Kết quả doping SEA Games 31 sẽ công bố trước Đại hội thể thao toàn quốc?

Nhiều khả năng, kết quả kiểm tra doping với các trường hợp nghi vấn của Đoàn thể thao Việt Nam sẽ được công bố trước khi Đại hội thể thao toàn quốc lần 9-2022 diễn ra.

Hiện tại chưa có thông tin chính thức về các trường hợp dương tính với doping tại SEA Games 31 vừa qua. Ảnh: MINH CHIẾN
Hiện tại chưa có thông tin chính thức về các trường hợp dương tính với doping tại SEA Games 31 vừa qua. Ảnh: MINH CHIẾN

Trao đổi ngày 10-10, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục TDTT – ông Trần Đức Phấn cho biết “tới lúc này, các thông báo chính thức về kết quả kiểm tra mẫu thử có dính tới chất cấm (doping) của VĐV tại SEA Games 31 là chưa có. Vì vậy, chúng tôi chưa có thông tin cụ thể nào trước truyền thông. Rất có thể, kết quả sẽ sớm có ngay trước khi Đại hội thể thao toàn quốc năm nay diễn ra, và khi có thông báo chính thức thì chúng tôi sẽ công bố trước truyền thông”.

Ông Phấn cũng khẳng định, cơ quan Tổng cục TDTT chưa đưa bất cứ thông tin cụ thể nào về trường hợp VĐV của các quốc gia tham dự SEA Games 31 (trong đó có Việt Nam) liên quan tới chất cấm trong khi dự Đại hội. “Tất cả phải theo thông báo cụ thể từ tổ chức phòng chống doping quốc tế WADA”, ông Phấn nói thêm.

Thời gian qua, một số thông tin đã dấy lên về nghi vấn có khoảng 6 trường hợp VĐV Đoàn thể thao Việt Nam dự SEA Games 31 cho mẫu thử dương tính với doping. Tuy nhiên, tất cả vẫn đang là nghi vấn và con số chưa xác định chính thức cũng như chưa cụ thể cá nhân hay môn thể thao nào có trường hợp dính doping. Đã có thông tin trước truyền thông rằng trong các trường nghi vấn doping, đội tuyển điền kinh Việt Nam có VĐV và là tuyển thủ đạt kết quả huy chương tại SEA Games 31. Thông tin không được Tổng cục TDTT và Tiểu ban Y tế - kiểm tra doping của SEA Games 31 xác nhận. Mặc dù vậy, qua tìm hiểu, khi một số trường hợp nghi vấn được đưa ra với việc mẫu thử A cho kết quả dương tính thì các mẫu thử B của những cá nhân ở diện nghi vấn đã được mở và tiến hành xét nghiệm kiểm tra cũng tại phòng xét nghiệm đạt chuẩn WADA ở Thái Lan.

“Chúng tôi chỉ công bố khi có thông tin chính xác và cụ thể. Nếu không chính xác, thông tin đưa ra rất ảnh hưởng tới VĐV hoặc đơn vị quản lý VĐV đó trong các hoạt động thể thao nói chung”, ông Phấn trao đổi thêm.

Đại hội thể thao toàn quốc lần 9 -2022 ấn định thời gian diễn ra từ ngày 9 tới 21-12 do đó có thể hiểu, nhiều khả năng thông báo chính thức có hay không những trường hợp nghi vấn dính doping là chính xác được công bố trước tháng 12.   

Tin cùng chuyên mục