Jay Vine lập cú đúp tại Vuelta a Espana 2022

Tay đua người Australia Jay Vine (Alpecin – Deceuninck) đã thắng chặng 8 đèo núi rất nặng của Vuelta a España để vươn lên giành áo xanh chấm bi tổng sắp dành cho vua leo núi. Đây là chiến thắng chặng thứ hai của anh tại giải.

Jay Vine thắng chặng 8
Jay Vine thắng chặng 8

Chặng 8 chỉ dài 154,5km từ La Pola Llaviana đến Colláu Fancuaya nhưng vô cùng gian khổ với 6 ngọn đèo nhấp nhô dọc hành trình. Đặc biệt, để đến đích, các cua-rơ phải leo liên tục 10,2km với độ dốc trung bình lên đến 7,9%.

Alexey Lutsenko (Astana-Qazaqstan) là người đầu tiên tấn công kéo theo Davide Villella (Cofidis), Mark Padun (EF Education-EasyPost), Elie Gesbert (Arkea-Samsic), Brandon McNulty (UAE Emirates), Robert Stannard và người chiến thắng chặng 6 Jay Vine (Alpecin-Deceuninck).

Nhóm tay đua tấn công thoát di

Do không tay đua nào ở nhóm đầu có thể đe doạ trực tiếp đến ngôi đầu bảng tổng sắp của Remco Evenepoel nên đội Quick-Step Alpha Vinyl khá dửng dưng.Thế nên nhóm đầu đã thoát đi với khoảng cách 3 phút 45 giây so với áo đỏ Remco Evenepoel khi còn cách đích khoảng 100km và giãn ra hơn 4 phút 15 giây khi còn 65km.

Nhóm tay đua đi đầu vào đường đèo

Phải vào tầm 40km cuối, Quick-Step Alpha Vinyl mới kéo quyết liệt và nhanh chóng thu hẹp khoảng cách thời gian. Cách đích hơn 10km, khi vào ngọn đèo cuối để về đích, nhóm đầu bắt đầu tan rã trước những con dốc dài và khắc nghiệt.

Nhận thấy các tay đua đi bên cạnh đã hết sức, Jay Vine đã ấn bàn đạp thoát đi một mình khi còn cách đích khoảng 5km. Ở phía sau, Quick-Step Alpha Vinyl và Ineos Grenadiers quyết liệt kéo vào và bắt được nhiều tay đua ở nhóm đầu bị rớt lại, tạo nên cuộc rượt đuổi hấp dẫn.

 Jay Vine tấn công solo về đích

Tuy nhiên, Jay Vine đã thành công một mình cán đích đầu tiên với thời gian 4 giờ 5 phút 25 giây, hơn người thứ hai Marc Soler (UAE Emirates) đến 43 giây. Sau 8 chặng, Jay Vine đã vươn lên giành áo xanh chấm bi dành cho vua leo núi với 40 điểm.

Jay Vine nói: Mới bắt đầu, tôi không nghĩ sẽ thoát đi được vì phía sau sẽ đuổi. Tôi chỉ nhắm đến mục tiệu của mình là lên đèo trước để có điểm đánh áo xanh chấm bi. Nhưng càng đi, tôi nhận thấy sự đồng lòng của các tay đua trong nhóm và họ mạnh thực sự. Tôi như bị cuống vào guồng quay đó và đã nghĩ ‘được thôi, hãy cứ theo và chờ đợi kết quả’. Tôi rất hạnh phúc khi lần thứ hai thắng chặng ở cuộc đua năm nay”.

Các danh hiệu sau 8 chặng

Trong khi đó, Remco Evenepoel đã cán đích ở vị trí thứ 5 để bảo vệ thành công áo đỏ tổng sắp cá nhân với thành tích 29 giờ 28 phút 19 giây, hơn người thứ hai Enric Mas (Movistar) 28 giây. Mads Pedersen (Trek–Segafredo) cũng đã xé áo anh từ Sam Bennett (Bora–Hansgrohe, 142 điểm) với 147 điểm.

Tin cùng chuyên mục