Khabib dọa bỏ UFC: Quyết đi đến cùng vì huynh đệ

Diễn biến “hậu trận UFC 229” giữa Khabib Nurmagomedov và Conor McGregor vẫn đang là hết sức phức tạp. Theo đó, Khabib đã dọa bỏ giải UFC nếu BTC của giải đấu này tiến hành cấm thi đấu với người huynh đệ của anh, võ sĩ hạng lông Zubaira Tukhugov. Trong khi đó, NSAC đã ra án tạm cấm thi đấu có thời hạn 10 ngày với cả Khabib và Conor, bắt đầu từ ngày 15-10.

Luôn hết mình trên lồng bát giác, Khabib cũng sẽ hết mình vì huynh đệ của anh
Luôn hết mình trên lồng bát giác, Khabib cũng sẽ hết mình vì huynh đệ của anh

Quyết “đồng cam cộng khổ” cùng huynh đệ

Zubaira Tukhugov – người huynh đệ “sống chết” của Khabib – là một võ sĩ đầy triển vọng ở đấu trường của UFC. Anh này đang sở hữu thành tích đấu võ tự do là 18 trận thắng – và 4 trận thua, nếu chỉ tính riêng ở UFC, võ sĩ 27 tuổi quê ở Grozny có thành tích 3 trận thắng – 1 trận thua (anh này mới thua điểm Renato Moicano của Brazil sau 3 hiệp đấu).

Vì dính líu vào cuộc ẩu đả ngay sau trận UFC 229 giữa “băng của Khabib” và “băng của Conor”, Tukhugov đã bị UFC gạch tên khỏi sự kiện UFC Fight Night 138, nơi anh từng được lên lịch đối đầu với Artem Lobov (võ sĩ người Nga gốc Ailen, là một “đồng minh” của McGregor và chính là nguồn cơn mâu thuẫn giữa McGregor với Khabib).

Khabib dọa bỏ UFC: Quyết đi đến cùng vì huynh đệ ảnh 1 Zubaira Tukhugov - người huynh đệ sống chết của Khabib
Đây là động thái đầu tiên của UFC, sau khi Chủ tịch Dana White tuyên bố sẽ cấm vĩnh viễn Tukhugov (và Esed Emiragaev) khỏi các giải đấu của UFC, sau khi 2 anh này “choảng” McGregor ngay trên sàn đài, để đáp trả lại hành động McGregor tấn công em họ của Khabib là Abubakar Nurmagomedov.

Tuy vậy, Khabib sẽ không chịu ngồi yên để nhìn huynh đệ mình bị tổn thương. Anh đã gửi một thông điệp cực kỳ mạnh mẽ đến UFC trên tài khoản Instagram của anh (có đến hơn 12 triệu người theo dõi, trong đó, rất nhiều người quan tâm đến Khabib chỉ sau khi sự kiện UFC 229 xảy ra): “Tôi muốn nhắc nhở UFC. Tại sao các anh không tống cổ bất kỳ kẻ nào khi đội của bọn họ tấn công xe buýt và làm bị thương một số người khác? Họ có thể đã giết người ở đó. Và tại sao không ai nói bất cứ thứ gì khi người ta lăng mạ quê hương tôi, tôn giáo của tôi, đất nước của tôi và gia đình của tôi?”.

“Tại sao các anh phải trừng phạt đội của tôi, khi mà cả 2 đội đều dính vào cuộc ẩu đả? Nếu các anh nói, tôi là người phát động vụ việc, tôi hoàn toàn không đồng ý. Tôi chỉ hoàn tất những gì mà anh ta đã khởi đầu. Trong bất kỳ trường hợp nào, hãy trừng phạt tôi đi, còn Tukhugov chẳng làm điều gì với chuyện đó có”, Khabib viết.

“Nếu các anh nghĩ rằng tôi sẽ giữ im lặng, thì các anh sai lầm rồi đó. Các anh hủy trận đấu của Zubaira và các anh loại anh ấy ra, đơn giản chỉ bởi vì anh ấy đã đánh Conor. Nhưng đừng quên rằng, Conor mới chính là người đánh em họ của tôi TRƯỚC TIÊN, hãy kiểm tra lại video, các anh sẽ thấy rõ”, Khabib viết tiếp.

