“Không có lửa, làm sao có khói”

Có biện minh theo cách này hay cách khác thì lãnh đạo Tổng cục TDTT cũng khó mà trả lời thỏa đáng cho chuyện phải cắt giảm từ 10 xuống chỉ còn 2 phó trưởng đoàn Thể thao Việt Nam tham dự SEA Games 29 vào tháng sau.

Nhiều người thừa nhận là “không chịu nổi áp lực của dư luận”, nên đã chủ động rút lui thay vì chờ bị loại khỏi danh sách theo cách không được hay cho lắm.

Ban đầu, sự kiện Đoàn thể thao Việt Nam (TTVN) sử dụng đến 10 phó trưởng đoàn đã khiến nhiều người bức xúc. Thậm chí, còn có thông tin từ nội bộ cho rằng đa số các vị lãnh đạo đoàn tranh thủ đến Malaysia để… du lịch! Vì từng có tiền lệ ở nhiều sự kiện thể thao khu vực và châu Á trước đây, thế nên trong mỗi lần thành lập danh sách đoàn, đội ngũ quản lý là nơi bị “xăm soi” nhiều nhất.

“Không có lửa, làm sao có khói”. Dư luận và giới truyền thông chẳng đến mức khắt khe lên tiếng như thế, nếu trước đây không xảy ra tình trạng người chăm lo cho công việc thì ít, mà người đi ké cùng đoàn để rong chơi và hưởng thụ thì nhiều.

Theo danh sách ban đầu do Bộ trưởng Bộ VH-TT-DL Nguyễn Ngọc Thiện ký, đoàn TTVN tham dự SEA Games 29 với 693 thành viên, trong đó có 1 trưởng đoàn, 10 phó đoàn, 22 bác sĩ, 106 HLV… và 476 VĐV. Sau khi dư luận phản ánh về số lượng phó đoàn quá nhiều, Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện đã chỉ đạo Tổng cục TDTT rà soát lại cơ cấu, thành phần đoàn, theo hướng cắt giảm xuống còn 2 phó đoàn, đúng theo quy định của Ban tổ chức SEA Games.

Trả lời báo chí, Tổng cục trưởng Tổng cục TDTT Vương Bích Thắng cũng thừa nhận theo quy định của Ban tổ chức SEA Games, các đoàn được đăng ký 1 trưởng đoàn, 2 phó đoàn. Đề xuất tăng số lượng phó trưởng đoàn là chỉ trong nội bộ đoàn Việt Nam, để giúp quản lý về chuyên môn như đối ngoại, hậu cần… đảm bảo sao cho đoàn hoàn thành tốt nhiệm vụ, an ninh, an toàn. Đúng là khi tự nghĩ và làm điều khác thường, đoàn TTVN đã vấp phải sự phản ứng quyết liệt của dư luận, thậm chí sự trung thực (nếu có) bị nghi ngờ cũng là điều dễ hiểu.

Trong khi các HLV, tuyển thủ quốc gia đang tập luyện “đổ mồ hôi, sôi nước mắt” ở các Trung tâm HLTTQG, ở nước ngoài để chuẩn bị cho cuộc tranh tài mà chưa biết mình có được chọn vào danh sách cuối cùng đến Malaysia hay không, thì việc bổ nhiệm các vị trí phó đoàn lại dễ dàng quá, giống như chia phát quà cho nhau.

Trong khi rất nhiều VĐV ở Nhổn kêu than bữa ăn thiếu thốn, không đủ bù cho sức lực họ bỏ ra ở các buổi tập nặng đến kiệt sức, chế độ bồi dưỡng ở đội tuyển bóng chuyền nam, nữ bèo bọt đến khó tin, thuốc bổ vẫn là điều gì đó đáng mơ ước của VĐV nhiều đội tuyển… thì đoàn TTVN lại chỉ tính toán ở phần ngọn, đến mức cả làng thể thao chê bai là thiếu trách nhiệm và không làm vì cái chung. Có lẽ, phải phát phổ biến “rượu tự trọng” thì mới mong tư duy ở cơ quan đầu não của ngành thay đổi được…

Tin cùng chuyên mục