Jonas Vingegaard chạm một tay vào áo vàng chung cuộc Tour de France 2022

Với chiến thắng solo sau khi giũ được Tadej Pogacar (UAE Emirates) ở cuối chặng 18 có nhiều đèo dốc, Jonas Vingegaard (Jumbo-Visma) đã củng cố vững chắc áo vàng Tour de France 2022 và khả năng lớn sẽ mặc luôn cho đến khi kết thúc giải.

Jonas Vingegaard một mình lao về đích thắng chặng
Jonas Vingegaard một mình lao về đích thắng chặng

Chặng 18 được xem là cơ hội lớn cuối cùng cho hi vọng lật đổ của Tadej Pogacar bởi đây là chặng đèo cuối. Trên hành trình 143,2km từ Lourdes đến Hautacam, các tay đua phải chinh phục 3 ngọn đèo rất cao, đặc biệt là 13,6km cuối leo liên tục với độ dốc trung bình 7,6%.

Jonas Vingegaard chạm một tay vào áo vàng chung cuộc Tour de France 2022 ảnh 1 Cung đường đèo núi là cơ hội cuối cho Pogacar tấn công áo vàng Jonas Vingegaard

Ngay sau khi xuất phát, áo xanh Wout van Aert đã tấn công thoát đi. Neilson Powless (EF Education-EasyPost) có lao theo được một quãng nhưng rồi cũng rớt lại bởi không chịu nổi guồng chân của tay đua người Bỉ.

Cách đích khoảng 95km thì một sự cố hi hữu xảy ra khi tay đua Jack Bauer (BikeExchange-Jayco) tông phải đuôi xe tiếp tế đội UAE Emirateas.

Jonas Vingegaard chạm một tay vào áo vàng chung cuộc Tour de France 2022 ảnh 2 Rất nhiều cổ động viên ra chào đón đoàn đua

Sau nhiều lần xáo trộn, Wout van Aert vẫn nằm ở nhóm dẫn đầu đoàn đua và có lúc tạo được khoảng cách lên đến hơn 3 phút so với nhóm áo vàng. Tuy nhiên, chẳng mấy ai quan tâm đến nhóm đầu bởi mọi sự chú ý được tập trung vào cuộc chiến tay đôi giữa Tadej Pogacar (UAE Emirates) và áo vàng Jonas Vingegaard (Jumbo-Visma).

Jonas Vingegaard chạm một tay vào áo vàng chung cuộc Tour de France 2022 ảnh 3 Pogacar định tấn công loại bỏ Vingegaard 

Khoảng 45km cuối, Tadej Pogacar bắt đầu ấn bàn đạp tấn công khi cấn vào ngọn đèo thứ hai của chặng Col de Spandelles dài 10,3km với độ dốc trung bình 8,3%. Các tay đua Jumbo-Visma, trong đó có cả “thần núi” Sepp Kuss, muốn lao theo hỗ trợ Jonas Vingegaard nhưng bất lực trước guồng chân mạnh mẽ của đối thủ, đành để cho hai tay đua này “xử tay đôi” trên đèo.

Jonas Vingegaard chạm một tay vào áo vàng chung cuộc Tour de France 2022 ảnh 4  Wout van Aert kéo áo vàng Vingegaard để loại bỏ Pogacar

Nhờ vậy, bộ đôi này nhanh chóng thu hẹp khoảng cách với nhóm đầu. Nhưng bất ngờ lúc đổ dốc cách đích 28,8km, Tadej Pogacar trượt bánh xe tự té ngã. Thay vì nhân cơ hội thoát đi, Jonas Vingegaard chơi đẹp rè lại chờ đối thủ đứng dậy tiếp tục cuộc đua để đấu tiếp.

Jonas Vingegaard chạm một tay vào áo vàng chung cuộc Tour de France 2022 ảnh 5 Bảng thành tích sau chặng 18

Sau khi bắt kịp nhóm đầu, Jonas Vingegaard được đồng đội Wout van Aert hỗ trợ “giũ” Tadej Pogacar trên con đèo cuối, lúc cách đích chỉ 4,4km. Quá mệt vì đơn thân độc mã, Tadej Pogacar đã không thể phản kháng mạnh mẽ.

Jonas Vingegaard chạm một tay vào áo vàng chung cuộc Tour de France 2022 ảnh 6 Khả năng Jonas Vingegaard mặc áo vàng chung cuộc là rất lớn

Nhờ vậy, Jonas Vingegaard đã ung dung một mình cán đích đầu tiên với thời gian 3 giờ 59 phút 50 giây, hơn người thứ hai Tadej Pogacar đến 1 phút 4 giây. Với kết quả này, tay đua người Đan Mạch đã cầm chắc áo vàng Tour de France 2022 với tổng thành tích 71 giờ 53 phút 34 giây, đào sâu cách biệt với người thứ hai Tadej Pogacar lên 3 phút 26 giây khi giải chỉ còn 2 chặng đường bằng và 1 chặng cá nhân tính giờ.

Tin cùng chuyên mục