“Kiến trúc sư trưởng” của Futsal

Các tuyển thủ thường gọi ông Trần Anh Tú là “anh nuôi”, vì ông sát cánh và chăm chút từng bữa ăn, giấc ngủ cho đội tuyển trong mỗi chuyến du đấu quốc tế. Nhưng ở một góc độ rộng hơn, bầu Tú chính là “kiến trúc sư trưởng”, là người truyền lửa và là người hùng thầm lặng của futsal Việt Nam suốt chặng đường phát triển 20 năm qua…
“Anh nuôi” Trần Anh Tú của futsal Việt Nam
“Anh nuôi” Trần Anh Tú của futsal Việt Nam

Mãi một tình yêu

Có ở vào cương vị người dò dẫm từng bước, dốc tiền túi để phát triển phong trào futsal tại TPHCM từ những ngày đầu nhọc nhằn như bầu Tú, chắc chẳng ai dám mơ xa đến một viễn cảnh thăng hoa và đẹp như lúc này. Khi nhập cuộc, ông Trần Anh Tú chỉ mong futsal được thừa nhận chính thức ở làng thể thao Việt Nam, góp một nét vẽ nhỏ bé cho bức tranh bóng đá xứ Việt thêm đa sắc, tươi mới mà thôi.

Thế nên, bầu Tú luôn trân trọng mọi khoảnh khắc và sức sống của futsal, kể cả khi ông phải “xẻ mình” lo thêm cho hệ thống giải đấu bóng đá sân cỏ V-League, hạng nhất ở Công ty cổ phần Bóng đá Chuyên nghiệp Việt Nam (VPF), với trách nhiệm của một chủ tịch hội đồng quản trị. Kể cả khi ông kiêm thêm vai trò Chủ tịch Liên đoàn Bóng đá TPHCM, thì futsal học đường, futsal phong trào, đào tạo cầu thủ trẻ… vẫn luôn được chăm bẵm để ngày càng có nhiều ngôi sao futsal xuất hiện, kịp thời bổ sung cho các CLB trên cả nước và đội tuyển quốc gia.

Ông Trần Anh Tú gắn liền với futsal, nên dĩ nhiên, ông là một phần lịch sử không thể tách rời của môn chơi hấp dẫn này. CLB Thái Sơn Nam, với dấu ấn đầu tư của bầu Tú, đã lớn mạnh và khẳng định vị thế số 1 ở đấu trường quốc nội, cung cấp cho đội tuyển quốc gia hầu hết những cá nhân kiệt xuất nhất khi tham dự đấu trường quốc tế. Thái Sơn Nam thường xuyên điền tên mình vào tốp 3 CLB hàng đầu châu Á.

Năm 2016, futsal Việt Nam thiết lập dấu mốc lịch sử khi đưa đội tuyển vượt vòng loại để đến với vòng chung kết Futsal World Cup, thậm chí sau đó chinh phục được vòng bảng và khiến bạn bè khắp thế giới khâm phục. Đấy thực sự là một kỳ tích. Năm 2021, đội tuyển Việt Nam lại khiến người hâm mộ ngất ngây khi lần thứ hai liên tiếp xuất hiện ở Futsal World Cup. Thêm một lần nữa, người ta lại nhìn thấy bầu Tú “chèo lái” con thuyền futsal vượt qua nỗi ám ảnh Covid-19, bỏ qua sự thiếu thốn các trận đấu cọ xát và lực lượng suy giảm, để tiếp tục chơi bằng một tinh thần bất khuất, khát vọng và thực sự đã “trao món quà tinh thần” đầy ý nghĩa cho hàng triệu người hâm mộ cả nước đang gồng mình giữa đại dịch…

Người đi khai phá

Vì đi đầu, nên ông Tú rất cầu thị, luôn học hỏi. Ban đầu, bầu Tú mời chuyên gia Thái Lan sang làm việc, vì ở Đông Nam Á và thậm chí ở châu Á, quốc gia này tiếp cận futsal hiện đại rất nhanh và phát triển rực rỡ. Nhưng muốn nâng tầm hơn nữa, bầu Tú phải mời HLV Bruno Garcia Formoso, một HLV tài năng của futsal Tây Ban Nha sang huấn luyện và cách tân gần như hoàn toàn lối chơi, tư duy chiến thuật và cách sử dụng con người trong từng trận đấu để đạt được thành công.

“Kiến trúc sư trưởng” của Futsal ảnh 1  Đội tuyển futsal Việt Nam đã thể hiện ấn tượng tại World Cup 2021

Sau khi HLV Garcia chia tay, đồng hương của ông là HLV Miguel Rodrigo, với biệt danh “phù thủy”, được bầu Tú mời về thay thế. Cùng đến Việt Nam với ông Miguel có gần 10 HLV, chuyên gia từ Tây Ban Nha trong vai trò trợ lý ở đội tuyển quốc gia, CLB Thái Sơn Nam, CLB Thái Sơn Bắc, làm công tác đào tạo ở tuyến trẻ của CLB Thái Sơn Nam cũng như CLB Cao Bằng khi mới được thành lập.

CLB Cao Bằng trong những ngày đầu thành lập chủ yếu là nơi để các cầu thủ U20 Việt Nam tập luyện và cọ xát thông qua giải vô địch quốc gia, cũng do HLV người Tây Ban Nha là Hector Souto dẫn dắt. Một loạt tài năng của futsal Việt Nam hiện nay như Châu Đoàn Phát, Nguyễn Anh Duy, Nhan Gia Hưng... đã phát lộ thông qua sự uốn nắn của chuyên gia người Tây Ban Nha này.

Sự quyết đoán của bầu Tú qua việc tin tưởng nguồn chất xám từ các HLV của Tây Ban Nha đã góp phần tạo nên sức bật với futsal Việt Nam. Không chỉ ở lứa cầu thủ mà cả các HLV trẻ Nguyễn Bảo Quân, Phạm Minh Giang cũng có dịp học hỏi, nâng cao chuyên môn sau nhiều năm làm trợ lý cho các thầy ngoại. Để giờ đây, HLV Phạm Minh Giang dạn dĩ cầm quân, đưa đội tuyển futsal Việt Nam chơi thứ bóng đá giàu cảm xúc và quả cảm ở vòng chung kết World Cup 2021 tại Lithuania, khiến nhiều đội bóng hàng đầu thế giới như Nga, Brazil, CH Séc… phải ngợi khen. Qua đó còn chỉ ra rằng, hướng đi đúng trong chiến lược đào tạo trẻ từ các CLB, không chỉ góp phần duy trì sự quyết liệt ở giải vô địch quốc gia hàng năm mà đội tuyển quốc gia còn có được sự bổ sung, chuyển tiếp hoàn hảo qua từng năm. Trên hết, chính tinh thần thi đấu được hun đúc từ các thế hệ đi trước đã được các đàn em tiếp nhận thật hiệu quả.

Đội tuyển futsal Việt Nam thường xuyên sang Tây Ban Nha tập huấn trước khi tham dự những giải đấu lớn như vòng chung kết World Cup; CLB Thái Sơn Nam cũng chọn nơi đây làm địa điểm tập huấn chuẩn bị cho giải châu Á. Cũng từ năm 2019, ông Trần Anh Tú khởi động kế hoạch đưa các tài năng futsal Việt Nam sang thử sức tại giải futsal nhà nghề của Tây Ban Nha, như là một sự chuyển tiếp cho định hướng phát triển của futsal Việt Nam.

Tin cùng chuyên mục