Kế hoạch bắt chết Messi của tuyển Pháp như thế nào?

Trước cuộc đối đầu với Argentina, HLV Didier Deschamps của tuyển Pháp đã nói sự thật về kế hoạch phong tỏa ngôi sao sáng giá nhất Lionel Messi.

HLV Deschamps không có kế hoạch cụ thể khóa chặt Messi. Ảnh: Getty Images
HLV Deschamps không có kế hoạch cụ thể khóa chặt Messi. Ảnh: Getty Images

Nếu đặt lên bàn cân giữa tuyển Pháp và Argentina vào lúc này, ắt hẳn Les Blues sẽ có sự nhỉnh hơn so với đối thủ. Điều này không chỉ dựa vào cơ sở thể hiện ở vòng bảng, mà còn qua chất lượng đội hình cũng như lối chơi. Trên cùng phương diện, nếu nhìn vào những gì Argentina thể hiện trong 3 trận vừa qua, rất khó có sự đánh giá cao cho một ứng cử viên chỉ có thể đặt chân vào vòng 16 đội nhờ vào trận thắng đầy kịch tính Nigeria.

Đúng, một mặt Argentina đã không có màn trình diễn thuyết phục. Mặt khác, nội bộ Albicelestes cũng không ổn định với những bất đồng vừa qua. Nhưng sẽ là sai lầm nếu như đánh giá thấp đoàn quân HLV Jorge Sampaoli, bởi trong tay họ có “bảo bối” lợi hại Messi. Chỉ cần Messi tỏa sáng, mọi thứ có thể trở thành thảm họa với tuyển Pháp.

Đấy là vẽ ra bối cảnh tiêu cực với tuyển Pháp. Còn bối cảnh tích cực, Messi không phải là tất cả. Trước cuộc chạm trán quan trọng này, hậu vệ Samuel Umtiti nói: “Messi của tuyển Argentina là một Messi rất khác. Anh ấy không thể chơi giống như khi khoác áo Barcelona”. Lời nói của Umtiti phần nào khái quát lên toàn bộ vấn đề, đồng thời cho thấy sự hiểu rõ người đồng đội trong màu áo Barca như thế nào. Tất nhiên sẽ “điên” nếu như khẳng định Umtiti không “hiến kế” cho HLV Deschamps về kế hoạch làm sao phong tỏa tốt Messi trong 90 phút đối đầu sắp tới.

Song, có lẽ như thuyền trưởng tuyển Pháp đã giấu bài cho vấn đề này. Bằng chứng trước truyền thông, HLV Deschamps cho biết: “Ý tưởng của chúng tôi chỉ đơn giản hạn chế tầm ảnh hưởng của Messi lên trận đấu. Anh ấy là người có kinh nghiệm và đẳng cấp cao, nhưng chúng tôi không có kế hoạch cụ thể nào để khóa chặt Messi. Đơn giản Messi là Messi, nếu như nhìn vào thống kê 65 bàn trong 127 trận đã nói lên tất cả đẳng cấp của anh ấy”.

Kế hoạch bắt chết Messi của tuyển Pháp như thế nào? ảnh 1 Thuyền trưởng tuyển Pháp phải có những toan tính rất kỹ cho trận đấu quan trọng này. Ảnh: Getty Images 

“Tuyển Pháp phải hạn chế tầm ảnh hưởng của anh ấy, bởi Messi có thể tạo nên sự khác biệt chỉ cần vài cú chạm bóng ít ỏi. Tuy nhiên cũng sẽ là sai lầm nếu như chỉ chăm chăm vào Messi. Argnetina có rất nhiều cầu thủ kinh nghiệm, điển hình như Mascherano - người có 150 trận đấu cho tuyển quốc gia cùng nhiều cầu thủ đã từng dự World Cup. Trong khi đó, tuyển Pháp ở hiện tại là một đôi ngũ trẻ. Đó không phải là cái cớ cho sự biện hộ hay so sánh, chỉ là vẫn không ngăn cản sự quyết liệt chúng tôi cạnh tranh với họ cho tấm vé vào vòng trong.”

Bên kia chiến tuyến, khi được hỏi về tuyển Pháp, HLV Sampaoli cho biết hoàn toàn tin tưởng vào khả năng vượt qua đối thủ để đặt chân vào tứ kết: “Chúng tôi hoàn toàn tin tưởng vào khả năng của mình. Argentina rất mạnh về mặt tâm lý và điều này sẽ cho phép chúng tôi đối mặt với trận đấu một cách hoàn chỉnh tốt nhất. Bạn sẽ thấy một đội trên sân với nhiều quyết tâm để chiến thắng. Bất kể những gì xảy ra, chúng tôi cần phải tiếp tục chiến đấu. Chúng tôi đã đòi hỏi sự chuẩn bị ở một cách tốt nhất, và cam kết với toàn bộ đội hình sẽ có màn trình diễn xuất sắc nhất.”

Tin cùng chuyên mục