Khoảng 8 môn sẽ tổ chức thi đấu trước tháng 12 so với lịch của Đại hội thể thao toàn quốc ?

Vướng lịch thi đấu quốc tế quan trọng, không dưới 8 môn gần như chắc chắn sẽ tổ chức chương trình thi đấu trong khuôn khổ Đại hội thể thao toàn quốc lận 9-2022 sớm hơn lịch diễn ra vào tháng 12.

Sẽ có một số môn tổ chức thi đấu Đại hội thể thao toàn quốc 9-2022 sớm hơn so với lịch ở tháng 12 do vướng vào thi đấu quốc tế. Ảnh: THÀNH ĐẠT
Sẽ có một số môn tổ chức thi đấu Đại hội thể thao toàn quốc 9-2022 sớm hơn so với lịch ở tháng 12 do vướng vào thi đấu quốc tế. Ảnh: THÀNH ĐẠT

Qua tìm hiểu, khoảng 8 môn thể thao dự kiến sẽ tổ chức thi đấu chương trình Đại hội thể thao toàn quốc lần 9-2022 của mình sớm hơn so với lịch ban đầu là trong tháng 12 như Điều lệ khung của Đại hội thể thao toàn quốc đã được Bộ VH-TT-DL ban hành. Nguyên do chính của việc các môn tổ chức sớm mà không thể diễn ra trong tháng 12 như lịch của Điều lệ khung của Đại hội bởi tất cả phải cử đội tuyển quốc gia thi đấu giải quốc tế quan trọng ở tháng 12.

Có thể kể ra trong tháng 12, đội tuyển karate Việt Nam sẽ thi đấu giải vô địch châu Á; đội tuyển cử tạ sẽ dự giải vô địch thế giới 2022 (có xét thành tích để tính điểm Olympic Paris (Pháp 2024), đội tuyển bắn súng dự giải vô địch Đông Nam Á...

Lãnh đạo Tổng cục TDTT đã làm việc với những bộ môn bị vướng lịch thi đấu quốc tế quan trọng ở tháng 12 và bắt buộc phải chuyển tổ chức thi đấu chương trình Đại hội thể thao toàn quốc lần 9-2022 sớm hơn ban đầu và cơ bản thống nhất việc thay đổi. Đa số những môn sẽ thay đổi lịch thi đấu Đại hội thể thao toàn quốc lần 9-2022 trên đều dự định sẽ tranh tài trong tháng 11 nhằm đảm bảo tốt nhất chuyên môn cho VĐV, HLV cũng như đảm bảo tính công bằng cho tất cả các tỉnh, thành, ngành có đội góp mặt tranh thành tích.

Đại diện môn karate (Tổng cục TDTT) – ông Vũ Sơn Hà bày tỏ “chúng tôi sẽ làm việc cụ thể nhất với địa phương đăng cai chương trình thi đấu môn karate của Đại hội thể thao toàn quốc lần 9-2022 là Ninh Bình, khi các bên thống nhất về thời gian và chủ trương thì sẽ thông báo việc thay đổi thời gian thi đấu môn karate của chương trình Đại hội thể thao toàn quốc lần 9-2022. Trong tháng 12, đội tuyển quốc gia sẽ đi thi đấu vô địch châu Á, là một trong những giải quan trọng nên việc thay đổi lịch tổ chức Đại hội thể thao toàn quốc lần 9-2022 của môn karate là hợp lý”.

Nhìn chung, những môn bất đắc dĩ phải tổ chức thi đấu Đại hội thể thao toàn quốc lần 9-2022 với lịch sớm hơn tháng 12 đều là môn có địa điểm tổ chức không phải ở Quảng Ninh. Vào lúc này, đoàn công tác của Tổng cục TDTT đang làm việc với địa phương Quảng Ninh để kiểm tra công tác chuẩn bị và thống nhất việc tổ chức thi đấu với ban tổ chức địa phương đối với Đại hội thể thao toàn quốc năm nay.

Đề án tổ chức Đại hội thể thao toàn quốc lần 9-2022 do Bộ VH-TT-DL ban hành ngày 2-8 ghi rõ trong yêu cầu nhiệm vụ là “huy động lực lượng VĐV xuất sắc nhất của các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương và các ngành Quân đội, Công an Nhân dân tham dự. Địa phương, đơn vị đăng cai tổ chức các môn thi đấu chủ động chuẩn bị các điều kiện về cơ sở vật chất trên nguyên tắc tận dụng tối đa các công trình, trang thiết bị sẵn có và các công trình đã được đầu tư phục vụ tổ chức SEA Games 31. Việc nâng cấp, sửa chữa các công trình thể thao phục vụ tổ chức thi đấu trong chương trình Đại hội thể thao toàn quốc được thực hiện theo kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội của địa phương, ngành đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt. Tổ chức Đại hội trên tinh thần hiệu quả, thiết thực, tiết kiệm, tránh lãng phí và tuyệt đối an toàn, thích ứng linh hoạt với tính hình dịch bệnh Covid-19, tích cực huy động các nguồn lực của xã hội để tổ chức Đại hội”.

Ban đầu, thời điểm dự kiến tổ chức Đại hội thể thao toàn quốc lần 9-2022 là tháng 11 tuy nhiên khi Điều lệ khung và Đề án tổ chức được ban hành thì thời điểm đã được thông báo là diễn ra ở tháng 12.

Theo Điều lệ khung của Đại hội thể thao toàn quốc lần 9-2022, thời gian chính thi đấu sẽ từ ngày 9 tới 21-12. Các đoàn sẽ đăng ký danh sách tham dự sơ bộ trước ngày 15-9. Đại hội thể thao toàn quốc lần 9-2022 có 43 môn với 941 nội dung tranh tài.

Tin cùng chuyên mục