Karate Việt Nam tự tin với lứa trẻ

Đội tuyển karate Việt Nam đã giành 3 tấm huy chương vàng (HCV) tại giải vô địch châu Á 2021 vừa kết thúc ở Kazakhstan. Thành quả ấn tượng này vô cùng ý nghĩa, bởi suốt 2 năm qua, các võ sĩ Việt Nam chỉ có thể “đóng cửa” tập luyện và không có cơ hội ra nước ngoài tập huấn, thi đấu vì dịch Covid-19.
Các võ sĩ karate Việt Nam nhờ được đào tạo bài bản nên luôn giành kết quả ấn tượng ở đấu trường quốc tế. Ảnh: P.MINH
Các võ sĩ karate Việt Nam nhờ được đào tạo bài bản nên luôn giành kết quả ấn tượng ở đấu trường quốc tế. Ảnh: P.MINH

Mỹ Tâm ghi dấu ấn

Lần đầu tiên trong lịch sử, karate Việt Nam sở hữu một nữ võ sĩ giành liên tiếp 2 HCV ở hai lứa tuổi khác nhau tại cùng một giải vô địch châu Á, khi Hoàng Thị Mỹ Tâm đánh bại các đối thủ đến từ UAE, Đài Bắc - Trung Hoa, Thái Lan, Iran, Kazakhstan… trên đường đoạt các ngôi vô địch kumite (đối kháng) hạng cân 55kg lứa tuổi U21 và kumite hạng cân 55kg ở lứa tuổi trưởng thành (Senior).

Chưa kể, Mỹ Tâm còn cùng với Nguyễn Thị Ngoan và Hồ Thị Thu Hiền giành tấm HCV đồng đội nữ của hạng cân 55kg, khép lại một chiến tích đặc biệt chưa từng xảy ra trong quá khứ đối với karate Việt Nam.

Mỹ Tâm vừa bước sang tuổi 18 và vẫn đang thuộc biên chế của đội tuyển trẻ quốc gia, lần đầu được sát cánh cùng các đàn chị ở giải vô địch châu Á. Ghi dấu ấn trong cả 3 tấm HCV mà đội kumite Việt Nam giành được, Mỹ Tâm đã thuyết phục các nhà chuyên môn khó tính nhất sớm điền tên cô trong hành trình chinh phục SEA Games 31 và Asiad 2022 vào năm tới.

Trước khi tỏa sáng ở sân chơi cao cấp nhất châu Á, cô gái người Hà Tĩnh từng là nhà vô địch trẻ Đông Nam Á năm 2019 và vô địch trẻ châu Á năm 2019, có nghĩa là chiến thắng của cô được vun đắp từ rất lâu và dựa trên nền tảng đào tạo thực sự căn cơ của karate Việt Nam. “Hoàng Thị Mỹ Tâm là VĐV triển vọng, có tâm lý ổn định khi thi đấu. Đấy là một trong những niềm hy vọng của karate Việt Nam ở tương lai”, ông Vũ Sơn Hà (phụ trách bộ môn karate của Tổng cục TDTT) bày tỏ.

Trước Mỹ Tâm, nữ võ sĩ Nguyễn Thị Ngoan cũng gây sốt làng karate thế giới khi giành HCV nội dung kumite tại giải Karate-K1 thế giới 2017 (nằm trong hệ thống tích lũy điểm Olympic) khi mới 19 tuổi. Nhưng ngay cả Ngoan hay nhiều nữ võ sĩ lừng danh từng vô địch Asiad, SEA Games như Nguyễn Trọng Bảo Ngọc, Vũ Kim Anh, Phạm Hồng Hà… cũng chưa từng thi đấu ở 2 lứa tuổi và đều đoạt danh hiệu vô địch giống như Mỹ Tâm vừa phô diễn tại giải vô địch châu Á 2021.

Sức mạnh nội lực

Hoàng Thị Mỹ Tâm, Nguyễn Thị Ngoan, Hồ Thị Thu Hiền xứng đáng được ngợi khen sau những gì thể hiện trên đất Kazakhstan vừa rồi. Thế nhưng, để chạm đến thành quả tuyệt vời đó, karate Việt Nam đã dày công tìm kiếm, đào tạo và huấn luyện bài bản nhất có thể để ngày càng có nhiều lứa võ sĩ tài năng xuất hiện.

