Khai mạc kỳ Olympic đặc biệt nhất trong lịch sử

Vượt qua những khó khăn của đại dịch Covid-19, ngọn lửa Olympic đã được thắp sáng trên SĐV quốc gia Tokyo vào 0g45 rạng sáng 24-7 (giờ địa phương) để đánh dấu cho sự bắt đầu của kỳ Olympic đặc biệt nhất lịch sử.
Đoàn thể thao Việt Nam diễu hành tại Lễ khai mạc Olympic Tokyo 2020. Ảnh: Getty Images
Đoàn thể thao Việt Nam diễu hành tại Lễ khai mạc Olympic Tokyo 2020. Ảnh: Getty Images

Đúng 21g00 tối 23-7, lễ khai mạc Olympic Tokyo 2020 chính thức được diễn ra, và kéo dài gần 4 tiếng. Đại diện nước chủ nhà có Nhật hoàng Naruhito và Thủ tướng Yoshihide Suga, bên cạnh Chủ tịch Ủy ban Olympic quốc tế (IOC) Thomas Bach đến tham dự. Buổi lễ diễn ra trong bầu không khí ấm cúng, đơn giản nhưng vẫn toát lên sự sang trọng với những mảng màu đan xen với không gian văn hóa truyền thống Nhật Bản. 

Vì ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên buổi lễ được tinh giảm về số lượng người tham gia biểu diễn, quan chức, khách mời và số lượng VĐV, HLV, cán bộ thuộc các đoàn tham dự lễ diễu hành. Có khoảng 1.000 khách xuất hiện trên khu vực VIP của SVĐ quốc gia và 6.000 thành viên đại diện các đoàn xuất hiện ở dưới sân. 

Khai mạc kỳ Olympic đặc biệt nhất trong lịch sử ảnh 1 Nhanh hơn - Cao hơn - Xa hơn là thông điệp của Olympic
Quá trình chuẩn bị của Olympic Tokyo 2020 đã bị tác động mạnh bởi dịch Covid-19, vì thế ban tổ chức đã dành 1 phút nhằm tưởng niệm đến những người đã không may qua đời, đồng thời những nạn nhân của thảm họa kép động đất, sóng thần và hạt nhân của Nhật Bản vào năm 2011 và 2013.

Dù vậy, lễ khai mạc Olympic Tokyo 2020 vẫn đầy đủ các nghi lễ, gồm: lễ thượng cờ, diễu hành của các đoàn thể thao, phát biểu chào mừng của đại diện nước chủ nhà, IOC, rước và thắp sáng ngọn đuốc, và cùng các màn trình diễn nghệ thuật đến từ các nghệ sỹ. Người Nhật mở đầu các tiết mục văn nghệ bằng cảnh dàn dựng không khí cổ trang với sự xuất hiện của hàng chục nghệ sỹ trong trang phục của những người thợ mộc. Tất cả cùng nhau tạo nên những võ đài, di chuyển chúng trước khi kéo cao biểu tượng Olympic được làm bằng gỗ.

Khai mạc kỳ Olympic đặc biệt nhất trong lịch sử ảnh 2 Biểu tượng Olympic được dựng bằng gỗ
“Thống nhất trong sự đa dạng” là thông điệp được Olympic Tokyo 2020 phát đi đến toàn cầu để nhấn mạnh tầm quan trọng của việc đồng ý chấp nhận sự khác biệt giữa con người, gồm chủng tộc, tôn giáo, giới tính và trình độ khả năng.

Đơn giản và ngắn gọn, không mất quá nhiều thời gian để đến tiết mục diễu hành - một trong những nội dung quan trọng của lễ khai mạc. Hy Lạp - quốc gia khai sinh ra Olympic hiện đại là đoàn thể thao diễu hành đầu tiên. Tiếp đến là đoàn thể thao đặc biệt dành cho người Tị nạn. Tiếp theo là 204 đoàn thể thao xuất hiện trên SVĐ quốc gia, và đi theo thứ tự trong bảng chữ cái Nhật Bản. 

