Chelsea - Manchester City 1-0

Kai Havertz đưa Chelsea lên đỉnh châu Âu

Bàn thắng quyết định của Kai Havertz ở phút 42 đã giúp Chelsea đánh bại Man City trong trận chung kết ở Porto, để lần thứ 2 vươn lên đỉnh châu Âu. The Blues đã nhuộm xanh cả bầu trời Dragao bằng lối chơi công thủ toàn diện, linh hoạt trong tấn công, chặt chẽ trong phòng thủ và nhất là săn đuổi quả bóng trong mọi lúc.
Đội trưởng Azpilicueta gương cao chiếc cúp Champions League
Đội trưởng Azpilicueta gương cao chiếc cúp Champions League

Giống như đàn anh Jurgen Klopp, Thomas Tuchel đã tìm ra cách khắc chế lối chơi kiểm soát bóng danh tiếng của Pep Guardiola. Chiến thuật của Tuchel không quá rắc rối nhưng nó cần những con người dẻo dai và linh hoạt để theo đuổi quả bóng trong suốt trận. Và ở Dragao, N’Golo Kante đã được bầu chọn là Cầu thủ xuất sắc nhất trận đấu khi anh có mặt ở mọi điểm nóng trên sân, cắt đứt những pha tấn công của Man City và khởi phát những pha tấn công nguy hiểm.

Bàn thắng ở phút 42 đến từ pha đoạt bóng của Kante trước Bernardo Silva. Tiền vệ người Pháp chuyền ngay sang trái, nơi Ben Chilwell bật bóng ngay cho Mason Mount và tiền vệ trẻ này lập tức tung đường chuyền xé toang hàng phòng thủ City để Kai Havertz thoát khỏi sự đeo bám của Zinchenko, anh bình tĩnh đẩy bóng qua thủ thành Ederson trước khi đệm bóng vào lưới trống.

Kai Havertz rê bóng qua thủ thành Man City trước khi đêm bóng vào lưới trống

Cựu trung vệ Man United, Rio Ferdinand bình luận về khả năng phòng ngự của The Blues: "Thật tuyệt vời. Khi Man City nắm quyền kiểm soát, không có khoảng trống nào ở hàng tiền vệ của Chelsea - City không thể chơi xuyên thủng được The Blues".

Bình luận viên của BT Sport lo lắng về màn trình diễn của Chelsea sau ‘45 phút hiệp đầu nín thở’, có thể sụp đổ trongh hiệp 2 khi trung vệ Thiago Silva phải rời sân vì chấn thương. 

Trước trận, Pep hứa hẹn là ‘hiệp 2 sẽ khác hiệp đầu’ khi nhấn mạnh khả năng Man City sẽ hóa giải được thói quen ‘quật khởi’ của Chelsea ở cuối trận. Nhưng tình thế đã rất khác, khi Pep mất nhạc trưởng Kevin De Bruyne vì pha ‘đụng mặt’ với Rudiger ở phút 58 buộc phải tung Jesus và Fernandinho vào trận để đẩy Gundogan lên cao hơn. 

Chiến thuật tấn công thay đổi cũng giúp tạo ra nhiều cơ hội ghi bàn khi vác hậu vệ Chelsea phải liên tục cản phá trước cửa ngõ khung thành. Phil Foden có cú sút cận thành bật người Christensen, Riyad Mahrez cũng bị Azpilicueta chặn đứng. Các cầu thủ Manchester City phản ứng ở phút 60 khi cho rằng cú sút của Raheem Sterling đã chạm tay Reece James, nhưng trọng tài Antonio Mateu Lahoz đã kiểm soát tình huống khi cho rằng bóng chạm ngực văng lên tay nên không xem là dùng tay chơi bóng.
Trận đấu lẽ ra đã kết thúc sớm khi Tuchel tung con bài sát thủ Christian Pulisic vào thay Timo Werner và ở phút 72, cầu thủ người Mỹ này đã sút chệch cột sau pha dôn cỗ của Kai Havertz.

Pha hỏng ăn của Pulisic
Với chiến thắng 1-0, Thomas Tuchel trở thành HLV thứ 2 (sau Jurgen Klopp) thắng Pep Guiardiola 3 lần liên tiếp. N’Golo Kante trận thứ 3 liên tiếp sắm vai Người hùng, còn thủ thành Mendy cũng giữ sạch mành lưới 9 trận ở giải này.
Kai Havertz đưa Chelsea lên đỉnh châu Âu ảnh 3 Mendy cản phá pha đi bóng của Sterling

Sau trận đấu, Thomas Tuchel nói với BT Sport: "Các cầu thủ đã quyết tâm giành chiến thắng này. Chúng tôi muốn trở thành một viên đá trong giày của họ. Chúng tôi khuyến khích mọi người bước lên và bước ra ngoài, dũng cảm hơn và tạo ra những pha phản công nguy hiểm. Đó là một trận đấu khó khăn về thể chất. Chúng tôi phải hỗ trợ lẫn nhau".

Khoảnh khắc chạm vào vinh quang

Ben Chilwell bày tỏ: "Chúng tôi đã chiến đấu rất chăm chỉ. Chúng tôi biết đấy sẽ là một trận đấu khó khăn nhưng cả đội đã chiến đấu vì cuộc sống của mình. Bản thân tôi đã hình dung ra khoảnh khắc này - đó là điều đưa tôi đến Chelsea".

Kai Havertz ăn mừng bàn thắng
Người hùng Kai Havertz bày tỏ: "Đó là một cảm giác không thể tin được. Tôi đã chờ đợi rất lâu và bây giờ tôi đã làm được. Tôi đã làm việc 15 năm cho khoảnh khắc đó và giờ tôi rất hạnh phúc".
Kai Havertz đưa Chelsea lên đỉnh châu Âu ảnh 6 N'Golo Kante giương cao chiếc cúp

Cựu danh thủ Chelsea, Joe Cole chia sẻ: "Mỗi chàng trai đều là người hùng, từ Mendy cho đến các cầu thủ dự bị. Đó là một màn trình diễn không thể tin được. Tôi rất hạnh phúc. Con trai tôi ở đây đêm nay và những cầu thủ Chelsea đã cho nó đêm tuyệt vời nhất trong cuộc đời".

Tin cùng chuyên mục