Jasper Philipsen lật đổ Mark Cavendish để đoạt giải Áo xanh

Với việc Jasper Philipsen (Alpecin-Fenix) đã giành được chiến thắng thứ hai liên tiếp đã khiến cuộc đua đến các danh hiệu chung cuộc của Tour of Turkey 2021 trở nên nóng bỏng đến chặng cuối cùng.

Jasper Philipsen thắng chặng thứ hai liên tiếp tại Tour of Turkey 2021
Jasper Philipsen thắng chặng thứ hai liên tiếp tại Tour of Turkey 2021

Chặng thi đấu thứ 7 từ Marmaris đến Turgutreis dài đến 180 km nhưng đường bằng phẳng nên trở thành “sân khấu” cho những chân rút sau các nỗ lực tấn công không thành của đối thủ trên suốt hành trình này. Và chiến thắng cuối cùng một lần nữa đã gọi tên Jasper Philipsen của đội Alpecin-Fenix.

Sau 3 chặng về nhì, Jasper Philipsen đã khai thông sự bế tắc với chiến thắng ở chặng 6. Đây chính là liều doping tinh thần quan trọng giúp tay đua Bỉ tìm lại sự tự tin để tiếp tục đánh bại André Greipel (Israel Start-up Nation) và Mark Cavendish (Deceuninck-QuickStep) để thắng loạt nước rút cuối chặng 7 ở Turgutreis.

Jasper Philipsen lật đổ Mark Cavendish để đoạt giải Áo xanh ảnh 1 Áo xanh dương Jose Manuel Diaz chỉ hơn Jay Vine vỏn vẹn 1 giây trước chặng cuối 

Chiến thắng này giúp Jasper Philipsen đoạt được chiếc áo xanh lá cây (tính điểm nước rút) mà chân rút huyền thoại Mark Cavendish đã mặc suốt 5 chặng gần nhất. Tuy nhiên, cuộc đua tranh danh hiệu này còn hứa hẹn sẽ rất hấp dẫn ở chặng cuối cùng dài 160,3km từ Bodrum đến Kusadasi bởi Jasper Philipsen hiện có 86 điểm, chỉ hơn 4 điểm so với Mark Cavendish.

Trong khi đó, có mặt trong tốp đầu về đích, tay đua Tây Ban Nha Jose Manuel Diaz (Delko) vẫn bảo vệ được áo xanh dương tổng sắp (thành tích cá nhân) với tổng thời gian 25 giờ 55 phút 2 giây. Tuy nhiên, anh đã cảm nhận được đối thủ cạnh tranh trực tiếp Jay Vine (Alpecin–Fenix) đã phà hơi thở sau gáy. Ở chặng này, Jay Vine đã xuất sắc vươn lên giành chiến thắng ở điểm rút sprint dọc đường để thu ngắn cách biệt với Jose Manuel Diaz chỉ còn vỏn vẹn 1 giây trên bảng tổng sắp. Trong khi đó, tay đua xếp thứ ba Eduardo Sepúlveda (Androni Giocattoli–Sidermec) hiện chỉ kém Jay Vine có 5 giây.

Jasper Philipsen lật đổ Mark Cavendish để đoạt giải Áo xanh ảnh 2 Jasper Philipsen đoạt áo xanh lá cây từ Mark Cavendish

Vì thế, chặng cuối cùng càng hứa hẹn hấp dẫn với cuộc chiến giữa các tay đua này cho danh hiệu áo xanh dương chung cuộc. Tuy đang xếp dưới Jose Manuel Diaz nhưng Jay Vine có lợi thế là đồng đội ở Alpecin–Fenix mạnh và đồng đều hơn đồng đội Jose Manuel Diaz ở đội Delko.

Jasper Philipsen chia sẻ: “Tôi nghĩ rằng chúng tôi phải tận dụng triệt để các cơ hội để rút ngắn khoảng cách từng giây một. Ngày mai mới là chặng quyết định đến các danh hiệu chung cuộc. Chúng tôi chỉ còn bốn người, nhưng chúng tôi sẽ cố gắng hết sức dù biết giải đang có sự tham dự của nhiều đội UCI World Team hàng đầu thế giới như: Deceuninck–Quick-Step, Israel Start-Up Nation, Astana–Premier Tech,…”.

Tin cùng chuyên mục