Juan Martin del Potro: 5 năm trải qua 8 ca phẫu thuật, “người đàn ông cũng phải khóc giống như ai”

Quần vợt Argentina sau thời “tiền bối” Guillermo Vilas không phải là không có nhân tài. Tuy vậy, vì vận số, những kẻ kế thừa ông không bao giờ vươn lên tầm siêu sao. David Nalbandian từng đánh bại của Roger Federer và Rafael Nadal ở cùng một giải đấu, sau này được xưng tụng là “Tay vợt vĩ đại nhất chưa từng giành Grand Slam”. Riêng với Juan Martin del Potro, sau khi thắng Federer vốn như “mặt trời giữa trưa” ở US Open 2009, anh toàn gặp xui xẻo, bi kịch…

Del Potro tạm biết khán giả trong nước mắt
Del Potro tạm biết khán giả trong nước mắt

Chữa chấn thương mất 5 năm, trải qua 8 ca phẫu thuật

Trong quần vợt chuyên nghiệp, không ai chấn thương nhiều như Del Potro. Cũng bởi vì chấn thương, Del Potro mãi mãi không thể vươn tầm vào hàng ngũ của những Federer, Rafael Nadal và sau này là Novak Djokovic, những Titan thuộc nhóm “Big Three”. Tuy vậy, xét về tài năng, “Tòa tháp xứ Tandil” là một trong số ít người từng thắng cả 3 đại diện của Big Three suốt những ngày tháng “huy hoàng nhất” của các đối thủ này.

Juan Martin del Potro đã từng thắng Novak Djokovic 4 lần (thua 16 trận), trong đó có chiến thắng đáng chú ý ở Olympic London 2012 - khi tranh HCĐ, và ở Olympic Rio De Janeiro 2016 - thắng ở vòng 2. Del Potro cũng đánh bại Nadal 6 lần (anh cũng để thua 11 trận), trong đó có các chiến thắng nổi bật ở bán kết US Open 2009 và 2018, bán kết Olympic Rio de Janeiro 2016. Với Federer, Del Potro cũng có 7 chiến thắng (thua 18 trận) - chung kết US Open 2009 là không ai có thể quên!

Cao lớn (cao đến 1 mét 98, thế nên mới được gọi là “Tòa tháp xứ Tandil”, do anh quê ở Thị trấn Tandil), sở hữu những cú thuận tay cực kỳ uy lực (có lần anh tung cú thuận tay, đánh mạnh đến nỗi Andy Murray không thể đón đỡ và đành quay ra cười trừ với những người xung quanh), thi đấu cực kỳ cơ động với những cú giao bóng một “chắc nịch đầy đẳng cấp”, chơi tấn công hay phòng thủ - cũng đều rất là lợi hại… Del Potro có mọi thứ để thành công.

Tuy vậy, tạo hóa trêu ngươi, Del Potro không bao giờ vươn tầm đỉnh cao vì liên tục dính các ca chấn thương quái ác. Suốt 17 năm lăn lộn với quần vợt chuyên nghiệp (anh bắt đầu tham gia ATP Tour từ cuối năm 2005), Del Potro “dành riêng” 5 năm trời chỉ để chữa trị chấn thương, và anh đã phải trải qua đến 8 ca phẫu thuật lớn nhỏ. Cuộc đời của Del Potro cứ mãi xoay quanh các vòng quay luẩn quẩn: Chơi tốt, chấn thương, chữa chấn thương, quay trở lại, chơi tốt, chấn thương, lại phẫu thuật.

Juan Martin del Potro: 5 năm trải qua 8 ca phẫu thuật, “người đàn ông cũng phải khóc giống như ai” ảnh 1 Chấn thương là phần không thể thiếu trong sự nghiệp, cuộc đời Del Potro

Cụ thể, sau khi đăng quang US Open 2009, anh bỏ 9 tháng chữa chấn thương trong mùa giải 2010 vì bị đau cổ tay. Thậm chí, khi đó, Del Potro phải phẫu thuật (ca phẫu thuật đầu tiên trong sự nghiệp đầy “đau khổ” của anh) Mùa giải 2011, anh quay trở lại, lọt vào tốp 20 với “xuất phát điểm” từ vị trí trong tốp 400 thế giới. Mùa giải 2012, anh thắng HCĐ tại Olympic và quay lại tốp 10. Năm 2013, anh lọt vào tốp 5.

