Khó tìm thầy ngoại cho Thạch Kim Tuấn

Đội tuyển cử tạ sẽ về nước sau thi đấu Olympic Tokyo 2020 vào ngày mai 30-7 và nhà quản lý thể thao đã bắt đầu có những phương án chuyên môn từ kết quả tại Nhật Bản.
Thạch Kim Tuấn thi đấu không thành công tại Olympic Tokyo 2020. Ảnh: REUTERS
Thạch Kim Tuấn thi đấu không thành công tại Olympic Tokyo 2020. Ảnh: REUTERS

Khi đặt câu hỏi rằng liệu cử tạ Việt Nam sẽ tìm một phương án mới ở công tác huấn luyện Thạch Kim Tuấn hay không, Tổng thư ký Liên đoàn cử tạ & thể hình Việt Nam Đỗ Đình Kháng nhận định: "Khả năng này là không cao. Trong chuyên môn cử tạ nói riêng, và đặc biệt là tập luyện ở Việt Nam, việc HLV phù hợp với học trò tạo sự kết dính trong thành công về thành tích. HLV Huỳnh Hữu Chí đã làm việc cùng Thạch Kim Tuấn rất nhiều năm qua nên việc thay đổi HLV đối với lực sĩ này rất họ bởi rất dễ xảy đến câu chuyện với người mới sẽ có sự không hợp tác hiệu quả đôi bên". 

Trước đây, thể thao Việt Nam từng xảy đến câu chuyện như vậy với trường hợp nhà cựu á quân Olympic 2008 Hoàng Anh Tuấn. Lúc đó, nhà quản lý đã đưa chuyên gia đảm nhiệm công tác huấn luyện Anh Tuấn nhưng sau đó thất bại bởi cựu lực sĩ này chỉ phù hợp và muốn HLV nội đã theo mình nhiều năm. 

Đấu trường tiếp theo mà các VĐV Việt Nam, trong đó có cử tạ, đã bắt đầu tập trung hướng tới là SEA Games 31-2021 trên sân nhà. Với số đông người hâm mộ, thất bại ở Olympic chắc chắn sớm bị phai nhòa nếu lực sĩ như Kim Tuấn hay Hoàng Thị Duyên thành công tại SEA Games tới đây. 

Tuy nhiên, với người làm chuyên môn cử tạ, bài toán nhân sự cho đấu trường quan trọng hơn là Asian Games 2022 và Olympic 2024 đã hiện hữu. "Lực lượng cử tạ của Việt Nam có VĐV trẻ nhưng để vượt tầm và đạt chuyên môn tốt như Hoàng Anh Tuấn, Trần Lê Quốc Toàn hay Thạch Kim Tuấn hiện vẫn chưa có ai", ông Kháng chia sẻ. Như vậy có thể hiểu, trong giai đoạn ngắn hạn trước mắt, Thạch Kim Tuấn và HLV Huỳnh Hữu Chí vẫn là 2 nhân tố được tin tưởng tuyệt đối tại hạng 61kg nam.

Khó tìm thầy ngoại cho Thạch Kim Tuấn ảnh 1 HLV Huỳnh Hữu Chí là người luôn theo sát Thạch Kim Tuấn nhiều năm qua. Ảnh: T.S
Về chuyên môn, khi phóng viên SGGP đưa giả định trong trường hợp ban tổ chức cử tạ Olympic 2024 đưa nội dung 56kg trở lại tranh tài thì liệu Thạch Kim Tuấn (khi đó) còn xuống thi đấu hạng quen thuộc hay không nếu đạt suất chính thức?. 

Ông Kháng phân tích cụ thể "trong 3 năm tới, cơ hội tranh chấp ở các hạng cân nhỏ có thể sẽ rất khó cho tất cả VĐV cử tạ toàn thế giới chứ không chỉ Việt Nam. Thậm chí, môn cử tạ có thể bị loại khỏi chương trình Olympic do giai đoạn vừa qua, nhiều giải cử tạ gặp vấn đề doping. Đồng thời, Ban chấp hành có những sự điều hành thiếu minh bạch và bị kiểm tra. Hiện tại, điều hành Liên đoàn cử tạ quốc tế (IWF) đang là Ban chấp hành tạm thời thay thế. Theo tôi biết, khả năng rất lớn là cử tạ tính đến phương án chỉ cho 4 hạng cân nam, 4 nữ vào chương trình Olympic trong tương lai".

Nếu những thay đổi của cử tạ thế giới về việc giảm số nội dung thi đấu Olympic sớm có, khả năng tranh chấp của lực sĩ Việt Nam hẳn nhiên bị thu hẹp rất nhiều.

Tin cùng chuyên mục