Không có Golovin, Chelsea chuyển hướng sang Bernard: Một lựa chọn hợp lý

Theo nhiều nguồn tin, giờ chót Aleksandr Golovin đã “bén duyên” với AS Monaco, bất chấp trong quá khứ, anh từng ước muốn chơi bóng cho Chelsea. Chẳng sao cả, Golovin không phải là mẫu cầu thủ “hiếm”. Không có anh, Chelsea chuyển hướng sang Bernard của Shakhtar Donetsk…
Bernard - ngôi sao số 10 trong màu áo Shakhtar Donetsk
Bernard - ngôi sao số 10 trong màu áo Shakhtar Donetsk

Không có Golovin – không sao!
Golovin đã có một kỳ World Cup không tồi cùng tuyển Nga. Nhưng để đánh giá đúng năng lực của anh, người ta cần có thêm thời gian. Có 3 vấn đề xung quanh năng lực hiện tại của Golovin. Thứ nhất, anh đã trải qua một mùa giải không mấy nổi bật cùng CSKA Moskva. Tầm ảnh hưởng của anh ở CSKA chỉ gói gọn ở giải “nội địa” RFPL, còn khi có điều kiện thể hiện mình ở đấu trường châu Âu, anh đã chơi không quá nổi bật (cụ thể trong 2 lượt trận Europa League, khi CSKA đụng độ Arsenal của Arsene Wenger, Golovin không thể hiện được gì nhiều).

Thứ 2, anh là một trong những cầu thủ Nga chơi nổi bật nhất ở World Cup. Tuy vậy, anh chỉ thể hiện sự nổi bật ở năng lực phòng ngự và… khả năng di chuyển (là 1 trong những cầu thủ có quãng đường di chuyển nhiều nhất ở World Cup 2018). Trong khi đó, năng lực tấn công của anh, vốn được báo giới Nga xưng tụng rất nhiều, thậm chí không ngại ngần “bốc lên mây xanh”, lại không được thể hiện quá rõ nét, khi đa phần tuyển Nga chỉ biết chơi phòng ngự trước các đội bóng lớn.

Thứ 3, “truyền thống” chơi không tốt của các cầu thủ Liên Xô cũ (Nga và Ucraina) ở Premier League nói chung và ở Chelsea nói riêng cũng phần nào phản ánh mối e ngại mà người ta dành cho Golovin, khi tin đồn anh sang Chelsea lan rộng. Theo Monaco, việc Golovin chọn đội bóng của họ – thay vì Chelsea – vào giờ chót vì chế độ đãi ngộ ở đội bóng Ligue 1 tốt hơn. Ngoài ra, do hàng tiền vệ của Chelsea quá chật chội, Golovin e dè anh sẽ phải đấu tranh cật lực với những người khác. Tuy vậy, chắc chắn, sự lựa chọn của anh cũng ít nhiều chịu ảnh hưởng bởi quan điểm: “Cầu thủ Nga sẽ chơi không tốt ở Chelsea”.

Bernard – sự lựa chọn hợp lý

Không có Golovin, Chelsea đã chuyển hướng sang phía Bernard Duarte, cầu thủ người Brazil mang số 10 cực kỳ xuất sắc của Shakhtar Donetsk (Ucraina). Khác với Golovin, năng lực của cầu thủ 25 tuổi từng sát cánh cùng Ronaldinho ở Atletico Mineiro đã được công nhận từ rất lâu rồi. Dù không được triệu tập vào tuyển Brazil kể từ sau chiến dịch World Cup 2014 thất bại tại quê nhà, Bernard vẫn được xem là 1 trong những cầu thủ Brazil có kỹ thuật cá nhân tốt nhất hiện nay.

Thuận chân trái, nhưng Bernard có khả năng dứt điểm tốt bằng cả 2 chân. Cái chân phải của anh cũng sở hữu rất nhiều “cú ra chân” ấn tượng, một trong số đó là pha ghi bàn vào lưới thủ thành Ederson của Manchester City – bàn thắng mở tỷ số ở trận lượt về của vòng bảng Champions League năm ngoái, góp phần giúp Shakhtar đánh bại Man City 2-1 và mang đến trận thua đầu tiên cho Pep Guardiola ở mùa giải 2017-2018. Bernard là cầu thủ chơi hay nhất trong trận đấu đó và nhận được nhiều lời khen từ Guardiola sau khi trận đấu kết thúc.

 Màn trình diễn của Bernard trong trận Shakhtar thắng MC 2-1

Tốc độ, năng lượng dồi dào, kỹ thuật cá nhân điêu luyện… là những điểm mạnh của Bernard. Xét về những ưu điểm này, anh có phần trội hơn so với Golovin. Ngoài ra, Bernard còn sở hữu những cú sút phạt kỹ thuật cực kỳ nguy hiểm – anh thường xuyên ghi bàn với những tình huống đá phạt hàng rào. Và hiện đã… hết hợp đồng với Shakhtar, Bernard hoàn toàn có thể đến với đội bóng chủ sân Stamford Bridge bằng một bản hợp đồng tự do – một thương vụ quá hời dành cho Chelsea, đối với một cầu thủ đang được rất nhiều CLB, như là West Ham, Leicester City, Wolfsburg, Palmeiras… săn đón. Và Chelsea được cho là có “lợi thế nhiều nhất”.

Bernard đến Chelsea là theo “truyền thống Brazil”

 Nếu như Golovin có thể e ngại “truyền thống chơi bóng không tốt của cầu thủ Nga ở Chelsea”, Bernard có thể nghĩ đến chuyện ngược lại. Kể từ thời trung vệ Alex đặt chân đến sân Stamford Bridge từ năm 2007 cho đến nay, đã có rất nhiều cầu thủ Brazil đến với Chelsea và tất cả đều chơi tốt, để lại những dấu ấn tươi đẹp trong lòng các True Blue.

Đó là Ramires, với cú lốp bóng “thần thánh” qua đầu thủ thành Victor Valdes của Barcelona, trong trận bán kết lượt về Champions League 2011-2012, mở màn cho cuộc lội ngược dòng ngoạn mục. Đó là Osar, với lối chơi dũng cảm, và tận tụy, quyết không sờn lòng trước mọi khó khăn. Đó là David Luiz “tưng tửng” nhưng luôn có mối quan hệ tốt với đồng đội và khi cần thì chơi như “lên đồng”. Và đó còn là Willian, cũng có xuất xứ từ Shakhtar như Bernard, một cầu thủ tận tụy, hết lòng vì đội bóng, luôn duy trì phong độ tốt từ mùa này sang mùa khác…

Tin cùng chuyên mục