“Nếu các anh quyết định đuổi anh ấy, các anh nên biết rằng, các anh cũng sẽ đánh mất tôi. Ở nước Nga, chúng tôi không bao giờ bỏ rơi huynh đệ của mình, và tôi sẽ quyết đi đến cùng vì anh em của tôi. Nếu các anh vẫn quyết định giũ bỏ anh ấy, đừng quên gửi cho tôi bản hợp đồng bị phá bỏ, hoặc tôi sẽ tự tay phá bỏ hợp đồng của mình”, Khabib mạnh mẽ kết luận.

“Và thêm một điều nữa nè, các anh có thể giữ luôn số tiền của tôi, khoản tiền mà các anh đang tạm giữ đó (khoản “tiền tươi” 2 triệu USD mà UFC treo thưởng dành cho Khabib, bất chấp kết quả của trận đấu có là như thế nào, và vẫn chưa tính đến những lợi nhuận khác như tiền quảng cáo, tiền bản quyền truyền hình – độ khoảng 8 triệu USD nữa). Các anh đang rất bận rộn với chuyện đó, và tôi hy vọng nó sẽ không mắc nghẹn trong cổ họng của các anh. Chúng tôi phải bảo vệ danh dự của chính mình, và đây mới là điều quan trọng nhất. Chúng tôi đã quyết định sẽ phải đi đến cùng vì huynh đệ của mình”, Khabib viết thêm.

Người hùng của nước Nga, của xứ Dagestan

Sau sự kiện UFC, dù có hành động bị báo chí phương Tây đánh giá là sai trái, nhưng Khabib đã trở thành một hiện tượng trên các trang mạng xã hội, và đặc biệt, đã trở thành người hùng của nước Nga, của xứ Dagestan. Ở trong buổi ra mắt, tri ân các CĐV và những đồng hương ở SVĐ Anji, Khabib đả được hàng chục ngàn người chào đón, những người xem anh là anh hùng.

Khabib dọa bỏ UFC: Quyết đi đến cùng vì huynh đệ ảnh 2 Khabib ra mắt các CĐV ở Dagestan
Khabib dọa bỏ UFC: Quyết đi đến cùng vì huynh đệ ảnh 3 Anh là người hùng của nước Nga, của xứ Dagestan
Khabib dọa bỏ UFC: Quyết đi đến cùng vì huynh đệ ảnh 4 Hàng chục ngàn người đã hiện diện trong buổi tri ân của Khabib
Khabib dọa bỏ UFC: Quyết đi đến cùng vì huynh đệ ảnh 5 Khabib trong vòng vây người hâm mộ
Khabib dọa bỏ UFC: Quyết đi đến cùng vì huynh đệ ảnh 6 Một CĐV mặc áo in hình Khabib trên khán đài
Khabib dọa bỏ UFC: Quyết đi đến cùng vì huynh đệ ảnh 7 CĐV chen chúc để có tấm hình kỷ niệm của Khabib
Khabib dọa bỏ UFC: Quyết đi đến cùng vì huynh đệ ảnh 8 Các CĐV hò reo tên anh
Khabib dọa bỏ UFC: Quyết đi đến cùng vì huynh đệ ảnh 9 Các CĐV nhí cũng thể hiện sự hâm mộ dành cho Khabib
Sau đó, Khabib cũng vinh dự được diện kiến Tổng thống Nga Vladimir Putin, người đã thể hiện sự ủng hộ dành cho Khabib khi bảo vệ những giá trị của người đàn ông, của quốc gia, của dân tộc. Dù vậy, ông vẫn hy vọng, trong tương lai, Khabib sẽ tuân thủ những quy tắc trong môn võ tự do, cũng như trong các môn thể thao thông thường khác, và mong rằng, sự mâu thuẫn khủng khiếp giữa Khabib và McGregor rồi cũng sẽ kết thúc, nhường chỗ cho tình bạn, tình bằng hữu và tinh thần thể thao. “Không nhảy vượt hàng rào, trừ khi bị tấn công “từ bên ngoài”, nhưng tốt hơn là không lập lại điều này nữa”, là câu mà Tổng thống Putin đã căn dặn Khabib.
Tổng thống Nga Vladimir Putin gặp gỡ Khabib

