Không ai hiểu rõ cầu thủ bằng huấn luyện viên

Sức tấn công của Australia không dồn dập, hay mạnh mẽ như Saudi Arabia, nhưng cự ly đội hình của đội tuyển Việt Nam đã thi đấu chặt chẽ, đặc biệt ở hệ thống phòng ngự. Trong khi, mỗi tình huống phản công của toàn đội luôn chứa đựng yếu tố nguy hiểm. Nhìn chung, các cầu thủ Việt Nam triển khai rất tốt chiến thuật phòng ngự phản công, và xứng đáng có điểm số hơn một thất bại tối thiểu 0-1.

Tiến Linh dù rất cố gắng nhưng không có nhiều cơ hội thể hiện trước các hàng phòng ngự nhiều kinh nghiệm như Saudi Arabia và Australia. Ảnh: MINH HOÀNG
Tiến Linh dù rất cố gắng nhưng không có nhiều cơ hội thể hiện trước các hàng phòng ngự nhiều kinh nghiệm như Saudi Arabia và Australia. Ảnh: MINH HOÀNG

Có thể còn những tiếc nuối, nhất là tình huống dứt điểm của Nguyễn Phong Hồng Duy đưa bóng chạm tay hậu vệ Ryan Grant trong vòng cấm Australia. Theo góc nhìn của tôi, đáng lẽ đội tuyển Việt Nam được hưởng phạt đền. Nhưng quan điểm của trọng tài Abdulrahman Al-Jassim sẽ khác, và quyết định cuối cùng sau khi kiểm tra VAR là không có 11m.

Thất bại, nhưng đội tuyển Việt Nam đã thi đấu đầy cố gắng. Toàn đội chơi khởi sắc trong hiệp 2, đặc biệt với hàng công khi có sự xuất hiện của Nguyễn Văn Toàn. Các cầu thủ Australia thường dâng cao để triển khai bóng và dồn ép đội chủ nhà. Vì thế, khi học trò của HLV Park Hang-seo đoạt được bóng thì khoảng trống phía sau của đối thủ rất lớn. Đó chính là thời điểm thích hợp để Nguyễn Văn Toàn - mẫu tiền đạo cực kỳ tốc độ tạo ra những nét chấm phá.  

Kể cả tân binh Phạm Tuấn Hải, hay Nguyễn Công Phượng sắp được bổ sung, tất cả những cầu thủ được HLV Park Hang-seo triệu tập có điểm mạnh khác nhau, và phụ thuộc vào từng thời điểm để ông ấy sử dụng nhân sự nhằm phát huy được hiệu quả. Không ai hiểu rõ cầu thủ bằng HLV vì người ta sinh hoạt, ăn ở và tập luyện cùng nhau mỗi ngày. Đó chính là người chịu nhiều sức ép nhất cho mỗi quyết định. Muốn đem về điểm số, chiến thắng cho đội tuyển Việt Nam thì chắc chắn, ông Park sẽ đưa ra những cầu thủ tốt nhất ở thời điểm hiện tại vào sân.

Với tôi, mọi cầu thủ tấn công đều giỏi như nhau, nhưng để chọn được người tạo ra sự khác biệt chỉ có mỗi Nguyễn Quang Hải. Ở thời điểm khó khăn, Quang Hải luôn biết cách tỏa sáng, tạo nên sự đột biến cao. Đó là phẩm chất của một ngôi sao. Tôi nghĩ rằng, không chỉ cá nhân tôi mà người hâm mộ bóng đá Việt Nam đều nhận thấy rõ phẩm chất này từ Hải.

Không ai hiểu rõ cầu thủ bằng huấn luyện viên ảnh 1 Gặp các đối thủ mạnh vừa qua là cơ hội quý giá để các cầu thủ Việt Nam trải nghiệm
Có một trường hợp cần được cảm thông là Nguyễn Tiến Linh. Các trận đấu thuộc vòng loại cuối cùng World Cup ở đẳng cấp cao, đối thủ toàn tốp đầu châu Á thì chuyện bị dồn ép nhiều, đội hình phải thi đấu co cụm khó tránh. Sở trường của Tiến Linh chơi ở một phần 3 sân đối phương, nhưng khi bị dồn về một phần 2 sân nhà và cảm giác luôn bị đặt trong tình trạng phòng ngự nhiều hơn có bóng thì cậu ấy ít có đất để diễn. Linh là mẫu tiền đạo thông minh, tôi tin cậu ấy sẽ biết cách thích ứng ở những trận đấu để có thể tồn tại ở môi trường khó khăn.

Hai trận tiếp theo gặp Trung Quốc và Oman, 2 đối thủ có trình độ thấp hơn Saudi Arabia và Australia, nhưng vẫn nhỉnh hơn đội tuyển Việt Nam, tôi tin hàng công sẽ chơi tốt và “ăn miếng trả miếng” nhiều hơn ở 2 trận đấu vừa qua.

Tôi là người hâm mộ trung thành của bóng đá Việt Nam, trận đấu nào của toàn đội đều quan tâm. Tôi chỉ muốn nói với các cầu thủ hãy chơi hết mình, đây là thời điểm tận hưởng những trận đấu hay, quý giá ở cấp châu Á. Đội tuyển Việt Nam đang làm rất tốt, thi đấu hết mình, và tiếp tục chơi như vậy thì sẽ chiếm được nhiều niềm tin yêu hơn từ khán giả, tạo được hình ảnh quốc gia đẹp trong Đông Nam Á và châu lục. 

Tin cùng chuyên mục