Không Thạch Kim Tuấn, tuyển cử tạ Việt Nam bắt đầu giai đoạn mới sau 2 năm trở lại đấu quốc tế

Đội tuyển cử tạ Việt Nam đã lên đường dự giải vô địch châu Á 2022 ở Bahrain, đánh dấu sự trở lại thi đấu quốc tế sau 2 năm bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19...

Lực sĩ Lại Gia Thành đặt quyết tâm cao tại giải vô địch châu Á 2022. Ảnh: DŨNG PHƯƠNG
Lực sĩ Lại Gia Thành đặt quyết tâm cao tại giải vô địch châu Á 2022. Ảnh: DŨNG PHƯƠNG

Đội cử tạ Việt Nam đánh dấu sự trở lại việc dự giải quốc tế (bên ngoài Việt Nam) bằng lần thi đấu vô địch châu Á 2022 tại Bahrain ở tháng 10 này. “Chúng tôi cử những đô cử tốt nhất trong nội dung của mình mà hiện tuyển cử tạ Việt Nam đang có. Họ thi đấu ngoài việc tích lũy chuyên môn cũng để thêm cơ hội trở lại đấu trường quốc tế, thấy được các đối thủ do thời gian vừa qua đã không ra nước ngoài vì ảnh hưởng của Covid-19”, phụ trách bộ môn cử tạ (Tổng cục TDTT) – ông Nguyễn Huy Hùng bày tỏ.

Lần gần nhất đội cử tạ Việt Nam thi đấu giải vô địch châu Á là giải vô địch tổ chức tháng 4 năm ngoái ở Uzbekistan. Khi đó, Hoàng Thị Duyên (59kg nữ) là người giành tấm HCĐ duy nhất cho đội tuyển. Cũng ở giải, cựu tuyển thủ quốc gia Thạch Kim Tuấn có góp mặt nhưng nâng tạ không thành công và mất kết quả tổng cử. Giải vô địch châu Á trên là sự chuẩn bị của đội tuyển trước khi thi đấu Olympic Tokyo (Nhật Bản) 2022 trong tháng 7 cùng năm, và sau kỳ Olympic này thì Thạch Kim Tuấn đã không còn động lực để tham dự đội tuyển quốc gia. Lúc này, trong các tuyển thủ sẽ tranh tài vô địch châu Á 2022, Hoàng Thị Duyên vẫn góp mặt trong khi Thạch Kim Tuấn đã thôi đội tuyển quốc gia.

Vừa qua, đội tuyển cử tạ Việt Nam thi đấu giải quốc tế là SEA Games 31 diễn ra ở Việt Nam. Chúng ta đã đạt được những chỉ tiêu về thành tích HCV nhưng như Tổng thư ký Liên đoàn cử tạ & thể hình Việt Nam – ông Đỗ Đình Kháng từng phân tích “cử tạ cũng như các môn thể thao khác, VĐV cần liên tục dự giải quốc tế sẽ có thêm tích lũy chuyên môn và dạn dầy hơn. SEA Games 31 là cuộc đấu tốt cho các tuyển thủ của chúng ta. Bây giờ, chúng ta cần thêm những giải đấu quan trọng khác”. Do vậy, đội tuyển vẫn cần nhiều giải đấu quốc tế để tăng cường chuyên môn.

Giải vô địch châu Á 2022 chắc chắn là một bước đệm quan trọng cho từng tuyển thủ bởi sau đây 2 tháng, họ tiếp tục góp mặt trong giải vô địch thế giới 2022. Giải vô địch cử tạ thế giới 2022 là giải bắt đầu tính điểm tích lũy dành cho tranh suất dự Olympic Paris (Pháp) 2024 và tuyển cử tạ Việt Nam rất thận trọng cho cuộc đấu này. Ngay trước khi giải vô địch châu Á 2022 diễn ra, các lực sĩ trong nước đã dự giải vô địch các CLB toàn quốc tuy nhiên, nhóm lực sĩ chủ lực được dồn sức cho đấu trường quốc tế gần như không tham dự.

Đội tuyển cử tạ Việt Nam có tinh thần phấn chấn khi lên đường thi đấu vô địch châu Á 2022. Ảnh: H.DUYÊN

Câu hỏi được đặt ra là cử tạ Việt Nam sẽ chờ đợi điều gì khi trở lại với các giải quốc tế thường xuyên hơn từ bây giờ? Ông Hùng trải lòng rằng, trên hết vẫn là hướng tới mục tiêu giành những thành tích tốt nhất và phát huy hết khả năng cho từng VĐV, không mãi chỉ tập và thi đấu trong nước.

Bài toán ai sẽ thay thế Thạch Kim Tuấn sau khi lực sĩ người TPHCM đã không còn trên tuyển đã được đặt ra. Chúng ta vẫn tập trung vào 2 hạng cân 55kg và 61kg nam, nơi có triển vọng đạt kết quả tốt nhất. Ở lần thi đấu vô địch châu Á 2022 này, Lại Gia Thành và Nguyễn Trần Anh Tuấn là những nam tuyển thủ tham gia đội hình tuy thế, đô cử Trịnh Văn Vinh dù còn trong thời gian cấm thi đấu vẫn được góp mặt để tạo điều kiện cho việc xem xét chuyên môn các đối thủ trong hạng 61kg của châu lục thể hiện như thế nào. Tại cúp các CLB toàn quốc vừa qua, Trịnh Văn Vinh đã được đăng kí thi đấu để kiểm tra thành tích và đứng đầu ở hạng 61kg nam trong nước.

Giải cử tạ vô địch châu Á 2022 diễn ra tại Bahrain từ ngày 5 tới 14-10. Đội Việt Nam góp mặt với các tuyển thủ Lại Gia Thành, Hoàng Thị Duyên, Quàng Thị Tâm, Phạm Thị Hồng Thanh, Nguyễn Trần Anh Tuấn, Khổng Mỹ Phượng và Trần Thị Mỹ Dung.

Tin cùng chuyên mục