Jorginho và quá trình học hỏi từ Lampard

Jorginho đang rất nỗ lực thích nghi với vai trò mới của anh ở Chelsea, dưới triều đại của tân HLV trưởng Frank Lampard. Nếu như dưới thời Maurizio Sarri, anh trở thành một mắt xích cực kỳ trọng yếu trong lối chơi Sarri-ball, là tiền vệ điều phối thế trận ở đáy khu trung tuyến, thì hiện tại, anh đang cố học hỏi để hiểu ra rằng, L8 cần gì ở anh trong mùa giải năm mới này?

Jorginho đang học hỏi để thích nghi với vị trí mới ở Chelsea dưới thời Lampard
Jorginho đang học hỏi để thích nghi với vị trí mới ở Chelsea dưới thời Lampard

Chelsea đang bước vào giai đoạn giao thời cực kỳ quan trọng. Họ vừa chuyển đổi từ “mô hình” sở hữu bóng với thật nhiều đường chuyền, một lối chơi từng được kỳ vọng là “sẽ rất đẹp mắt”, nhưng rốt cuộc bị dán nhãn là “nhàm chám và thiếu độ sắc bén” sang một lối chơi cũng thiên về sở hữu bóng, nhưng lại phải triển khai bóng cực nhanh theo triết lý của Lampard (thứ triết lý vẫn chưa được định hình rõ ràng do thời gian làm HLV trưởng của ông còn rất ngắn ngủi).

Họ cũng vừa trải qua một mùa giải kỳ lạ nhất trong lịch sử, và là một mùa giải có kết cục “không tồi”, khi khởi động mùa giải rất hay, nhưng lại rơi vào trạng thái mênh mông hỗn loạn trong giai đoạn giữa mùa giải, để rồi mọi thứ lại trở nên sáng sủa vào cuối mùa với vị trí hạng 3 chung cuộc ở Premier League và ngôi vô địch Europa League sau chiến thắng 4-1 trước Arsenal. Còn giờ đây, Chelsea đang chuyển sang một giai đoạn đầy khó khăn khi bị cấm chuyển nhượng.

Với bản thân Jorginho, mọi thứ cũng không hề dễ dàng. Dù cùng với ông thầy Sarri giành được danh hiệu châu Âu đầu tiên trong sự nghiệp, nhưng có những thời điểm, anh cùng với vị HLV người Ý bị các CĐV chửi tan nát vì màn trình diễn và kết quả kém thuyết phục của Chelsea. J5 giống như kẻ đứng mũi chịu sào, khi người ta không còn biết đưa ra chỉ trích như thế nào nhắm vào Sarri, theo thói quen, người ta quay sang chửi bới anh một cách không thương tiếc.

Jorginho và quá trình học hỏi từ Lampard ảnh 1 Với Jorginho, mọi thứ là không hề dễ dàng
Nhưng giờ đây, Sarri đã ra đi, đến với chân trời Juventus đầy mộng mơ, nơi có hàng loạt ngôi sao danh tiếng như Cristiano Ronaldo, như Matthijs de Ligt, Gianluigi Buffon, Leonardo Bonucci, rồi Luca Pellegrini… đang chờ đợi, để lại Jorginho đơn độc tại chỗ này với một ông thầy mới chưa hề biết rõ anh, nhưng lại rất tỏ tường “chuyện trong nhà ngoài phố” ở sân Stamford Bridge. Và chính anh cũng chưa hề biết rõ ông ấy, Super Frankie, một tượng đài đích thực ở đội bóng Tây London.

Khi Sarri ra đi, đã có tin ông thầy người Ý sẽ kéo theo Jorginho, nhưng cuối cùng, anh vẫn ở lại, mặc kệ “vị sư phụ” của mình mê đắm với tham vọng giành danh hiệu Serie A đầu tiên trong sự nghiệp 39 năm làm HLV, để sẵn sàng với tất cả mọi thách thức, để sẵn sàng đối mặt với những câu hỏi đại loại kiểu như là: “Với Jorginho, bây giờ sẽ là gì?”, “Chỗ đứng nào dành cho Jorginho trong đội hình của Lampard?”, rằng: “Anh có được giữ vị trí điều phối thế trận hay là không?”.

Trả lời phỏng vấn của Sky Sports, tiền vệ 27 tuổi gốc Brazil đã tiết lộ về những ngày vừa qua và khoảng thời gian sắp tới của mình: “Đây là một trải nghiệm mới dành cho tôi. Tôi rất thích điều này, khi tôi vẫn đang học hỏi. Tôi rất thích học hỏi. Tôi hạnh phúc khi có được cơ hội này. Tôi muốn học hỏi và tìm hiểu thêm. Điều này sẽ rất có ích cho sự nghiệp của tôi, cho CLB và cho đội bóng. Tôi luôn luôn có một tâm trí rất cởi mở khi được học hỏi những kinh nghiệm mới”.