Sau đó, lại là chấn thương khác: Chấn thương cổ tay trái (lần trước anh chấn thương cổ tay phải). Để chữa trị ca chấn thương còn quái ác hơn, Del Potro tiêu tốn 2 năm trời, trải qua 3 ca phẫu thuật. Trong suốt giai đoạn điều trị, vì đau đớn và tuyệt vọng do bầu trời quá đen tối, Del Potro rơi vào trạng thái trầm cảm, khủng hoảng tâm lý.

Anh quay lại ở mùa giải 2016, lập tức thắng HCB ở Olympic Rio de Janeiro. Trên con đường “chinh phạt” của mình, anh thắng cả Djokovic lẫn Nadal. Phong cách thi đấu của del Potro khi đó khá kỳ quặc: Anh hầu như không dùng các cú trái tay, một khi bị ép “ve trái”, anh thường tung ra các cú cắt bóng một tay để cho cổ tay trái không bị quá nhiều áp lực.

Đến mùa giải 2018, anh “hoàn toàn hồi phục” và chơi một trong những mùa giải hay nhất ở trong sự nghiệp của mình. Anh đăng quang Indian Wells (thắng Federer trong trận chung kết), lọt đến bán kết French Open (thua Nadal) và lọt đến chung kết US Open (thua Djokovic). Và anh cũng “leo vào” tốp 3 lần đầu tiên trong sự nghiệp (thứ hạng cao nhất kể từ khi anh chuyển sang chơi quần vợt chuyên nghiệp ATP…).

Juan Martin del Potro: 5 năm trải qua 8 ca phẫu thuật, “người đàn ông cũng phải khóc giống như ai” ảnh 2 Del Potro vô địch Indian Wells 2018
Tuy vậy, “ngày vui ngắn chẳng tày gang”, sau US Open 2018, Del Potro lại chấn thương. Anh ngã đập đầu gối, nứt xương. Anh vẫn cố thi đấu đến giữa mùa 2019, nhưng mọi thứ tồi tệ hơn. Kể từ tháng 6-2019 trở đi, Del Potro không thể bước ra sân vì quá đau. Trong suốt thời gian này, anh phải trải qua 4 ca phẫu thuật để chữa ca chấn thương mới. Đầu tháng 2 năm nay, Del Potro thông báo anh có kế hoạch quay trở lại. Nhưng chỗ đau đầu gối không bỏ qua cho anh, và trước khi tham dự giải Argentina Open tại Buenos Aires, anh phải đau đớn thừa nhận: “Có thể, đây là lời tạm biệt - hơn là quay trở lại…”.

Gặp rắc rối về tiền bạc, cha anh tiêu 90% tài sản

Không chỉ xui xẻo trong sự nghiệp, cuộc sống của Del Potro cũng không mấy suôn sẻ. Hồi đầu năm 2021, cha của Del Potro - ông Daniel Horacio, qua đời. Ông là người quan trọng nhất trong sự nghiệp thi đấu quần vợt chuyên nghiệp của Del Potro. Ông là người lái xe, chở anh đến tất cả những giải trẻ ở Nam Mỹ trong những năm tháng đầu tiên sự nghiệp, trên chiếc Volkswagen cũ kỹ, mòn lốp với nhiều vết vá.

Ban đầu, của của Del Potro là một bác sĩ thú y, nhưng khi Del Potro bắt đầu thành công với cây vợt, ông chuyển sang đào tạo và chăm sóc anh như là một nhà quản lý thực thụ. Ông bảo vệ quyền lợi của con trai mình rất quyết liệt. Hồi 2008, ông tranh chấp với Nalbandian về việc lựa chọn địa điểm thi đấu và các khoản thanh toán cho trận chung kết Davis Cup (Argentina, từ đội được đánh giá cao hơn và có ưu thế sân nhà tại Mar del Plata, vì các mâu thuẫn nội bộ, đã thua Tây Ban Nha không có Nadal với tỷ số 1-3). Nói chung, tiền bạc của Del Potro trở thành ám ảnh của Horacio.

