Khi thầy giỏi ‘hạ giá’

Chẳng có nền bóng đá nào dị biệt như Đông Nam Á, khi HLV trưởng đội tuyển quốc gia còn kiêm nhiệm luôn công việc dẫn dắt đội tuyển trẻ U23 và thậm chí cả U19.

HLV Shin Tae-yong hạ chỉ tiêu cùng U19 Indonesia vô địch Giải U19 Đông Nam Á 2022. ẢNH: DŨNG PHƯƠNG
HLV Shin Tae-yong hạ chỉ tiêu cùng U19 Indonesia vô địch Giải U19 Đông Nam Á 2022. ẢNH: DŨNG PHƯƠNG

Sau U23 châu Á, U19 Đông Nam Á trên đất Indonesia là sân chơi quốc tế tiếp theo có Việt Nam tham dự. Vì thế, thông tin về giải đấu này được giới truyền thông trong nước lẫn quốc tế tích cực quan tâm, đăng tải. Điểm qua các mặt báo gần đây, một trong những thông tin gây chú ý là việc HLV Shin Tae-yong muốn đánh bại U19 Việt Nam và các đối thủ để giữ lại chức vô địch trên sân nhà.

Mà ngặt nỗi, cúp vàng U19 Đông Nam Á chính là “cứu cánh” cho ghế nóng của ông Shin sau 2 thất bại ở trận chung kết AFF Cup 2020 và SEA Games 31. Ngẫm nghĩ, một chiến lược gia từng dẫn Hàn Quốc đánh bại nhà vô địch thế giới Đức tại World Cup 2018, giờ phải chuyển hướng mục tiêu “ao làng” ở giải trẻ thì phải chăng tự hạ thấp bản CV xịn xò của mình?

Dẫn dắt nhiều đội tuyển mà không được thành tích, áp lực mà HLV Shin Tae-yong đối diện diện lớn vô cùng. Nụ cười mà ông hay nở trước ống kín truyền thông cũng không che được sức ép. Tất nhiên để ông thầy Hàn Quốc ôm cùng lúc 3 đội, công việc giống hệt vai trò của Giám đốc Kỹ thuật thì Liên đoàn Bóng đá Indonesia (PSSI) phải trả mức lương khủng cho cả ông Shin lẫn ekip phụ tá. Mà tiền kiếm bao nhiêu cho đủ với đẳng cấp của “tướng” Shin? Ông Shin nhận việc chỉ muốn thử sức bản thân, và giờ nhận liên tiếp thất bại vì không hiểu được bản chất bóng đá Đông Nam Á.

Khi thầy giỏi ‘hạ giá’ ảnh 1 Ông Shin từng dẫn dắt Hàn Quốc đánh bại Đức ở vòng bảng World Cup 2018
Để một ông thầy dẫn cả 3 đội tuyển một lúc, PSSI đang đi ngược với con đường phát triển chung của bóng đá thế giới. HLV Shin Tae-yong không phải trường hợp cá biệt ở Đông Nam Á. HLV Park Hang-seo sau 4 năm tại vị ở U23 Việt Nam đã lùi về hậu trường để trao ấn lại cho đồng hương Gong Oh-kyun. Trong khoảng thời gian song hành cùng 2 đội tuyển, không ít lần ông thầy Hàn Quốc than mệt.  

Nhưng không phải ai cũng thành công như ông Park. Năm ngoái, HLV Akira Nishino - người từng đưa Nhật Bản lọt vào vòng 1/8 World Cup 2018 cũng phải “bỏ của chạy lấy người” sau thất bại của đội tuyển quốc gia ở vòng loại World Cup 2022 lẫn U23 Thái Lại tại SEA Games 30 và vòng chung kết U23 châu Á 2020. Hay nhà cầm quân Mano Polking, 5 tháng trước giúp đội tuyển quốc gia Thái Lan vô địch AFF Cup 2020, nhưng đã trả lại ghế HLV trưởng của đội tuyển U23 sau thất bại ở SEA Games 31.

Mang vóc dáng của HLV đẳng cấp châu lục, nhưng Akira Nishino hay Shin Tae-yong phải “nhập gia tùy tục” khi đến “vùng trũng” của bóng đá thế giới làm việc.

Tin cùng chuyên mục