John McAvoy: Hành trình đến một Ironman nổi tiếng

Từng là một tên cướp có vũ trang suýt bị cảnh sát tiêu diệt, thể thao đã giúp xoay chuyển cuộc đời John McAvoy từ những năm tháng mòn mỏi trong tù đến “chung mái nhà” với những huyền thoại như: Michael Jordan, LeBron James…
John McAvoy từng là một tên cướp khét tiếng trước khi đến với Ironman.
John McAvoy từng là một tên cướp khét tiếng trước khi đến với Ironman.

Đã 15 năm trôi qua nhưng John McAvoy vẫn rùng mình khi cuộc trò chuyện với phóng viên AFP, về thời khắc anh suýt bị cảnh sát bắn chết sau khi tiến hành một vụ cướp có vũ trang nhưng bất thành tại London năm 2005.

Trong những năm tháng mòn mỏi trong nhà tù, John McAvoy nhận được sự giúp đỡ của một viên quảng giáo tốt bụng để xoay chuyển cuộc đời, trở thành kỷ lục gia thế giới môn chèo thuyền trong nhà và một VĐV Ironman được một hãng dụng cụ thể thao hàng đầu thế giới tài trợ.

Bước ngoặt lớn để McAvoy quyết định thay đổi suy nghĩ của mình là vào năm 2009, khi hay tin người bạn chí cốt Aaron Cloud bị cảnh sát tiêu diệt trong một vụ cướp có vũ trang khác tại Hà Lan. Người đàn ông 37 tuổi này tâm sự: “Đó có lẽ thông tin kinh khủng nhất cuộc đời tôi. Anh ấy là người bạn đầu tiên mà tôi biết đã chết vì đi cướp. Cái chết của anh ấy khiến tôi sợ hãi cho tương lai của mình. Tôi cảm thấy mình may mắn khi không bị cảnh sát tiêu diệt vì điều đó rất dễ xảy ra”.

Cuộc đời McAvoy đi vào ngõ tối một phần lớn do môi trường giáo dục. Cha dượng và chú của anh là những tên cướp “quen mặt” của cảnh sát và vào tù ra khám như đi chợ.

John McAvoy: Hành trình đến một Ironman nổi tiếng ảnh 1 Đua xe đạp là thế mạnh của John McAvoy.

McAvoy nói: “Trở thành tội phạm thì phải phải chấp nhận rủi ro, chí ít là những năm tháng ở trong nhà tù. Điều này bắt nguồn từ những người lớn đã nuôi dưỡng tôi. Tôi không được tiếp xúc với những doanh nhân thành đạt giàu lòng nhân ái như Warren Buffett hay Richard Branson. Những người bên cạnh tôi đa số liên quan đến tội phạm nghiêm trọng”.

Và McAvoy đã quyết tâm “làm lại cuộc đời” từ trong nhà tù với sự giúp đỡ của của nhân viên quản giáo Darren Davis. Anh chuyển những “tiêu cực và độc hại” bị nhồi nhét lâu ngày trong đầu mình thành những suy nghĩ tích cực  

Được khích lệ, McAvoy bộc lộ năng khiếu thể thao hiếm có. Đầu tiên, anh phá kỷ chèo thuyền trong nhà với 100km trong 24 giờ.

“Kỷ lục giúp tôi giũ bỏ cảm giác tự ti của kẻ thất bại. Khi nhỏ, ước mơ duy nhất và cũng là tiêu chuẩn sống của tôi chỉ là phải có nhiều tiền. Nhưng phá được kỷ lục, tôi lại có cảm giác vô cùng tự hào như mình vừa làm được điều gì đó cho đời. Niềm hạnh phúc đến như trong mơ, khoảng 30 tù nhân khác không ngừng hò hét cổ vũ tôi. Những người khác thì cập nhật thông tin hàng giờ suốt quá trình tôi chinh phục”, McAvoy nói.

John McAvoy: Hành trình đến một Ironman nổi tiếng ảnh 2 John McAvoy chơi chèo thuyền trong nhà. 

Tuy nhiên, McAvoy nhận thấy tuổi tác không chi phép anh chơi chèo thuyền đỉnh cao nên quyết định chuyển sang thi đấu Ironman (với ba môn phối hợp bơi-đạp-chạy). Trong đó, đua xe đạp là nội dung thế mạnh bởi anh đã tập luyện để trở thành một cua-rơ nghiệp dư nhưng rất cự phách.

Và thành quả McAvoy chính là bản hợp đồng tài trợ được một nhãn hàng thể thao nổi tiếng mời gọi. “Thật khó tin. Thể thao giúp một người từng tù tội như tôi có thể đứng cùng một “mái nhà” (đơn vị tài trợ) với những huyền thoại như: Michael Jordan, LeBron James và Mo Farah”, McAvoy tự hào.

Từ kinh nghiệm làm lại cuộc đời thành công của bản thân mình, McAvoy tham gia rất nhiều vào việc giúp đỡ các phạm nhân trẻ tuổi. Trong đợt ngăn chặn COVID-19 ở Anh đầu năm nay, anh đã gửi cuốn tự truyện của mình cho các tù nhân dưới 21 tuổi để khuyên họ suy nghĩ và sống tích cực cho tương lai.

Tin cùng chuyên mục