Khi Giải hạng Nhất trở thành ‘sân sau’ của các đội V-League

Hơn 30 cầu thủ, vốn thuộc các đội V-League dư giả về mặt quân số hoặc mạnh về đào tạo trẻ được “luân chuyển công tác” xuống các đội hạng Nhất nhằm kiếm tìm cơ hội ra sân tại mùa giải 2021.

Khánh Hòa đã được tăng cường 1 số vị trí từ Topenland Bình Định
Khánh Hòa đã được tăng cường 1 số vị trí từ Topenland Bình Định

Cùng thuộc hệ thống các giải bóng đá chuyên nghiệp quốc thế nhưng, sân chơi hạng Nhất lại mang trình độ thấp hơn rất nhiều so với V-League. Vì thế, trong suốt nhiều năm qua, Giải đấu này được xem là bàn đạp để nhiều cầu thủ trẻ phát triển tài năng. Hoặc làm nơi “dưỡng già” của các cầu thủ lớn tuổi, trường hợp tiền đạo Nguyễn Anh Đức cập bến Long An là ví dụ điển hình. Hoặc những cầu thủ hết thời hay chuyên môn khiêm tốn thường chọn Giải hạng Nhất làm nơi “chờ thời”.

Sự chênh lệch quá lớn về mặt chuyên môn cũng là cái cớ để những đội V-League có thừa quân số biến một số đội hạng dưới trở thành “sân sau” của mình. Như CLB TPHCM sau mỗi lần cân đối lực lượng là chuyển cầu thủ không sử dụng sang BR-VT. Gần nhất, 5 cầu thủ thuộc biên chế TPHCM vừa được bổ sung xuống Bà Rịa - Vũng Tàu thi đấu theo dạng hợp đồng cho mượn một năm.      

Anh Đức sẽ là "đầu tàu " của Long An. Ảnh: Anh Tuấn

 Tương tự, 11 cầu thủ HA.GL, bao gồm Học viện HA.GL - JMG và năng khiếu HA.GL, trong đó có những tuyển thủ U19, U23 như Nguyễn Thanh Sơn, Lương Hoàng Nam... được “luân chuyển công tác” xuống Công an Nhân dân tham dự Giải hạng Nhất 2021. Năm ngoái, bầu Đức cũng cho 9 “gà nhà” khoác lên màu áo của đội bóng ngành tại Giải hạng Nhì.

 Huế, An Giang và Đắk Lắk vẫn là “điểm đến lý tưởng” để Viettel gửi gắm cầu thủ trẻ. Đặc biệt, đây là mùa giải thứ ba liên tiếp đội bóng Cố đô đón nhận những “viên ngọc thô” đến từ Viettel, năm nay là bốn cầu thủ vừa giành chức vô địch Giải U21 Quốc gia 2021. Trần Danh Trung hay Nguyễn Hữu Thắng trước khi lên đội một Viettel từng được trui rèn trên thảm cỏ Tự Do.  

 Và mới đây, Hà Nội vừa phát đi thông báo về việc gửi 7 cầu thủ xuống chơi tại Giải hạng Nhất trong màu áo của các đội Phù Đổng, Bình Phước, Công an Nhân Dân, Quảng Nam, Phố Hiến và An Giang. Đây là nhóm cầu thủ U21 thi đấu nổi bật tại các giải trẻ Quốc gia nhưng lại không có nhiều cơ hội tỏa sáng trên đội một. Văn Sỹ Sơn, cựu trợ lý nổi tiếng của Hà Nội đang huấn luyện Bình Phước và trong tương lai, nếu các cầu thủ Thủ đô có về đội bóng miền Đông này thi đấu thì không quá bất ngờ.

Khi Giải hạng Nhất trở thành ‘sân sau’ của các đội V-League ảnh 2 HLV Văn Sỹ Sơn sẽ cùng nhiều cầu thủ Nghệ An đến với Bình Phước 

 Hay Phú Thọ, tân binh Giải hạng Nhất từng có mối quan hệ khăng khít với đội bóng của bầu Hiển, nổi bật là cầu nối mang tên Dương Hồng Sơn.

 Với Giải hạng Nhất, sự xuất hiện của những tài năng trẻ, hoặc các lão tướng đã qua bên sườn dốc, hoặc các cầu thủ hết thời sẽ giúp Giải đấu này nhận nhiều hơn sự quan tâm và thúc đẩy sự cạnh tranh giữa các đội. Ngược lại, khác biệt lớn về trình độ là cơ sở để các cầu thủ ít có cơ hội được ra sân tại V-League có nhiều đất diễn tại Giải hạng Nhất tích, qua đó lũy kinh nghiệm nhằm tương lai không xa, họ sẽ mang sự tự tin khi trở lại với hạng đấu cao nhất của bóng đá Việt.  

Tin cùng chuyên mục