Julian Alaphilippe: “Nếu tôi cố thắng Tour de France thì sẽ là thảm hoạ”

Chiến thắng Tour de France dĩ nhiên là niềm mơ ước của các tay đua Pháp nhưng Julian Alaphilippe (Deceuninck-QuickStep) sẽ không sẵn sàng hy sinh các cuộc đua quan trọng khác để tập trung cho Grand Tour trên quê hương mình.

Julian Alaphilippe là niềm hi vọng của người Pháp tại Tour de France
Julian Alaphilippe là niềm hi vọng của người Pháp tại Tour de France

Đã 36 năm qua, kể từ khi huyền thoại Bernard Hinault đăng quang Tour de France lần thứ 5 trong sự nghiệp năm 1985, chưa một tay đua nào của nước chủ nhà tìm lại được đường bước lên bục vinh quang cuối cùng của Grand Tour nước Pháp.

Nhà vô địch thế giới Julian Alaphilippe là người gần nhất từng gieo kỳ vọng cho khán giả Pháp khi mặc áo vàng suốt 14 chặng ở Tour de France 2019 nhưng lại bị Egan Bernal “xé” ở 3 chặng cuối. Đó là nỗi đau khôn nguôi của người hâm mộ xe đạp nước chủ nhà.

Julian Alaphilippe là tay đua số 1 của nước Pháp và đang được Liên đoàn xe đạp thế giới (UCI) xếp hạng 4 thế giới. Anh đã 2 năm liên tiếp vô địch xe đạp đường trường thế giới, vua leo núi của Tour de France 2018. Thế nên, khi lộ trình Tour de France 2022 đang rất có lợi cho những vị “thần núi” toàn diện thì người hâm mộ Pháp lập tức dồn ánh mắt về phía Julian Alaphilippe.

Julian Alaphilippe: “Nếu tôi cố thắng Tour de France thì sẽ là thảm hoạ” ảnh 1  Julian Alaphilippe là tay đua rất toàn diện

“Tôi biết có rất nhiều người chờ đợi một tay đua Pháp đăng quang Tour de France. Tôi cũng là một trong số đó, tôi sẽ rất hạnh phục nếu có một người Pháp nào giành chiến thắng. Nhưng nếu tôi lấy đó làm mục tiêu và cố gắng đạt được nó bằng mọi giá thì đó có thể là thảm hoạ”, Julian Alaphilippe nói.

Tay đua 29 tuổi của Deceuninck-QuickStep nói tiếp: “Tôi còn rất nhiều mục tiêu khác ngoài Tour de France nên phải biết dung hoà. Hiện tại, tôi ưu tiên cho các cuộc đua Classics và một mùa giải dài hơi. Tôi luôn chuẩn bị kỹ và chủ động cho Tour de France nhưng không có ý muốn cạnh tranh áo vàng. Nếu mọi người để ý sẽ thấy những người dồn hết mục tiêu cho Tour de France sẽ rất ít thi đấu vào đầu mùa. Nhưng thực tế là những người thi đấu đều đặn đầu mùa thường toả sáng ở Tour de France và cả phần cuối mùa giải”.

 Julian Alaphilippe sẽ tập trung các giải Classics trong năm 2022

Julian Alaphilippe vừa xác nhận lịch thi đấu năm 2022 của mình sẽ bắt đầu muộn hơn mọi khi. Anh không tham dự Tour of Flanders để tập trung cho chuỗi giải Ardennes Classics tại Bỉ và Hà Lan vào tháng 4. Anh cũng sẽ tham dự Tour de France 2022 vào tháng 7 nhưng không đặt ra một mục tiêu cụ thể nào để tự gây áp lực cho mình

“Dù thế nào đi nữa, tôi vẫn sẽ chuẩn bị kỹ cho Tour de France. Nhưng kết quả có ra sao thì tôi cũng không căng thẳng vì cuộc đua này vốn dĩ đã quá nhiều áp lực. Khi tôi giành hạng 5 chung cuộc Tour de France 2019, đó là điều không ai nghĩ trước lúc khởi tranh. Tôi sẽ bắt đầu với tất cả sự nỗ lực nhưng không mơ mộng”, Julian Alaphilippe chia sẻ.

Tin cùng chuyên mục