Không chỉ Covid-19 và nắng nóng, Olympic Tokyo 2020 lại đối diện với bão lớn

Sáng 27-7 (giờ địa phương), ảnh hưởng của bão Nepartak buộc ban tổ chức Olympic Tokyo 2020 phải thay đổi kế hoạch tổ chức các môn thi đấu ngoài trời để đảm bảo an toàn cho VĐV, và những người liên quan.
Bão Nepartak khiến Olympic Tokyo 2020 phải thay đổi kế tổ chức các môn. Ảnh: AFP
Bão Nepartak khiến Olympic Tokyo 2020 phải thay đổi kế tổ chức các môn. Ảnh: AFP

Cụ thể, ban tổ chức Olympic Tokyo 2020 đã hoãn kế hoạch diễn ra rowing và bắn cung - hai môn thi đấu có sự xuất hiện của bốn VĐV Việt Nam, và đẩy sớm lịch thi đấu môn lướt sóng vì lo ngại về mưa, gió lớn từ cơn bão Nepartak (bão số 8 tại Nhật Bản) di chuyển theo hướng Bắc - Tây Bắc với vận tốc 20km/h, nhưng có sức gió lên đến 108km/h, và có thể gây ra lượng mưa 80mm tại thủ đô Tokyo. 

Thậm chí, bão Nepartak mang theo gió và mưa lớn đã gây ra khó khăn cho cuộc thi ba môn phối hợp nữ ở Tokyo. Sự kiện phải bắt đầu muộn 15 phút, và vì đường ướt khiến một số VĐV trượt ngã trong phần đua xe đạp.

“Ban tổ chức muốn đảm bảo cho sự an toàn của các VĐV, và những người liên quan đến Olympic Tokyo 2020. Chúng tôi sẽ thông báo sớm nhất có thể nếu có sự thay đổi tiếp theo”, Reuters dẫn lời của Masanori Takaya - người phát ngôn Olympic Tokyo 2020.

Không chỉ Covid-19 và nắng nóng, Olympic Tokyo 2020 lại đối diện với bão lớn ảnh 1 VĐV lướt sáng Hiroto Ohhara (Nhật Bản) bị sóng bao phủ trong trận tứ kết vào sáng 27-7 tại bãi biển Tsurigasaki. Ảnh: AP
Trong khi phát ngôn viên chính phủ Nhật Bản Katsunobu Kato cho biết, bão Nepartak đang di chuyển chậm, tạo ra gió mạnh, và biển động dọc theo phần lớn bờ biển phía Đông Bắc. Ông Kato cảnh báo về mưa lớn kéo dài đến ngày mai (ngày 28-7) ở các khu vực xung quanh Tokyo, cũng như khu vực Tohoku ở phía Đông Bắc và vùng Hokuriku ở phía Tây Bắc, nơi cơn bão sẽ tiến tới sau khi đổ bộ vào đất liền. Đại diện chính phủ Nhật Bản còn kêu gọi cư dân địa phương chú ý đến thông tin mới nhất về thời tiết và lệnh sơ tán.

Mùa bão của Nhật Bản kéo dài từ khoảng tháng 5 đến tháng 10, và đạt cực đại trong hai tháng 8 và 9, trùng thời điểm diễn ra Olympic Tokyo 2020. Đây không phải lần đầu Nhật Bản đối diện những cơn bão khi tổ chức sự kiện thể thao. Khi đăng cai World Cup bóng bầu dục năm 2019, xứ hoa Anh đào đã gặp thử thách do cơn bão Hagibis gây ra. Theo nhà chức trách, có hơn 100 người thiệt mạng sau thảm họa thiên nhiên này.

Sau những dự báo về một kỳ Olympic nắng nóng trong lịch sử với nhiệt độ giao động từ 33,7 đến 38,1 độ C, bên cạnh đối thủ vô hình mang tên Covid-19, giờ Tokyo lại mệt mỏi để đối phó với bão lớn. 

Tin cùng chuyên mục