Juan Martin del Potro: 5 năm trải qua 8 ca phẫu thuật, “người đàn ông cũng phải khóc giống như ai” ảnh 3 Del Potro khi còn nhỏ và cha

Theo Kênh truyền hình America, dù Del Potro kiếm được nhiều tiền từ tiền thưởng, kinh phí tham gia thi đấu, tiền tài trợ - và quảng cảo, nhưng cha của anh đã tiêu đến 90% số tài sản của anh. America cho biết, trong suốt sự nghiệp của mình, Del Potro đã kiếm được khoảng 30 triệu USD, nhưng hiện anh chỉ còn lại khoảng 3 triệu USD trong tài khoản.

Số bị mất mát là do các khoản đầu tư thua lỗ, kinh doanh thất bại của ông Horacio. Ông Horacio có thể quản lý con trai mình rất tốt, nhưng lại là một nhà đầu tư vô cùng tệ hại: Ông đầu tư bất động sản toàn thất bại và mất trắng, ông còn thuê cả một cánh đồng với máy móc thiết bị khổng lồ để trồng đậu nành mà không hề biết bất cứ thứ gì về lĩnh vực trồng trọt này.

Ông Horacio còn bị ám ảnh rằng bất kỳ ai cũng có thể lấy cắp tiền của Del Potro. Thứ ám ảnh kỳ quặc dẫn đến việc ông thuê cả thám tử tư để theo dõi… bạn gái của Del Potro, người mà theo ông suy nghĩ, chỉ đến hẹn hò với Del Potro “vì tiền”. Khi nào Del Potro biết chuyện này, câu hỏi chưa có lời giải đáp. Có nguồn tin cho rằng, vì quá tin cha, Del Potro không để ý, nhưng đến khi ông qua đời, mọi thứ mới vỡ lở. Ngay sau khi cha Del Potro chết, các chủ nợ ùn ùn kéo đến. Cũng có thông tin cho hay, anh biết chuyện từ 6 năm trước, thế cho nên quan hệ 2 bên đã lạnh nhạt từ đó…

Sao cũng được, đến giờ này, Del Potro vẫn từ chối chi trả các khoản nợ của cha anh!

Khi người đàn ông khóc

Del Potro, trong trận đấu quay-trở-lại-hay-là-tạm-biệt, đã để thua người đồng hương Federico Delbonis. Sau đó, anh đã bật khóc, rơi những giọt nước vì “người đàn ông cũng phải khóc giống như ai”. Anh chia sẻ cảm động: “Tôi không biết liệu điều gì sẽ xảy ra, vì chỗ đau ở cái đầu gối của tôi vẫn rất cao. Nhưng cũng thật khó giải thích những gì tôi cảm thấy trên sân đấu. Bầu không khí rất điên rồ, mọi người rất điên cuồng, và tôi đã có trận đấu hay nhất sự nghiệp trước sự theo dõi của đám đông!”.

“Tôi sẽ cố gắng chữa cái đầu gối của mình và nếu tôi thành công, có lẽ tôi vẫn có cơ hội quay trở lại thi đấu. Nhưng hiện tại, tôi xem như là kết thúc. Giờ đây, tôi phải chăm sóc cái đầu gối của mình để sinh sống một cách đơn thuần. Tất nhiên, tôi vẫn để cánh cửa quay trở lại quần vợt rộng mở, vì trải nghiệm hôm nay thật không thể tin nổi. Còn nếu như đây là trận đấu cuối cùng của tôi, tôi sẽ rời đi đầy hạnh phúc”.

Juan Martin del Potro: 5 năm trải qua 8 ca phẫu thuật, “người đàn ông cũng phải khóc giống như ai” ảnh 4 Del Potro khóc ở Argentina Open

Tin cùng chuyên mục