Khó vì Covid-19

Thành viên của 14 đội tuyển thể thao quốc gia sẽ bắt đầu được ưu tiên lần lượt tiêm vaccine Covid-19 từ ngày 30-3 để giúp từng người có sự đảm bảo y tế tốt nhất trước những cuộc đấu vì tấm vé Olympic Tokyo 2020.
Đội tuyển karatedo Việt Nam đặt mục tiêu dự Olympic.
Đội tuyển karatedo Việt Nam đặt mục tiêu dự Olympic.

Băn khoăn với hành trình đi-về

“Các đội tuyển thể thao quốc gia làm nhiệm vụ tranh vé tại vòng loại Olympic Tokyo 2020 có sự áp lực riêng ở chuyên môn còn những người làm quản lý của ngành thể thao lại có sự lo lắng, áp lực khác để làm sao đảm bảo tốt nhất công tác y tế, di chuyển cho họ. Tất cả bởi không ai muốn bị ảnh hưởng vì Covid-19”, Vụ trưởng Vụ thể thao thành tích cao 1 (Tổng cục TDTT) – ông Hoàng Quốc Vinh từng chia sẻ.

Mới nhất, chúng ta đã có đội tuyển bắn súng đi thi đấu tại Ấn Độ để tìm một cơ hội đoạt vé Olympic Tokyo 2020. Chỉ việc lo cho 4 thành viên của đội (1 chuyên gia, 3 xạ thủ) đi Ấn Độ rồi trở về Việt Nam ra sao là cả câu chuyện dài. Bởi lẽ, trước khi đoàn lên đường, bộ phận chuyên trách đã phải tìm phương án sẽ di chuyển bằng những đường bay qua những điểm nào rồi trở về Việt Nam ra sao, không đơn giản chỉ đi thi đấu là xong.

Theo tìm hiểu, đội kết thúc tranh tài ngày 23-3. Tất cả vẫn phải lưu lại Ấn Độ thêm 1 tuần để ngày 30-3 được có mặt trên chuyến bay hỗ trợ của Chính phủ để di chuyển từ Ấn Độ về Việt Nam. Khi về nước, từng thành viên tiếp tục cách ly 14 ngày theo đúng quy định y tế về phòng chống Covid-19.

Khó vì Covid-19 ảnh 1 Đinh Phương Thành vẫn đang chờ cơ hội tranh vé Olympic.
Một số đội tuyển như vật, taekwondo hay đấu kiếm... sẽ đi nước ngoài trong thời gian sắp tới nhằm tìm cơ hội tranh suất Olympic Tokyo 2020 và cũng phải lên phương án tương tự. Ông Vinh từng cho biết ngành đều tìm mọi phương án khả thi nhất về chuyến bay và xem các thủ tục nhập cảnh của quốc gia tổ chức giải đấu ra sao và lúc VĐV, HLV thi đấu xong sẽ được đảm bảo y tế như thế nào, rồi trở về nhà bằng cách nào. Khi phương án tối ưu được đưa ra, nhà quản lý mới quyết định cho đi hay không.

Sức khỏe là quan trọng nhất

Việc được ưu tiên tiêm vaccine Covid-19 là điều may mắn cho thành viên 14 đội tuyển thể thao quốc gia. Trước mắt, mọi phương án đảm bảo y tế cho thành viên các đội tuyển dự vòng loại Olympic Tokyo 2020 đều được lãnh đạo các Trung tâm HLTT quốc gia nơi có HLV, VĐV và chuyên gia tập huấn đề cao sự cẩn thận.

Khó vì Covid-19 ảnh 2 Taekwondo Việt Nam (phải) sẽ nỗ lực tìm kiếm vé chính thức đến Nhật Bản. 
Sau thời gian tiêm, các VĐV, HLV và chuyên gia sẽ được một thời gian “chờ” theo đủ quy định của chuyên môn y tế để xem phản ứng của cơ thể với vacccine. Nhưng nhiều đội tuyển sẽ nín thở về điều này vì ai cũng biết thời gian này đang trong lúc tập cao độ để đạt được điểm rơi chuyên môn cho các cuộc tranh tài vòng loại, tất cả đều không muốn những phản ứng với VĐV.

Tuy nhiên, một số HLV của các đội tuyển nằm trong danh sách được ưu tiên tiêm vaccine cho biết trên cở bản VĐV có nền tảng thể lực và sức đề kháng tốt do tập luyện thể thao nên mọi người đều có yên tâm nhất định khi được tiêm.

Đội bắn súng không kịp tiêm vaccine nhưng đã đi Ấn Độ thi đấu và trở về nước. Trong danh sách, họ (xạ thủ Trần Quốc Cường, Phan Xuân Chuyên, Nguyễn Đình Thành, chuyên gia Park Chung Gun) cũng là những người được ưu tiên tiêm vaccine Covid-19 của ngành thể thao và khi về nước, nhiều khả năng việc tiêm vaccine cho các xạ thủ vẫn diễn ra như kế hoạch.  

Tin cùng chuyên mục