Khi chủ công sắm vai... Libero

Điểm dễ nhận thấy là tại vòng 1 giải bóng chuyền vô địch quốc gia 2021, một số đội đăng ký cầu thủ libero và họ vốn là những chủ công ghi điểm mạnh mẽ trước đó.
Chủ công Bùi Thị Huệ chơi xuất sắc khi chuyển sang vai trò Libero.
Chủ công Bùi Thị Huệ chơi xuất sắc khi chuyển sang vai trò Libero.

Libero chưa hẳn đã thấp

 Chủ công Nguyễn Duy Khánh (Thể Công) hay Nguyễn Văn Phong (S.Khánh Hòa) là những người cao trên 1m90 nhưng mùa bóng năm nay, họ được đăng ký vị trí… libero trong đội hình. Dù cả hai chưa ra sân trận nào sau những lượt đã đấu tại bảng B (Gia Lâm-Hà Nội) nhưng có thể hiểu việc đổi vị trí một phần do HLV muốn đảm bảo thể lực cho cầu thủ. 

"Tới đây, luật sẽ cho phép cầu thủ libero được mang băng đội trưởng khi đứng trên sân nên cũng có thể nhiều đội bóng sẽ tìm phương án nhân sự cụ thể cho mình ở vị trí này. Ngoài yếu tố thể lực, cầu thủ từng là chủ công nhưng quay lại làm libero sẽ có lợi thế riêng là họ làm tốt khâu bắt bóng bước một hoặc kiểm soát được hàng sau hiệu quả khi là người có chiều cao. Đội trưởng là libero cũng có thể chỉ huy được đồng đội trên sân trong những quả quyết định", thành viên ban giám sát tại bảng B - ông Nguyễn Huỳnh Điệp chia sẻ. 

Khi chủ công sắm vai... Libero ảnh 1 Chủ công Âu Hồng Nhung tròn vai Libero trong đội hình Thông tin LVPB.
Thực tế đã chứng minh, cầu thủ từng là chủ công khi chuyển sang thi đấu vị trí libero vẫn phát huy tốt chuyên môn. Hai ví dụ cụ thể là Bùi Thị Huệ (Thái Bình) và Âu Hồng Nhung (Bộ tư lệnh Thông tin), những người có chiều cao trên 1m70. Trên sân đấu, ở độ tuổi ngoài 35 và đã sinh em bé nhưng Bùi Thị Huệ vẫn chơi hiệu quả đồng thời đảm bảo tốt vai trò thủ lĩnh dẫn dắt các đồng đội trẻ đội nữ Thái Bình tại vòng 1 năm  nay. Chiều ngược lại, Âu Hồng Nhung vẫn là libero số 1 trong đội hình của HLV Bùi Huy Sơn cựu chủ công này luôn chơi hiệu quả trong phòng thủ. 

Libero... đắt hàng

Vòng 1 năm nay, mỗi đội bóng được đăng ký 2 cầu thủ ở vị trí này trong danh sách thi đấu. Tuy nhiên, với những sự tính toán chuyên môn, không ít đội bóng như nam Tràng An Ninh Bình hay nữ Hóa chất Đức Giang Hà Nội đã để cầu thủ vốn là libero trong đội được đăng ký không phải libero trong danh sách thi đấu.

Khi chủ công sắm vai... Libero ảnh 2 Chủ công Nguyễn Duy Khánh (Thể Công) được đăng ký vị trí Libero ở vòng 1 năm nay.
Đăng ký thực tế chỉ được phép 2 nhưng nhiều người ngầm hiểu, nhằm đảm bảo cho phòng thủ, HLV đội bóng chấp nhận ưu tiên vị trí libero có 3 sự lựa chọn để thực hiện những ý đồ chiến thuật của mình. Dễ hiểu vì sao, libero kỳ cựu Nguyễn Xuân Thành (Tràng An Ninh Bình) năm nay có trong danh sách thi đấu nhưng không đăng ký là libero của đội.

Sau 2 lượt trận đã đấu, đội bóng của HLV Phạm Văn Long (Kinh Bắc Bắc Ninh) đăng ký Cao Thị Hồng và Đặng Thị Thoan trong vai libero suốt cả năm qua, thay cho Bùi Vũ Thanh Tuyền, người mà HLV Phạm Văn Long từng cho biết đang dính chấn thương. 

Tin cùng chuyên mục