Vậy thì, liệu Jorginho có cảm giác buồn khi chứng kiến ông thầy thân thương Sarri ra đi hay là không: “Không, tôi sẽ không nói là tôi buồn. Ông ấy là HLV của tôi và chúng tôi đã làm việc cùng nhau trong 4 năm, những đã đến lúc phải chia ra những con đường khác nhau và tôi rất cám ơn ông ấy vì cho tôi cơ hội, vì tất cả mọi thứ tôi đã học được từ ông ấy. Nhưng bây giờ là một trang mới và tôi có 1 HLV mới. Tôi phải làm việc cật lực, học hỏi thật nhiều. Chúng tôi phải nhìn về phía trước”.

Jorginho và quá trình học hỏi từ Lampard ảnh 2 Jorginho không buồn, dù phải chia tay Sarri
Để so sánh hồ sơ sự nghiệp giữa “ông thầy mới” Lampard và “ông thầy cũ” Sarri, sự khác biệt là rất lớn. Trong khi Sarri vón chưa từng thi đấu chuyên nghiệp, nhưng cũng đã kinh qua việc huấn luyện đến 20 CLB lớn nhỏ khác nhau, thì Lampard tuy có một sự nghiệp thi đấu lẫy lừng cùng với Chelsea (với 3 danh hiệu ở Premier League, 1 danh hiệu Champions League và 1 danh hiệu Europa League), nhưng đây mới chỉ là lần thứ 2 ông làm HLV trưởng một đội bóng.

Jorginho đã được hỏi rằng, liệu anh có thấy sự khác biệt chủ yếu nào giữa Lampard và Sarri hay là không. Đầu tiên, anh nói đùa rằng, đó là sự khác biệt về tuổi tác (Lampard mới chỉ 41 tuổi, một độ tuổi còn khá trẻ để làm HLV trưởng, nhưng Sarri đã 60 tuổi). Tuy nhiên, sau đó, J5 đã rất nghiêm túc nói về sự khác biệt về chiến thuật giữa 2 vị HLV này.

Trong khi Sarri vẫn dính chặt với sơ đồ 4-3-3 mà ông này luôn cố gắng thử nghiệm trong suốt mùa giải duy nhất trên đất Anh, sơ đồ mà Jorginho được bố trí chơi lùi sâu, thì trong đội hình 4-2-3-1 mà Lampard rất hay sử dụng ở trong giai đoạn giao hữu tiền mùa giải, Jorginho hay phải chơi cặp tiền vệ trung tâm với một người khác nữa (thông thường chính là Mateo Kovacic) và vị trí của anh phải tiến lên phía trước một chút.

Đó là một trải nghiệm vị trí rất là mới mẻ dành cho J5, nhưng có vẻ như anh sẽ ổn định và thích nghi một cách nhanh chóng, khi hàng tiền vệ của Chelsea chơi bóng khá ổn định trong suốt 5 trận đấu tiền mùa giải vừa qua (với 3 trận thắng, trong đó có trận thắng Barcelona hùng mạnh với tỷ số 2-1, chỉ có 1 trận hòa và cũng chỉ có 1 trận thua. Hiện tại thì, Jorinho cũng đang tận hưởng cơ hội được thi đấu dưới quyền của Lampard, người anh đã xem khi còn rất nhỏ.

Jorginho và quá trình học hỏi từ Lampard ảnh 3 Jorginho đang tận hưởng cơ hội được thi đấu cùng Lampard
“Tự bản thân sự nghiệp của ông ấy đã nói lên tất cả. Mọi người có thể thấy Lampard đã làm gì khi còn là một cầu thủ, không chỉ cho CLB này mà còn cho bóng đá nói chung. Tôi đã xem ông ấy thi đấu khi đang lớn lên và thật tuyệt vời khi có được ông ấy ở đây trong tư cách là một HLV trưởng. Tôi tin ông ấy vẫn có nhiều thứ để trao tặng cho CLB trong tư cách là một HLV, như khi ông từng làm được khi là một cầu thủ”, Jorginho nhận xét.

