Không thi đấu quốc tế, judo Việt Nam chưa chắc có vé Olympic

Judo Việt Nam vẫn đang chờ đợi một chiếc vé chính thức dự Olympic Tokyo 2020 nhưng trước diễn biến phức tạp của Covid-19, chúng ta chưa chắc.
Thanh Thuỷ vẫn đang chờ cơ hội thi đấu quốc tế.
Thanh Thuỷ vẫn đang chờ cơ hội thi đấu quốc tế.

Thấp thỏm với Thanh Thủy
Ngày 2-5, phụ trách bộ môn judo (Tổng cục TDTT) - ông Nguyễn Hữu An khẳng định "chúng tôi vẫn theo dõi những diễn biến của xếp hạng thế giới để chờ cơ hội nhận vé trực tiếp dự Olympic Tokyo 2020. VĐV Nguyễn Thị Thanh Thủy (52kg nữ) là người triển vọng nhất. Em hiện đang xếp vị trí thứ 10 ở xếp hạng (ranking) được trao vé Olympic". 
Tuy nhiên, Thanh Thủy chưa chắn chắn được vé do tuyển thủ của Việt Nam không dự giải quốc tế nào từ năm ngoái tới nay nên điểm tích lũy của cô không thay đổi. "Tháng 6, Liên đoàn judo thế giới sẽ công bố các vé chính thức, thời gian còn 1 tháng tích lũy thêm qua giải đấu. Một số VĐV quốc gia khác đang cạnh tranh với Thủy và có thi đấu quốc tế. Nếu họ vượt Thanh Thủy, chúng ta hết cơ hội nhận suất chính thức", ông An nói thêm. Trên bảng xếp hạng của judo thế giới tại hạng 52kg, Thanh Thủy đang ở chế độ... chờ trao vé chính thức. 
Việt Nam hiện đang là 1 trong 53 quốc gia không nhận suất chính thức theo điểm đồng đội mà chỉ chờ 1 suất chính thức của VĐV tại 1 hạng cân. 
Chia sẻ thêm từ ông Nguyễn Hữu An, judo Việt Nam sẽ không có vé Olympic tại hạng 48kg với đại diện Hoàng Thị Tình, nguyên do điểm tích lũy cá nhân của nữ võ sĩ người Thanh Hóa hiện cách xa nhóm được trao vé. Như vậy, may mắn nhất, judo Việt Nam chỉ được 1 suất tới Nhật Bản vào tháng 6.

Các võ sĩ Việt Nam vẫn đang chờ thư mời dự giải VĐTG 2021 vào tháng 6.
Không thi đấu quốc tế

Giải vô địch châu Á 2021 tổ chức tại Kyrgyzstan vào ngày 9-4, judo Việt Nam không tham dự. Cơ hội tích thêm điểm còn lại cho tuyển thủ Nguyễn Thị Thanh Thủy là giải vô địch thế giới (tháng 6, tại Hungary). Tuy vậy, chúng ta chưa nhận được giấy mời dự giải của nhà tổ chức. 
Đồng thời, việc đi thi đấu hay không sẽ phải xem xét trên tình hình Covid-19. "Liên đoàn judo và bộ môn judo (Tổng cục TDTT) xem xét rất kỹ mới quyết định đưa tuyển thủ đi thi đấu quốc tế giai đoạn hiện tại. Nếu chỉ đi thi đấu thì không khó. Thi đấu xong, về nước như thế nào mới quan trọng. Chúng tôi biết có trường hợp đội tuyển thể thao Việt Nam đi đấu quốc tế nhưng kế hoạch về nước bị thay đổi vì phải dời lịch chuyến bay do tác động của Covid-19. Khả năng cao là judo Việt Nam sẽ không đi đấu quốc tế", ông An cho biết. Hiện tại, trong danh sách các VĐV sẽ thi đấu giải vô địch thế giới 2021 được công bố trên website Liên đoàn judo thế giới, VĐV Việt Nam không có mặt. 
Hai giải quan trọng vô địch châu Á, vô địch thế giới nhưng tuyển thủ Việt Nam không góp mặt được bởi lý do bất khả kháng, đây là thiệt thòi cho Thanh Thủy. Đội judo Việt Nam vẫn đang tập huấn tại Trung tâm HLTTQG Hà Nội. Trung tuần tháng 4 vừa qua, các tuyển thủ đã dự giải vô địch quốc gia 2021 tại Đồng Nai. Tuy thế, giải đấu là chưa đủ để VĐV đội tuyển tăng cường chuyên môn bởi cọ xát quốc tế hoàn toàn khác.

Tin cùng chuyên mục