Khai mạc kỳ Olympic đặc biệt nhất trong lịch sử ảnh 3 Nước chủ nhà Nhật Bản trong lễ diễu hành
Việt Nam là đoàn thể thao diễu hành thứ 159. Tổng cộng 14 thành viên, trong đó có 8 VĐV và 6 HLV, cán bộ tham dự buổi lễ. Kình ngư Nguyễn Huy Hoàng và nữ hoàng tốc độ Quách Thị Lan đi đầu và cầm cờ cho đoàn thể thao Việt Nam. Tham dự Olympic Tokyo 2020, đoàn thể thao Việt Nam do Phó Tổng cục trưởng Tổng cục TDTT Trần Đức Phấn làm Trưởng đoàn với 18 VĐV tranh tài ở 11 môn. Mục tiêu của đoàn là phấn đấu có huy chương. 
Khai mạc kỳ Olympic đặc biệt nhất trong lịch sử ảnh 4 Đoàn thể thao Việt Nam xuất hiện tại lễ diễu hành. Ảnh: Getty
Khai mạc kỳ Olympic đặc biệt nhất trong lịch sử ảnh 5 Đoàn thể thao Việt Nam. Ảnh: Getty
Khai mạc kỳ Olympic đặc biệt nhất trong lịch sử ảnh 6 Quách Thị Lan và Nguyễn Huy Hoàng là 2 VĐV cầm cờ cho đoàn thể thao Việt Nam. Ảnh: Getty
Chủ tịch ICO Thomas Bach phát biểu: “Hôm nay, là khoảnh khắc của hy vọng. Hãy cùng nhau trân trọng khoảnh khắc này vì chúng ta đã có mặt tại đây. Đây là sức mạnh của sự đoàn kết trong thể thao, là nguồn hy vọng để chúng ta hướng về phía trước. Tôi bày tỏ sự trân trọng, biết ơn đến tất cả người dân Nhật Bản. Đặc biệt các bác sỹ, những người ở tuyến đầu trong việc phòng chống dịch Covid-19. Tất cả đã đối mặt với những khó khăn, thách thức trong thời gian dài vừa qua. Đó chính là đại sứ đặc biệt của Nhật Bản, và họ đã có mặt trong lễ khai mạc này.  

Trước đó, tôi cũng không biết các cuộc tranh tài có được diễn ra hay không. Với bài học đừng bao giờ bỏ cuộc đã thì hôm nay, chính các bạn đã biến giấc mơ thành sự thật, và là nhà vô địch Olympic. Các bạn là nguồn cảm hứng của IOC trong nỗ lực để có thể tổ chức được kỳ Olympic cho tất cả cùng tranh tài”.

Khai mạc kỳ Olympic đặc biệt nhất trong lịch sử ảnh 7 Nhật hoàng Naruhito tuyên bố lễ khai mạc Olympic Tokyo 2020
Nhật hoàng Naruhito đã đại diện cho nước chủ nhà Nhật Bản tuyên bố khai mạc Olympic Tokyo 2020. Cuối chương trình là màn thắp sáng ngọn đuốc Olympic đầy đặc biệt. Ngọn lửa được các học sinh ở các tỉnh chịu ảnh hưởng bởi thiên tai tại Nhật Bản chuyền nhau đến tay Naomi Osaka - tay vợt nữ số 2 thế giới để chính cô là người thắp sáng.
Khai mạc kỳ Olympic đặc biệt nhất trong lịch sử ảnh 8 Ngọc đuốc được nước chủ nhà Nhật Bản thắp sáng đầy đặc biệt
Khai mạc kỳ Olympic đặc biệt nhất trong lịch sử ảnh 9 Ngọn đuốc Olympic được thắp sáng
Khai mạc kỳ Olympic đặc biệt nhất trong lịch sử ảnh 10 Người dân Tokyo tập trung rất đông bên ngoài SVĐ quốc gia để chiêm ngưỡng màn bắn pháo hoa
Ngọn đuốc thắp sáng, song hành với màn bắn pháo hoa rực rỡ để gửi lời chúc mừng đến sự thành công của lễ khai mạc, đánh dấu cho những ngày tranh tài sôi động, hấp dẫn của Olympic Tokyo 2020 chính thức bắt đầu. Olympic mùa hè lần thứ 32 đầy đặc biệt trong bối cảnh dịch Covid-19, và chắc chắn sẽ nhớ mãi với những người tham dự. 

Tin cùng chuyên mục