Kaden Groves chiến thắng chặng đua dài 202,4km của Volta a Catalunya 2022

Tay đua người Australia Kaden Groves (BikeExchange-Jayco) đã xuất sắc giành chiến thắng chặng 2 đầy nhọc nhằn có lộ trình 202,4km của giải xe đạp Volta a Catalunya 2022 bằng pha nước rút ấn tượng.

Kaden Groves (trái) đẩy xe giành chiến thắng ngoạn mục
Kaden Groves (trái) đẩy xe giành chiến thắng ngoạn mục

Chặng thứ hai của Volta a Catalunya có lộ trình 202,4 km từ L'Escala đến Perpignan ngay qua biên giới nước Pháp, và có rất nhiều ngọn đồi cao thấp khác nhau dọc suốt hành trình. Sau khi xuất phát không lâu, thủ lĩnh Jonas Iversby Hvideberg (DSM) cùng Joan Bou (Euskaltel-Euskadi) và Adrià Moreno (Burgos-BH) thoát đi.

Bộ ba này nhanh chóng tạo được khoảng cách gần 5 phút chỉ sau 30 km đầu tiên và Hvideberg trở thành người có thể đe doạ áo trắng-xanh lá cây tổng sắp cá nhân của Michael Matthews (BikeExchange–Jayco).

Cuộc rượt đuổi sau đó diễn ra hấp dẫn và một số vụ tai nạn đã xảy ra khiến nhiều tay đua bị thương, trong đó có 3 tay đua của QuickStep-AlphaVinyl là Ilan Van Wilder, Andrea Bagioli và Ethan Vernon.

 Marc Soler ngồi trên lang can bảo vệ trong khi Mattias Skjelmose đã rớt xuống vực

Trong đó, vụ va chạm đáng kể nhất đã xảy ra khi đoàn đua ôm cua gắt lúc đổ đèo. Hai tay đua Marc Soler (UAE Emirates) và Mattias Skjelmose (Trek-Segafredo) đã va chạm khiến cho Mattias Skjelmose bay khỏi vách đá bảo vệ và rơi xuống vực. Nhưng may mắn là tay đua người Đan Mạch đã không bị chấn thương nặng và có thể trở lại với cuộc đua ngay sau đó.

Còn 50 km nữa, Richie Porte (Ineos Grenadiers) rời cuộc đua vì bị ốm khi khoảng cách với nhóm phía trước chỉ còn dưới hai phút. Tầm 30km cuối, khi đoàn đua đã nhập lại, các đội DSM, Jumbo-Visma, Arkéa-Samsic và QuickStep-AlphaVinyl giữ đoàn đông chuẩn bị cho màn nước rút về đích.

Nhưng bất ngờ Simon Yates (BikeExchange-Jayco) vướng vào một vụ tai nạn khi còn 16 km cuối khiến cho tình trạng trở nên hỗn loạn. Cofidis và Movistar chớp thời cơ tấn công và tận dụng những con gió thổi cực mạnh ráo riết khiến một nhóm khoảng 50 tay đua bứt lên với khoảng cách gần 40 giây.

 Jonas Iversby Hvideberg đoạt áo trắng-xanh lá cây tổng sắp

Tại đích đến, tay đua Kaden Groves (BikeExchange-Jayco) đã có màn đẩy xe xuất thần vượt qua Phil Bauhaus (Bahrain Victorious) để giành chiến thắng với thời gian 4 giờ 44 phút 28 giây. Đây là chiến thắng thứ hai liên tiếp của các tay đua đội BikeExchange-Jayco tại giải.

Nhưng đáng tiếc, dù về đích trong tốp đầu, tay đua Michael Matthews của BikeExchange-Jayco lại để mất áo trắng-xanh lá cây về tay Jonas Iversby Hvideberg (DSM) với tổng thành tích 8 giờ 31 phút 28 giây vì tay đua Na Uy đã tích luỹ được 5 giây thưởng tại các điểm sprint.

Chẳng những vậy, Jonas Iversby Hvideberg cũng thâu tóm luôn chiếc áo trắng-xanh dương tổng sắp tính điểm nước rút với 11 điểm và áo trắng-đỏ tổng sắp dành cho vua leo núi với 10 điểm.

Tin cùng chuyên mục