Khởi tranh vòng bảng Europa League: Cuộc chiến màu xanh

Đêm nay, 48 đội bóng ở Europa League sẽ đồng loạt xuất trận ở 12 bảng với nhiều trận cầu lôi cuốn sự chú ý khi các đại biểu của Anh, Đức, Italia chạm trán ngay lượt trận đầu.
Wayne Rooney (trái, Everton) là mối đe dọa lớn cho Atalanta. Ảnh: Getty Images.
Wayne Rooney (trái, Everton) là mối đe dọa lớn cho Atalanta. Ảnh: Getty Images.

Atalanta – Everton (0 giờ ngày 15-9)

Cánh báo chí Italia gọi trận đấu giữa Atalanta và Everton là “Cuộc chiến màu xanh” khi nó hứa hẹn màn trình diễn hấp dẫn nhất vòng đấu mở màn vòng bảng ở Europa League.

Gọi là màu xanh cũng vì đó là màu áo của cả 2 đội, gọi là màu xanh cũng vì nó mang đến cho cả Atalanta lẫn Everton hy vọng giành suất dự Champions League (nếu thắng giải) khi họ biết mình không thể chen chân trong tốp đầu giải nội địa.

Everton sau một chiến dịch chuyển nhượng đầy tham vọng – đón đứa con lưu lạc Wayne Rooney trở về và ký bản hợp đồng đắt giá nhất Gylfi Sigurdsson – đã bị dội gáo nước lạnh ở Premier League khi để thua Chelsea và mới đây bị Tottenham hạ nhục 3-0 trên sân nhà. Giờ họ hy vọng sẽ lấy điểm trên sân Italia để khởi động lại mục tiêu đầy tham vọng mà HLV Ronald Koeman và Giám đốc bóng đá Steve Walsh vẽ lên trong suốt mùa hè.

Nhưng Atalanta chắc chắn không phải là kẻ dễ bắt nạt, nhất là khi họ chơi ở Emilia-Romagna. Atalanta về đích thứ 4 ở Serie A mùa qua và dù họ bán mất 2 con át chủ bài (Franck Kessie và Andrea Conti sang AC Milan), song việc mượn được tiền đạo Leonardo Spinazzola và hậu vệ Mattia Caldara từ Juventus đã làm HLV Gian Piero Gasperini hài lòng. Bởi Atalanta vốn dĩ không có ngôi sao, giờ cũng chẳng cần vào giải với ngôi sao nào đó cho đau đầu.

Trong buổi họp báo hôm qua, HLV Gian Piero Gasperini tự khai là Atalanta có điểm yếu ở vị trí hậu vệ cánh nên cần lui về che đậy nó. Sự thật là chẳng ai vạch áo cho người xem lưng, trừ phi Gasperini muốn dựng nên cái cớ để chơi phòng thủ phản công trên sân nhà.

Nằm chung bảng với cường địch Lyon, cả Atalanta lẫn Everton đều biết là một thất bại trận đầu có thể gây thảm họa cho cả chiến dịch nên… hòa có thể là đáp án mà họ nhắm tới.

HLV Arsene Wenger cần phải thể hiện tham vọng đăng quang ở Europa League. Ảnh: Getty Images.
 Arsenal – Cologne (2 giờ 05 ngày 15-9)

Pháo thủ London mở màn bằng trận tiếp CLB Đức Cologna, nhưng mục tiêu là giành trọn 3 điểm trên sân nhà. Chiến thắng sẽ giúp họ thêm tự tin khi đụng độ cường địch Chelsea cuối tuần này ở Premier League.

Vấn đề của Arsenal trận này có lẽ là yếu tố tinh thần khi thầy trò Arsene Wenger không trhực sự quyết tâm vào giải. “Giáo sư” Wenger hôm qua nói rằng Arsenal không muốn đi theo con đường của Manchester United mùa qua, tức là tập trung thắng Europa League để lấy suất dự Champions League mùa này. Ông thà tập trung giành ngôi thứ 4 Premier League hơn là quyết chiến ở Europa League. Nếu ông thầy không quyết tâm, liệu các học trò có gắng sức để đi đến trận cuối cùng. Dù sao, với trận mở màn này, chiến thắng cho Arsenal là điều dễ thấy khi họ có trình độ hơn hẳn và có lợi thế sân nhà.

Lịch thi đấu rạng sáng thứ Sáu (15-9):

0 giờ: Apollon Limassol - Lyon

          Atalanta - Everton

          Young Boys Bern - Partizan Belgrade

          Dynamo Kiev - Skenderbeu

          FC Copenhagen - Lokomotiv Moscow

          Austria Wien - AC Milan

          Hoffenheim - Braga

          Istanbul Buyuksehir - Ludogorets

          Rijeka - AEK Athens

          Slavia Prague - Maccabi Tel Aviv

          Villarreal - Astana

          Zlin - Sheriff Tiraspol

2 giờ 05: Arsenal - Cologne

                Crvena Zvezda - BATE Borisov

                Steaua Bucuresti - FC Viktoria Plzen

                Zorya Luhansk - Ostersunds FK

                Hapoel Beer-Sheva - FC Lugano

                Hertha Berlin - Athletic Bilbao

                Marseille - Konyaspor

                Real Sociedad - Rosenborg

                Vardar - Zenit St. Petersburg

                Vitesse Arnhem - Lazio

                Vitoria Guimaraes - Red Bull Salzburg

                Zulte-Waregem - Nice

Tin cùng chuyên mục