“Tất nhiên, chúng tôi vẫn liên tục giao tiếp với nhau, thảo luận về các vị trí thi đấu và đặt ra câu hỏi như những người khác. Nếu các cầu thủ có bất kỳ hoài nghi nào, họ sẽ hỏi thẳng HLV và tôi cũng hỏi về vị trí thi đấu của mình, về những khía cạnh khác của lối chơi, những thứ rất quan trọng để biết và hiểu”, Jorginho lý giải về mối quan hệ hợp tác giữa anh với Lampard.

“Tôi cần phải hiểu được rằng, ông ấy muốn gì ở tôi, vì thế, tôi tích cực hỏi để phát triển lối chơi của mình. Càng nhiều câu hỏi được đặt ra để tháo gỡ những hoài nghi, thì chúng tôi càng có thể chơi tốt theo những gì mà ông ấy mong muốn. Sau đó, chúng tôi có thể cống hiến cho đội bóng những gì mà Lampard muốn chúng tôi thể hiện ra bên ngoài”, Jorginho cho biết.

Sau 5 trận đấu đầu tiên, đã có những dấu hiệu cho thấy, J5 sẽ trở thành một thành phần không thể thiếu của Chelsea dưới thời của Lampard. Ngoại trừ trong trận đấu đầu tiên với Bohemians (Ailen, Chelsea bị cầm hòa 1-1), Jorginho không được đăng ký thi đấu, còn lại, anh đã được tung vào sân trong đội hình xuất phát ở 3/4 trận đấu còn lại và thi đấu trọn 45 phút hiệp 2 trong trận thắng Reading 4-3 (trận đấu mà anh được tung vào sân sau giờ nghỉ giữa hiệp).

Lampard đã lên tiếng ca ngợi về “thái độ” và “bản lĩnh” của tuyển thủ người Ý trong giai đoạn giao hữu tiền mùa giải, không ngần ngại nói rằng Jorginho sẽ là “người cầm tài”. Tuy nhiên, J5 cho biết, anh không xem mình là thủ lĩnh của đội bóng, chỉ cố tận dụng tối đa viễn cảnh của lối chơi của Chelsea, qua vai trò của chính bản thân: “Mọi người trong đội bóng đều phải cố giúp đỡ lẫn nhau. Tôi nghĩ mỗi cầu thủ đều có kỹ năng lãnh đạo và chúng tôi cần hỗ trợ nhau”.

Jorginho và quá trình học hỏi từ Lampard ảnh 4 Lampard đã ca ngơi về thái độ ở giai đoạn tiền mùa giải của Jorginho
“Tôi có những cách làm việc của mình, vì tôi là như vậy, tôi cố gắng lên tiếng để thúc đẩy các đồng đội và khiến họ hiểu rằng, nếu họ để mất bóng thì không phải là vấn đề. Tôi cố gắng nhắc nhở các đồng đội và giao tiếp với họ trên sân đấu, bởi vì từ phía sau, tôi có thể thấy rõ cục diện của trận đấu, tôi thấy rõ tất cả mọi thứ ở phía trước tôi. Giao tiếp trên sân đấu có thể giúp ích rất nhiều. Khi bạn hét lên, nó sẽ có lợi cho đội bóng và thúc đẩy cả các đồng đội”, J5 nói.

“Đương nhiên, tôi vẫn sẽ làm những gì mà tôi luôn làm và cống hiến tối đa màn trình diễn của mình ở trên sân đấu. Các CĐV có thể mong chờ điều tương tự từ tôi, làm việc cật lực và nỗ lực hết sức trên sân đấu để cố gắng mang về những danh hiệu, những chiếc cúp, điều mà CLB xứng đáng có được”, Jorgino tâm sự.

Jorginho và quá trình học hỏi từ Lampard ảnh 5 Jorginho muốn làm việc hết mình và hỗ trợ các đồng đội
Anh cũng có đánh giá về vị trí thi đấu khá mới mẻ của mình, vị trí có khuynh hướng nhô cao lên phía trên một chút, giúp anh tiến gần hơn đến khung thành đối phương và có khả năng ghi bàn, kiến tạo nhiều hơn: “Tôi tin như vậy, vì tôi không có được nhiều bàn thắng và đường kiến tạo. Một số người nói rằng, tôi không có bất kỳ đường kiến tạo nào, có lẽ họ đã không xem các trận đấu đúng cách bởi vì tôi vẫn có thể tìm thấy những đường chuyền ở ngoài sân đấu. Hy vọng tôi sẽ có nhiều may mắn hơn trong mùa này, và có thể có vài đường kiến tạo và bàn thắng. Tuy vậy, điều quan trọng nhất vẫn chính là đội bóng giành chiến thắng. Chiến thắng của đội bóng quan trọng hơn số đường kiến tạo của tôi”.

Tin cùng chuyên mục