Julian Alaphilippe làm “chim mồi” cho đồng đội Davide Ballerini giành chiến thắng

Tay đua Davide Ballerini của Deceuninck-QuickStep đã về nhất chặng 1 của Tour de la Provence 2021 từ Aubagne đến Six-Fours-les-Plages dài 182,3km trong một ngày mà đồng đội Julian Alaphilippe đã làm việc cật lực lót nền chiến thắng cho anh.

Ballerini chen lên từ phía sau Demare.
Ballerini chen lên từ phía sau Demare.

Đội Deceuninck-QuickStep đã chơi một canh bạc cực lớn ở chặng mở màn cuộc đua năm nay, hi sinh nhà vô địch thế giới Julian Alaphilippe làm chim mồi để đánh lạc hướng đối thủ.

Thế nên, sau hơn 100km đầu tiên không có gì quá đặc biệt, Julian Alaphilippe bắt đầu tấn công quyết liệt. Gần như lập tức Gianni Moscon (Ineos Grenadiers) và Giulio Ciccone (Trek-Segafredo) bám theo, tạo thành một nhóm ba tay đua vượt lên dẫn đầu.
Khoảng cách giữa nhóm đầu với nhóm đông phía sau có khi lên đến 1 phút 15 giây. Julian Alaphilippe tỏ ra quyết tâm, chấp nhận “kéo” luôn hai đối thủ khi còn khoảng 30km cuối.

Anh không hề nao núng với guồng chân của mình khi trọng tài báo khoảng cách với nhóm sau thu lại chỉ còn 25 giây khi cách đích 10km. Trong 3km cuối, khi đã bị nhóm sau “thấy hình”, Julian Alaphilippe tiếp tục tấn công, chỉ mỗi Moscon bám theo nhưng rồi cũng bị văng lại.

Tuy nhiên, đoàn đua đã nhập thành nhóm đông khi còn cách đích chừng 2km, khi Julian Alaphilippe quyết định lơi chân dưỡng sức vì đã hoàn thành nhiệm vụ chim mồi.

Julian Alaphilippe làm “chim mồi” cho đồng đội Davide Ballerini giành chiến thắng ảnh 1 Arnaud Demare ra xe sớm để vượt lên trong đợt nước rút.

Với lợi thế chỉ nằm đeo từ đầu chặng, các đồng đội của Julian Alaphilippe đã chứng tỏ ưu thế thể lực. Đến lúc này, Julian Alaphilippe tranh thủ xếp tài đầu cho đồng đội về nước rút. Sau anh là Kasper Asgreen làm tốc độ cho Ballerini.

Tuy nhiên, Arnaud Demare của đội Groupama – FDJ rút quá mạnh, vượt lên dẫn trước. Khi còn 150m cuối, Ballerini nhận ra có một khoảng trống gần những tấm pano bên trái đường đua và anh quyết định vượt qua. Thế là Ballerini lao lên như một viên đạn, vượt qua Arnaud Demare chỉ trong tíc tắc tại đích đến.

Ballerini nói: “Tôi rút rất sát những tấm pano nhưng tôi đã nhìn thấy khoảng trống đủ vượt qua. Đầu tiên, tôi phải cảm ơn đồng đội, họ đã thi đấu rất tốt. Cuộc đua nước rút không hề dễ dàng. Khi Demare ra xe, tôi đoán khoảng cách đã là 5-6m. Tôi đã cố gắng bám theo, gió tạt ngang từ bên phải khá mạnh nhưng tôi không tìm ra khoảng trống bên trái nên phải bẻ lái để vượt lên bên phải Demare”.

Julian Alaphilippe làm “chim mồi” cho đồng đội Davide Ballerini giành chiến thắng ảnh 2 Ballerini đã giành chiến thắng trong gang tấc trước Demare.

Đây là lần thứ 5 thắng chặng trong sự nghiệp Ballerini và là lần thứ hai trong màu áo Deceuninck-QuickStep. Tuy nhiên, trong một ngày thi đấu hiệu quả, Ballerini vẫn phải thừa nhận Alaphilippe mới là người góp công lớn mang về chiến thắng cho đội.

Ballerini nói: “Chiến thuật của chúng tôi là “mồi” vài đợt tấn công sau khoảng 110 km để đoán chừng đối thủ và cũng để tìm cơ hội ra đi. Alaphilippe là người nhận nhiệm vụ và anh đã hoàn thành xuất sắc công việc của mình. Nhóm đông phía sau chỉ bắt được anh ấy khi còn chưa đầy 2km. Khi bị bắt lại, anh vẫn giúp đồng đội trong đợt nước rút. Tôi nghĩ, Alaphilippe thực sự là một thủ lĩnh”.

Tin cùng chuyên mục