Khi Costa thực sự là quá khứ

Trận thua ở lượt đấu mở màn Premier League 2017-2018 của Chelsea không được nhìn nhận bằng một con mắt “bình thường” một chút mà thay vào đó là những nhận định ngờ vực mang đầy tính ám muội của thuyết âm mưu.

Không ai nói về hai thẻ đỏ của nhà ĐKVĐ và cái cách họ ghi được 2 bàn thắng ở thế thua thiệt về nhân sự mà tất cả chỉ quay lại một điệp khúc cũ “cầu thủ nổi loạn chống lại HLV”.

Tất nhiên, họ có cơ sở để đưa ra lý lẽ đầy ám muội ấy. Câu chuyện Costa, với  những thêu dệt tăng nặng thêm tình tiết từ báo chí, đã khiến nhiều người nghĩ rằng các đồng đội của Costa, điển hình là Fabregas chẳng hạn, đã “cố tình không chơi bóng”. Nếu đó là sự thực, ở một hoàn cảnh ngặt nghèo như vậy, chắc hẳn Conte sẽ mất bình tĩnh  cho dù ông có mang một hệ thần kinh thép đi chăng nữa. Nhưng không, đáp lại các câu hỏi xoay quanh Costa, ông chỉ cười.

“Chuyện của Costa thì chả có gì là bí ẩn cả. Cả đội bóng đã hiểu quá rõ sự thực là gì. Và với tôi, đó chỉ còn là quá khứ không hơn không kém”, Conte đã trả lời như vậy trong cuộc họp báo trước trận derby với Tottenham, và trước khi trả lời, ông bật cười rất lớn, nụ cười ngạo nghễ trước những tin đồn vớ vẩn.

Chẳng có cuộc khủng hoảng nào xảy ra ở Stamford Bridge cả. Việc mua bán cầu thủ ở Chelsea cũng không phải do một tay Conte quyết định hết. Nó là nhiệm vụ được chia sẻ với vài người nữa, mà điển hình trong số đó mà Emenalo và Granovskia. Có thể CĐV Chelsea tiếc nuối Matic, nhất là khi anh ta ra mắt quá ấn tượng ở Man. United, nhưng ở Chelsea, tuyến giữa vẫn còn những cá nhân đủ năng lực cạnh tranh chức vô địch. Việc bán Matic cũng đến từ những bàn thảo cụ thể và kỹ lưỡng từ hồi tháng 6, khi Conte bắt đầu cuộc họp chuẩn bị mùa giải mới với những người có trách nhiệm ở CLB, những người đủ sức thay mặt ông chủ Abramovich. Còn riêng Costa, nếu chúng ta hiểu được rằng ngay ở giai đoạn chuẩn bị cho mùa giải trước, tức là Hè 2016, anh ta đã nằng nặc đòi được ra đi, chúng ta sẽ nhận ra rằng việc Conte cho anh ta vào dĩ vãng là quá chuẩn.

Điều duy nhất còn khiến Conte phải e ngại ở Chelsea lúc này chỉ là sự khác biệt giữa cái nhìn của ông và đội ngũ chuyên môn trợ lý cho Abramovich mà thôi. Hè năm nay, Conte muốn mua 6 cầu thủ. Họ là Lukaku (hoặc Morata); Llorente; Perisic; Van Dijk; Candreva và Alex Sandro. Nhưng Conte chỉ có Morata và Bakayoko mà thôi. Không phải Abramovich tiếc tiền mà cái nhìn đường dài của ông khác với HLV người Ý. Trừ Morata, cả 5 cầu thủ còn lại đều trên 26 tuổi, thậm chí có người còn ngoài 30 (Llorente). Chelsea đang hướng tới việc trẻ hóa trong công tác chuyển nhượng. Họ muốn mua những cầu thủ ở vào ngưỡng 20 tuổi bởi những người trẻ như vậy có khả năng giữ được giá, thậm chí có thể sinh lời sau này. Vụ chuyển nhượng Oscar sang Trung Quốc đã cho ban lãnh đạo Chelsea tin rằng nếu sử dụng 1 cầu thủ dưới 24 tuổi, họ có khả năng bán lại họ với giá tốt hơn khi họ bước vào tuổi 26, 27, giai đoạn sẽ diễn ra việc đàm phán hợp đồng mới hoặc chuyển nhượng sang một CLB khác.

Sự khác biệt trong chính sách chuyển nhượng của CLB với ý muốn của Conte mới thực sự là rào cản lúc này nhưng rào cản ấy chỉ thực sự được dựng lên nếu Conte kiên quyết chống lại chính sách ấy. Song, một người Ý khôn ngoan như Conte chẳng bao giờ dại gì tự đốt lửa dưới chân mình cả. Và vì vậy, mối quan hệ thuận lợi với ban lãnh đạo sẽ chính là điểm tựa để ông chứng minh cho các cầu thủ hiểu rằng không nên chống lại Caesar khi Caesar đang nắm toàn quyền trong tay.

Và thực sự, nếu có nổi loạn đi nữa, Conte cũng có cách giải quyết êm thấm. Những người (bị tình nghi là) hay dấy loạn như Fabregas đang ở tuổi nào? 30 tuổi rồi, và đó là độ tuổi mà Abramovich không thích. Bán họ đi, để thay bằng 1 cầu thủ trẻ mới vừa 20, điều ấy sẽ khiến Abramovich cũng mỉm cười.

HÀ QUANG MINH

Tin cùng chuyên mục