Khiếu nại bất thành, Lò Thị Thanh vẫn mất HCB

Quyết định tước thành tích HCB đối với tuyển thủ Lò Thị Thanh của đội điền kinh Việt Nam vẫn được bảo lưu dù đội điền kinh Việt Nam đã có đơn khiếu nại tới hội đồng trọng tài quốc tế làm nhiệm vụ ở SEA Games 31.

Đôi giầy tranh cãi khiến Lò Thị Thanh không được nhận kết quả thành tích SEA Games 31. Ảnh: MINH CHIẾN
Đôi giầy tranh cãi khiến Lò Thị Thanh không được nhận kết quả thành tích SEA Games 31. Ảnh: MINH CHIẾN

Lãnh đội điền kinh Việt Nam tại SEA Games 31 – ông Nguyễn Mạnh Hùng xác nhận ngày 20-5 “chúng tôi đã nộp đơn khiếu nại lên hội đồng trọng tài quốc tế làm việc ở SEA Games 31 về trường hợp tấm HCB nội dung 10000m của tuyển thủ Lò Thị Thanh bị tước. Sau khi xem xét, hội đồng vẫn bảo lưu quyết định không công nhận kết quả vì vấn đề đi giầy không phù hợp. Như thế là việc tước thành tích của VĐV Việt Nam được quyết định và không còn thay đổi nữa”.

Trong ngày 18-5 thi đấu chung kết 10000m nữ tại SEA Games 31, Lò Thị Thanh đã về nhì nội dung và tưởng chừng được ăn mừng chiến thắng nhận HCB tuy nhiên, bộ phận trọng tài đã nhận được khiếu nại từ đoàn điền kinh Singapore về việc tuyển thủ Việt Nam đã thi đấu bằng giầy không được phép, vì thế cô đã bị tước thành thích.

Theo những thông tin chia sẻ thì Lò Thị Thanh đã đăng ký chạy bằng đôi giầy đầu tiên nhưng không được tổ trọng tài đồng ý và đã đổi giầy mới. Đôi giầy gây tranh cãi này đã được trọng tài gật đầu để cô mang thi đấu sau đó đạt thành tích HCB.

Đôi giầy của Lò Thị Thanh được xác định có độ dày đế là 35mm trong khi quy định của Liên đoàn điền kinh thế giới IAAF thì với cự ly 800m trở lên, trong các giải, VĐV đi giầy thi đấu không được có độ dày đến vượt quá 25mm. Khi hỏi cụ thể việc quyết định của tổ trọng tài tước thành tích của VĐV Lò Thị Thanh có đưa yếu tố cụ thể nào không thì đại diện đội điền kinh Việt Nam cho biết tất cả chỉ nói chung chung rằng đó là đôi giầy giúp VĐV tạo được lợi thế khi đấu nên không được chấp nhận.

Như vậy, Lò Thị Thanh là tuyển thủ đã không có thành tích tại SEA Games 31 dù Việt Nam giành tới 22 HCV trong các nội dung đã tranh tài.

Tin cùng chuyên mục