Khởi tranh giải quần vợt bãi biển Vô địch quốc gia năm 2022

Lần đầu tiên trong lịch sử quần vợt Việt Nam, giải quần vợt bãi biển Vô địch quốc gia năm 2022 đã được tổ chức tại Khu du lịch sinh thái biển Hải Tiến, huyện Hoằng Hoá, tỉnh Thanh Hoá, đánh dấu sự ra đời của một bộ môn thể thao mới được phát triển trong những năm gần đây tại Việt Nam.

Quần vợt bãi biển bắt đầu phát triển tại Việt Nam
Quần vợt bãi biển bắt đầu phát triển tại Việt Nam

Quần vợt bãi biển là môn thể thao kết hợp các yếu tố giữa quần vợt và bóng chuyền, được chơi trên bãi biển. Môn thể thao này đang được Liên đoàn Quần vợt quốc tế phát triển nhanh chóng, với mục tiêu táo bạo là đưa quần vợt bãi biển trở thành môn thể thao bãi biển hàng đầu dành cho các vận động viên chuyên nghiệp và thanh thiếu niên trên toàn thế giới.

Bộ môn Quần vợt bãi biển đang bước vào thời kỳ hoàng kim, nhờ sự công nhận của Liên đoàn Quần vợt Quốc tế (ITF) vào năm 2010. ITF hiện quản lý bảng xếp hạng Quốc tế nổi tiếng nhất và uy tín nhất cho Quần vợt bãi biển và đang phân bổ nguồn lực cho sự phát triển của Quần vợt bãi biển, thông qua sự phối hợp cùng Liên đoàn Quần vợt Việt Nam tổ chức các sự kiện Quần vợt bãi biển năm 2022.

Khởi tranh giải quần vợt bãi biển Vô địch quốc gia năm 2022 ảnh 1 Cặp đôi nư Liên quân giữa TPHCM và Bắc Ninh

Sau thành công của Hội thảo Phát triển quần vợt bãi biển diễn ra vào hồi tháng 4/2022, bộ môn quần vợt bãi biển đã được đón nhận rộng khắp cả nước. Các đơn vị, CLB được tiếp cận các vấn đề mới liên quan đến bộ môn quần vợt bãi biển, như luật thi đấu, công tác tổ chức giải và việc đào tạo, tập luyện cho vận động viên quần vợt bãi biển. Cụ thể là các quy định về sân thi đấu, bóng, vợt, điểm trong trận đấu, lỗi, vai trò của thành viên trên sân, chỉ đạo, công nghệ phân tích vận động viên, quy trình thay thế và phương pháp tính điểm, các phương pháp đo đạc sân bãi, hướng dẫn cách đánh dấu sân đánh đôi…

Giải đấu cấp Quốc gia đầu tiên của bộ môn Quần vợt bãi biển thu hút sự tham gia của 50 VĐV đến từ 5 đơn vị, tỉnh thành trên cả nước: Hà Nội, Hưng Thịnh TPHCM, Hải Phòng, Bắc Ninh và Thanh Hóa.

Khởi tranh giải quần vợt bãi biển Vô địch quốc gia năm 2022 ảnh 2 Tay vợt Trần Văn Khánh của đội chủ nhà Thanh Hoá

Trong ngày thi đấu đầu tiên tại nội dung đơn nam, 2 đại diện của đơn vị chủ nhà Thanh Hóa là Trần Xuân Hoàng và Phạm Xuân Vũ đã “mở màn” với trận đấu nội bộ hấp dẫn trên sân trung tâm. Ở quần vợt truyền thống, Xuân Hoàng có thể là một cái tên không mấy xa lạ đối với khán giả Việt Nam. Nhưng tại Quần vợt bãi biển, “đàn em” của Xuân Hoàng là Phạm Xuân Vũ đã phát huy được nhiều thế mạnh và khởi đầu đầy hứng khởi khi giành phần thắng áp đảo 6-4, 6-4. Đánh bại người đồng đội Trần Xuân Hoàng, Phạm Xuân Vũ sẽ tiếp tục chạm trán một tay vợt “đàn anh” cùng đội tại Tứ kết là Nguyễn Văn Khánh – người vừa “chật vật” hạ Nguyễn Việt Hoàng trong một cuộc đối nội bộ khác với tỷ số chung cuộc 6-7(5), 6-0, [10-7].

Khởi tranh giải quần vợt bãi biển Vô địch quốc gia năm 2022 ảnh 3 Tay vợt Trần Xuân Hoàng

Ở nội dung đôi nữ, 3 cặp đôi sẽ thi đấu thể thức vòng tròn. “Liên quân” Trần Huyền Trang (Trường Đại học TDTT Bắc Ninh) và Sophia Huỳnh Trần Ngọc Nhi (của đơn vị Hưng Thịnh – TPHCM) đã đem về chiến thắng nhẹ nhàng trong lần đầu tiên ghép cặp với nhau. Đứng trước cặp đôi Nguyễn Thị Mai Linh / Nguyễn Thị Phương (Hà Nội), Huyền Trang và Ngọc Nhi đã cho thấy sự phối hợp ăn ý trong chiến thuật 1 phông 1 lưới, qua đó nhanh chóng có được chiến thắng 6-1, 6-4 sau 2 set đấu. Sau ngày thi đấu đầu tiên, cặp đôi Huyền Trang / Ngọc Nhi tạm dẫn đầu bảng đôi nữ. Sang ngày mai, nội dung đôi nữ sẽ chứng kiến màn đụng độ giữa cặp đôi Nguyễn Thị Mai Linh / Nguyễn Thị Phương và cặp đôi Cáp Thị Hồng / Nguyễn Thị Linh Đan (Thanh Hóa).

Ngày mai, giải đấu sẽ bước sang ngày thi đấu thứ hai, với các trận đấu tứ kết nội dung đơn nam, bán kết nội dung đơn nữ, tiếp tục thi đấu vòng tròn nội dung đôi nữ và bán kết nội dung đôi nam/ đôi nam nữ.

Tin cùng chuyên mục