Bị cấm thi đấu 10 ngày

Khabib sẽ bỏ giải UFC? Đó là chuyện của tương lai, nhưng trước mắt, Ủy ban thể thao Nevada (NSAC) sẽ cấm thi đấu với thời hạn 10 ngày dành cho cả Khabib lẫn Conor, vì vụ ẩu đả lộn xộn sau sự kiện UFC 229. Án phạt sẽ bắt đầu từ ngày 15-10 tới đây, và sẽ kéo dài cho đến ngày 24-10, khi NSAC chính thức tổ chức phiên điều trần để nghe lời biện minh – bào chữa từ cả 2 phía Khabib và McGregor, trước khi ra phán quyết cuối cùng là liệu có cấm thi đấu Khabib hay là không, và nếu cấm thì sẽ trong thời hạn bao lâu. Theo “dự báo” của Chủ tịch UFC, Khabib sẽ bị cấm thi đấu cao nhất là 6 tháng (!?).

Được WWE tiếp cận

Ngay khi tương lai của Khabib với UFC vẫn đang là một dấu hỏi to lớn, võ sĩ người Nga tiết lộ, anh đã được WWE (giải đấu vật mang tính giải trí đậm chất “kịch bản Hollywood, với mức lợi nhuận tài chính khổng lồ) tiếp cận. Và anh này “dọa” sẽ đập Brock Lesnar (cựu vô địch Universal của WWE, cũng từng là một võ sĩ khét tiếng ở đấu trường UFC) nếu dấn thân vào WWE.

Khabib dọa bỏ UFC: Quyết đi đến cùng vì huynh đệ ảnh 10 Khabib dọa đập cả Brock Lesnar, mộ ngôi sao của WWE
Khabib – giờ đây đã trở thành một “thương hiệu” vượt qua ngoài biên giới nước Nga – viết trên Twitter: “WWE đề nghị tôi nhảy vào tham gia. Các bạn nghĩ sao? Đập Lesnar chứ?”. Nhiều CĐV tỏ ra hào hứng với thông tin mà Khabib vừa tiết lộ. “Chơi luôn!”, có người viết. “Vâng, dấn bước vào WWE đi”, một người khác cho biết.

Trận đấu phá vỡ kỷ lục PPV

Kỷ lục bản quyền truyền hình pay-per-view (PPV – những người nào muốn xem trận đấu này thì phải trả tiền riêng, nằm ngoài tiền thuê bao hàng ngày) cho trận đấu UFC 229 giữa Khabib và McGregor đã được xác lập. Theo đó, có khoảng 1,9 triệu người trả tiền xem trên truyền hình thông thường và thêm khoảng 480 ngàn người xem live-stream trên internet. Con số này (2 triệu 380 ngàn người) nhiều hơn rất nhiều so với kỷ lục PPV cũ là 1,65 triệu người xem – trận tái đấu giữa McGregor với Nate Diaz diễn ra vào ngày 20-8-2016, dù nó thấp hơn mức dự kiến của McGregor, “Từ khoảng 3 triệu đến 3,5 triệu người xem”.

Khabib dọa bỏ UFC: Quyết đi đến cùng vì huynh đệ ảnh 11 Trận Khabib đấu với MGregor đã phá kỷ lục PPV
Dù vậy, nó đã mang đến nguồn lợi nhuận khổng lồ cho cả 2 võ sĩ. Lần đầu tiên trong sự nghiệp đánh đấm trong lồng bát giác, McGregor nhận được hơn 50 triệu USD (tất nhiên, con số này chỉ bằng 1/2 khoản tiền mà McGregor nhận được cho “trận chiến kim tiền” giữa McGregor và Floyd Mayweather trên sàn đài quyền Anh hồi năm ngoái). Trong khi đó, Khabib cũng thu về được khoảng 10 triệu USD (một con số khổng lồ so với khoản tiền 500 ngàn USD mà anh nhận được ở lần thượng đài gần nhất), trong đó, có đến hơn 5 triệu USD đến từ tiền bản quyền truyền hình PPV.

Tin cùng chuyên mục