Kình ngư huyền thoại Michael Phelps khuyên nữ kình ngư số 1 Katie Ledecky: 'Cứ vui đi'

Do Michael Phelps đã giải nghệ - từ sau Olympic Rio de Janeiro 2016, trọng trách dẫn dắt Đội tuyển bơi lội Mỹ và cả áp lực săn đuổi HCV cá nhân đang đè nặng lên đôi vai của Nữ kình ngư số 1 thế giới - Katie Ledecky. Từng là đồng đội của nữ VĐV mới 24 tuổi suốt 2 kỳ giải Olympic, tại London 2012 và Rio de Janneiro 2016, Phelps hiểu rất rõ về cô bạn của mình và vừa lên tiếng khuyên Ledecky “cứ vui và thoải mái”, để mọi thứ “tự nhiên”.

Nữ kình như Katie Ledecky
Nữ kình như Katie Ledecky

Phelps - đang giữ "Kỷ lục thế giới" với 23 tấm HCV bơi lội ở đấu trường Olympic - đã trả lời phỏng vấn trực tiếp trên Istagram của Panasonic: “Katie và tôi đã biết nhau từ lâu lắm rồi. Cô ấy là nữ kình ngư giỏi nhất mà chúng tôi từng được trông thấy. Tôi vẫn luôn nói với cô ấy một điều: “Hãy cứ là chính mình”. Cho đến khi nào cô ấy vẫn còn là chính bản thân mình, và chuẩn bị những gì cô ấy phải làm, mọi thứ sẽ đều diễn ra đúng như là mong muốn”.

Phelps đã hào hứng cho biết thêm: “Cô ấy chính là người hiển cần phải làm những gì trong bối cảnh như thế này, và cô ấy sẽ bước ra ngoài kia, ngoài đường đua xanh, cô ấy sẽ vui đùa thật vui vẻ, và từ đó trở đi, chúng ta sẽ lại được chứng kiến những thành tích thật nhanh khác nữa…”.

Ledecky tham dự Thế vận hội lần đầu tiên ở London hồi năm 2012. Thời điểm đó, khi mới… 15 tuổi, nữ kình ngư quê ở Washington DC đã gây ra bất ngờ chấn động toàn cầu khi giành HCV ở cự ly 800 mét tự do, đánh bại Mireia Belmonte (Tây Ban Nha) và cả Rebecca Adlington (Anh quốc, Đương kim kỷ lục gia thế giới ) với thành tích phá Kỷ lục châu Mỹ là 8 phút 14 giây 63, và chỉ cách Kỷ lục thế giới ở thời điểm đó với một khoảng cách “rất mong manh” - là 0,53 giây!

Rồi đúng 1 năm sau, ở Giải Vô địch các môn thể thao dưới nước của FINA năm 2013, diễn ra tại thành phố Barcelona, Ledecky không còn khiến người ta bất ngờ khi thắng đến 4 HCV, trong đó có 3 tấm HCV cá nhân, ở trong các cự ly 400 mét, 800 mét, và 1.500 mét tự do (và tấm HCV còn lại là ở cự ly 4x200 mét tiếp sức tự do). Ledecky đã trở thành “thương hiệu” của bơi lội thế giới.

Sau hàng loạt thành công ở Giải Vô địch Pan Pacific (giành 5 HCV, với 4 HCV cá nhân), Giải Vô địch các môn thể thao dưới nước 2015 (cũng giành 5 HCV, với 4 HCV cá nhân), Ledecky trở thành một ngôi sao thật sự ở Olympic Rio de Janeiro 2016. Cô, sánh vai cùng với Phelps, đã trở thành “Song đại thiên kiêu” trên đường đua xanh tại Brazil. Tự bản thân cô thắng được 4 HCV, 1 HCB, trong đó, 2 HCV có thành tích phá KLTG: ở cự ly 400 mét và 800 mét tự do.

Đến với kỳ Thế vận hội tại Nhật Bản, khi mà Phelps đã giải nghệ, người Mỹ vẫn chưa tìm ra một nam kình ngư có năng lực “vô biên” tương tự, mọi hy vọng thắng HCV, rồi phá KLTG sẽ đặt lên đôi vai thanh thoát của Ledecky. Chỉ cần thi đấu với niềm vui thích tự nhiên giống như những gì Phelps đã từng lên tiếng khuyên nhủ, Ledecky sẽ “nhấc tay, quạt chân” gây ra “sóng gió ba đào” ở đường đua xanh tại Trung tâm Thể thao dưới nước Tokyo!

Tin cùng chuyên mục