 5 năm, mọi thứ thay đổi nhưng nhìn vào kết quả đó, chúng ta tin Huy Hoàng có cơ hội làm nên chuyện tại Nhật Bản. 

Với sở trường là bơi đường dài và từng dự không ít giải vượt sông khi còn ở quê nhà Quảng Bình, Nguyễn Huy Hoàng có sự tự tin riêng của mình. Hai kỳ Olympic gần nhất các năm 2012 và 2016, Việt Nam đều giành suất chính thức ở môn bơi nhưng chưa VĐV nào lọt vào chung kết một nội dung nên chúng ta vẫn chờ đợi điều này.

Tin cùng chuyên mục