Trước Mỹ Tâm, karate trẻ Việt Nam sở hữu nhiều gương mặt giành giải thế giới và khu vực như Trang Cẩm Lành (huy chương bạc - HCB trẻ thế giới 2015), Nguyễn Thị Việt Trinh, Lương Anh Tú, Hồ Quang Vũ, Trần Phạm Viết Thông, Nguyễn Ánh Nguyệt, Phạm Thị Hoa...

Karate Việt Nam tự tin với lứa trẻ ảnh 1 Võ sĩ Hoàng Thị Mỹ Tâm (giữa) và các thành viên trong Ban huấn luyện tại giải vô địch châu Á 2021. Ảnh: P.NGUYỄN

“Hiện tại, karate Việt Nam có 2 đội: đội tuyển quốc gia tập luyện tại Trung tâm HLTTQG Hà Nội và đội tuyển trẻ quốc gia tập tại Trung tâm HLTTQG TPHCM. Tổng cục TDTT từng thuê chuyên gia nước ngoài về hỗ trợ đội tuyển, nhưng hiện tại karate Việt Nam không sử dụng chuyên gia mà đặt niềm tin vào các HLV nội, và thực tế là họ đang phát huy rất ấn tượng kỹ năng huấn luyện của mình. Dịch Covid-19 khiến karate Việt Nam ngưng trệ hoạt động thi đấu, tập huấn nước ngoài suốt gần 2 năm qua, các võ sĩ chủ yếu tập luyện khép kín tại các Trung tâm HLTTQG, không có nhiều cơ hội thi đấu quốc tế nên là một thiệt thòi. Thế nhưng, may mắn là thầy và trò karate đã vượt qua những khó khăn để giành được những kết quả khả quan, thực sự khiến các nhà chuyên môn tự tin hơn khi nhìn về tương lai”, ông Vũ Sơn Hà nhấn mạnh.

Tất cả HLV thuộc Ban huấn luyện của đội tuyển quốc gia và tuyển trẻ như HLV Lê Tùng Dương, Nguyễn Hoàng Ngân, Lê Tiến Nguyện, Phạm Hồng Hà, Nguyễn Văn Sử, Mai Xuân Lượng... từng xuất thân từ VĐV và khoác áo đội tuyển quốc gia trước đây. Vì vậy, họ hiểu rất rõ tâm lý, trình độ và trạng thái thi đấu của các học trò, dễ dàng truyền thụ kiến thức cũng như kinh nghiệm trận mạc để vươn đến thành công.

“Hiện tại, karate trên thế giới rất phát triển. Nhiều quốc gia ngoài châu Á đã đạt trình độ vượt trội. Kỹ thuật thi đấu thay đổi liên tục. Do đó, chúng tôi luôn cập nhật để không bị tụt lại. Các HLV trong nước thường xuyên cập nhật các thông tin và kỹ thuật từ nhiều giải thế giới để có sự chuẩn bị tốt nhất ở công tác huấn luyện”, ông Vũ Sơn Hà phân tích.

Phía trước đã rất gần là 2 mục tiêu quan trọng của karate Việt Nam: SEA Games 31 (diễn ra vào tháng 5 ngay tại Việt nam) và Asiad 19 (tháng 10 tại Hàng Châu, Trung Quốc), nơi các võ sĩ Việt Nam luôn biết cách thể hiện phẩm chất của những chiến binh và đi kèm đó là khát khao chiến thắng cháy bỏng.

Lần gần nhất karate Việt Nam giành được HCV tại Asian Games là vào năm 2010 (nhờ công của nữ võ sĩ Lê Bích Phương), vì vậy, sau màn trình diễn thuyết phục của Mỹ Tâm, Nguyễn Thị Ngoan và Thu Hiền, giới chức karate kỳ vọng họ sẽ làm nên chuyện lớn trên đất Hàng Châu.

Tại 2 kỳ Asiad 2014 và 2018, karate Việt Nam chỉ giành được 2 tấm HCB của Nguyễn Hoàng Ngân (nội dung kata - biểu diễn) và Nguyễn Minh Phụng (kumite - đối kháng 84kg nam).

Tin cùng chuyên mục