Không có chỗ cho sai lầm

Dù cả hai HLV có những nhận định xã giao hay kín kẽ như thế nào chăng nữa thì tối nay mọi thứ mới có câu trả lời. Trận đấu ra mắt của tân HLV Park Hang-seo trong màu áo tuyển Việt Nam được cho là rất thuận lợi bởi đối thủ của họ là Afghanistan, nhưng tính chất quan trọng của việc quyết định chiếc vé dự vòng chung kết Asian Cup 2019 khiến cho mọi thứ trở nên căng thẳng hơn.
Trước trận đấu, tuyển Việt Nam được xếp cửa trên về nhiều mặt, từ thứ bậc trong bảng xếp hạng FIFA cho đến điểm số ở bảng C hiện nay và quan trọng hơn là được thi đấu lượt về trên sân nhà Mỹ Đình. Dù vậy, không ít yếu tố có thể khiến cho sự thuận lợi không còn nhiều. Một trong những yếu tố đáng ngại hơn cả là tuy chỉ mới được 2 điểm nhưng Afghanistan sẽ tràn trề hy vọng chiếm ngôi thứ hai trong bảng nếu thắng Việt Nam trận này. Chơi với một đội bóng có quyết tâm rất cao và chỉ có một con đường phải thắng thì không dễ chịu chút nào. Khi đó, yếu tố sân nhà đôi khi lại trở thành cản ngại, gây áp lực nhiều hơn với cầu thủ. Trong trường hợp này, ghi được bàn thắng trước là hết sức quan trọng, quyết định cục diện trên sân cũng như ảnh hưởng đến kết quả cuối cùng của trận đấu.
Có vẻ nắm được yếu tố tâm lý đó, HLV Otto Pfister của Afghanistan đã không ngần ngại “chơi” đòn tâm lý khi tuyên bố ông và đội tuyển của mình chưa bao giờ nghĩ sẽ thua Việt Nam. “Hãy xem trận hòa 1-1 ở lượt đi để thấy trình độ hai đội là không chênh lệch nhau. Trong đời cầm quân của mình, tôi chưa bao giờ nghĩ đến chuyện thua và với Việt Nam cũng không có ngoại lệ”. Sự quyết tâm này cũng rất đáng quan ngại, bởi trong điều kiện chiến tranh hiện nay, đội tuyển Afghanistan gồm đa số là những cầu thủ có hai quốc tịch, sống chủ yếu ở các nước, tham gia đội tuyển với tấm lòng hướng về đất nước và khát vọng hòa bình. Vì vậy, họ chơi bóng với tâm lý khát khao chiến thắng dù có người chưa từng biết đất nước mình ra sao.
Đó là những thử thách với tân HLV Park Hang-seo khi ông đang có được trong tay hầu như mọi yếu tố thiên thời, địa lợi, nhân hòa. Mọi thứ đều khá đẹp nên áp lực sẽ rất lớn. Nhiều ngày qua, thông tin về các buổi tập, cách thức huấn luyện học trò của ông Park được người hâm mộ rất quan tâm. Thậm chí, có thông tin còn cho biết, ông Park phải tập lại cho học trò từng chi tiết nhỏ như cách di chuyển, dừng bóng, đánh tay ra sao. Ai chưa đạt thì phải tập tới tập lui nhiều lần.
Trước ngày thi đấu, mọi người cảm thấy yên tâm hơn khi HLV Park Hang-seo tuyên bố, tuyển Việt Nam chắc chắn sẽ đánh bại Afghanistan. Tuy nhiên, để có được kết quả đó, ông Park nói thêm rằng, với điều kiện các học trò của mình phải chơi đúng như những gì ông đã truyền đạt. Có thể hiểu, chỉ cần một cầu thủ không đạt phong độ, chơi dưới yêu cầu thì có thể ảnh hưởng đến chiến thuật huấn luyện diện đưa ra, tác động đến cục diện trận đấu và khi đó kết quả có thể không như ý muốn. Vì vậy, vấn đề là làm sao để tất cả cầu thủ phải thể hiện tròn vai mới là quan trọng.
Ở góc nhìn khách quan, tuyển Việt Nam rất thuận lợi trong trận đấu ra mắt HLV Park Hang-seo. Có ít nhất một điểm trong trận đấu chiều nay, Việt Nam coi như có mặt ở vòng chung kết Asian Cup 2019. Khán giả chờ xem yếu tố kinh nghiệm ở đội tuyển thời ông Park sẽ thể hiện như thế nào ở một trận đấu không có chỗ cho sai lầm và đổ lỗi như trước đây nữa.

Tin cùng chuyên mục