Jasper Philipsen là tay đua rút tốt nhất thế giới năm 2021

Cứ mỗi cuối mùa giải, CyclingNews sẽ giúp người hâm mộ cùng nhìn lại các chặng nước rút hấp dẫn nhất 12 tháng qua để tìm ra chân rút tốt nhất thế giới bằng một công thực tính độc đáo. Năm nay, chiến thắng đáng kinh ngạc đã gọi tên Jasper Philipsen của Alpecin-Fenix.

asper Philipsen là tay đua có điểm rút cao nhất năm 2021
asper Philipsen là tay đua có điểm rút cao nhất năm 2021

Năm ngoái, Sam Bennett (Deceuninck–Quick-Step) đã vượt qua những vị “thần gió” khét tiếng Arnaud Démare, Pascal Ackermann và Caleb Ewan để giành chiến thắng. Nhưng năm 2021 đã mang đến một sự thay đổi toàn diện ở các vị trí đầu bảng xếp hạng và chỉ còn duy khi Caleb Ewan ở lại top 5.

Jasper Philipsen là tay đua rút tốt nhất thế giới năm 2021 ảnh 1  Cách tính điểm nước rút của CyclingNews

Hai vị trí dẫn đầu đã bất ngờ thuộc về tay đua của đội đang ở đẳng cấp UCI ProTeam Jasper Philipsen và “lão tướng” mới hồi sinh Mark Cavendish (Deceuninck–Quick-Step).

Sau đây là những VĐV chạy nước rút hàng đầu năm 2021 theo tính toán của Cyclingnews.

1/ Jasper Philipsen (Alpecin-Fenix) 1.940 điểm, 9 chiến thắng

 Tay đua Jasper Philipsen của Alpecin-Fenix

Vị trí dẫn đầu thuộc về tay đua Jasper Philipsen có thể gây bất ngờ đối với một số người, đặc biệt là khi anh vắng mặt Giro d’Italia và không thể về đích Vuelta a Espana. Thế nhưng tay đua 23 tuổi này đã thi đấu rất tốt trong phần còn lại của mùa giải , thắng 9 chặng World Tour, trong đó có 2 chặng tại Grand Tour của Tây Ban Nha.

2/ Mark Cavendish (Deceuninck-QuickStep) 1.775 điểm, 10 chiến thắng

 Tay đua Mark Cavendish của Deceuninck-QuickStep

Sự trở lại của Mark Cavendish với bảng xếp hạng những chân rút hàng đầu thế giới là một bất ngờ thú vị sau màn trình diễn bùng nổ. Tay đua 36 tuổi đã tự tìm được đường trở về với những màn nước rút đỉnh cao bằng 4 chiến thắng ấn tượng và giành luôn áo xanh chung cuộc Tour de France. Mark Cavendish đã có san bằng kỷ lục thắng chặng Tour de France của huyền thoại Eddy Merckx.

Chấn thương của Sam Bennett đã giúp tay đua người Anh từ vị trí người thay thế toả sáng chói loá. Ngoài ra, trong năm 2021, Mark Cavendish còn có 4 chiến thắng ở Tour of Turkey, 1 chiến thắng tại Tour of Belgium,…

3/ Caleb Ewan (Lotto Soudal) 1.145 điểm, 6 chiến thắng

 Tay đua Caleb Ewan của Lotto Soudal

“Thần gió” người Úc Caleb Ewan của đội Lotto Soudal từng là người giành chiến thắng hai năm trước với số điểm rất cao là 2.420. Nhưng mùa giải năm nay, anh chỉ khiêm tốn ở thứ ba với 1.145 điểm sau 6 chiến thắng, trong đó có 2 chặng tại Giro d’Italia.

Theo đánh giá của giới chuyên môn, tay đua 27 tuổi này vẫn đang ở đỉnh cao phong độ nhưng lại gặp quá nhiều vận rủi đeo bám suốt mùa giải vừa qua. Tay đua Úc đã phải chia tay ngay những chặng đầu tiên cả hai Grand Tour tham dự là Giro d’Italia và Tour de France vì chấn thương.

4/ Tim Merlier (Alpecin-Fenix) 1.100 điểm, 9 chiến thắng

Jasper Philipsen là tay đua rút tốt nhất thế giới năm 2021 ảnh 5  Tay đua Tim Merlier của Alpecin-Fenix

Ở các World Tour, trong khi những đội lớn chăm bẵm vào bảng tổng sắp cá nhân thì Alpecin-Fenix lại tranh thủ “đánh” bảng điểm nước rút. Ngoài Jasper Philipsen quá xuất sắc, đội đua Bỉ còn một chân rút rất lợi hại là Tim Merlier.

Mùa này, Tim Merlier đã giành được 9 chiến thắng, trong đó có 1 chặng ở Tour de France và 1 chặng ở Giro d'Italia. Những chiến công của anh, Jasper Philipsen và Mathieu van der Poel đã góp phần lớn giúp Alpecin-Fenix vượt rất xa đẳng cấp của mình để kết thúc mùa giải với tư cách đội nam hạng sáu thế giới năm nay.

5/ Wout van Aert (Jumbo-Visma) 1.090 điểm, 13 chiến thắng

 Tay đua Wout van Aert của Jumbo-Visma

Tay đua Wout Van Aert của Jumbo Visma là người có số chặng thắng nhiều nhất trong top 5 chân rút năm 2021 nhưng phải xếp cuối vì anh chủ yếu toả sáng ở các cuộc đua nhỏ, đua 1 chặng. Thành tích đáng nhớ nhất của tay đua Bỉ chính là 3 chiến thắng ở Tour de France khi cục diện cuộc đua đã an bài.

Thật ra, Wout van Aert không quá mạnh trong nước rút nhưng anh thi đấu toàn diện, đi đeo khá và đặc biệt tốt trong cá nhân tính giờ.

Tin cùng chuyên mục