Jannik Sinner trở thành tay vợt trẻ nhất thắng ATP 500: Trẻ nhất cũng chẳng để làm gì!

Với chiến thắng có điểm số 7-5, 4-6 7-5 trước Mackenzie Mcdonald (Mỹ) ở trong trận chung kết của Citi Open (Washington DC), Jannik Sinner (Ý, năm nay mới 19 tuổi) chẳng những giành được danh hiệu lớn nhất trong sự nghiệp mà còn trở thành tay vợt trẻ tuổi nhất trong lịch sử đăng quang ngôi vô địch ở một giải đấu thuộc hệ thống ATP 500.

Sinner đăng quang ngôi vô địch ở Washington
Sinner đăng quang ngôi vô địch ở Washington

Hệ thống giải đấu ATP 500 mới chỉ được phát triển gần đây, lần đầu tiên xuất hiện là từ mùa giải năm 2009. Đây là hệ giải đấu có tầm quan trọng - điểm thưởng - và giá trị tiền thưởng chỉ chua kém các hệ giải đấu lớn nhất như là: Masters 1.000, Grand Slam và ATP Finals, ở trong hệ thống thi đấu của Hiệp hội quần vợt chuyện nghiệp nam thế giới.

Hệ thống ATP 500 đã từng chứng kiến Alexander Zverev (vừa giành tấm HCV quần vợt đơn nam ở Olympic Tokyo 2020) trở thành “tay vợt trẻ tuổi nhất giành danh hiệu”, khi anh này đăng quang cũng tại chính Citi Open ở Washington DC hồi năm 2017, sau chiến thắng có điểm số 6-4 và 6-4 trước Kevin Anderson (Nam Phi). Năm đó, Zverev lên ngôi khi mới 20 tuổi.

Trong suốt quá trình phát triển của lịch sử quần vợt chuyên nghiệp nam nói chung và hệ thống thi đấu ATP Tour nói riêng, những người từng được xưng tụng là “Tay vợt trẻ tuổi nhất” giành được những kỷ lục, cột mốc lịch sử, thường có những “tiền đồ vô lượng”. Tuy vậy, việc “Bộ 3 Titan” vẫn còn hiện diện ở đây, đã khiến nhiều thứ khác đi đối với các Next Gen.

Đó cũng là lý do, chàng trai trẻ Innichen, người mới chỉ giành được danh hiệu thứ 3 trong sự nghiệp của mình, tỏ ra không quá quan tâm đến cái gọi là “Tay vợt trẻ tuổi nhất”. Theo kiến giải của Sinner, đôi khi trẻ tuổi cũng chẳng liên quan gì và chẳng để làm gì với bộ môn thi đấu đòi hỏi một sức bền về tuổi tác dài lâu, để thành danh, như kiểu của Roger Federer, Rafael Nadal hay là Novak Djokovic.

Sinner chia sẻ ngay sau ngôi vô địch thứ 3 trong sự nghiệp (sau 2 danh hiệu ATP 250 lần lượt là Sofia Open 2020 và Great Ocean Road Open hồi đầu mùa giải năm nay): “Tôi nghĩ rằng, vẫn còn rất nhiều việc phải làm ngay sau chiến thắng này. Vẫn có rất nhiều kinh nghiệm cần phải đúc kết và phải nỗ lực tập luyện như những gì chúng tôi đang làm lúc này, cố chơi bóng trong từng trận đấu quan trọng, từng khoảnh khắc quan trọng. Hôm nay, tôi nghĩ tôi đã sở hữu rất nhiều điều đó. Tôi vẫn có thể học thêm nhiều thứ từ ngày hôm nay”.

“Khi bạn chứng kiến ai đó trở thành tay vợt trẻ tuổi nhất giành được danh hiệu nào đó hay bất kỳ thứ gì, tôi lại không đặt nặng tầm quan trọng của chuyện này. Hiện tại, vẫn còn rất, rất nhiều tay vợt làm tốt hơn tôi, chơi giỏi hơn tôi và tạo ra nhiều thứ hơn tôi. Đây không phải là về ai là người trẻ tuổi nhất hay bất kể thứ gì như vậy. Tôi chỉ muốn tiếp tục nỗ lực, làm việc hết sức của mình”, Sinner thành thật chia sẻ.

Kết thúc giải đấu ở Washington DC (Mỹ), Sinner đã bay ngay đến Toronto (Canada), nơi anh sẽ tham dự Toronto Masters 2021, giải đấu thuộc đẳng cấp Masters 1.000 đầu tiên của mùa giải US Open Series 2021 (hay còn gọi là Tour đấu mùa Hè Bắc Mỹ - với nhiều giải sân cứng kết hợp tại Mỹ - Canada - Mexico).

Sinner sẽ tham dự cả 2 giải đấu đơn và đôi ở Toronto Masters 2021 (hay còn gọi là Canadian Open hoặc National Bank Open). Đây mới là lần đầu tiên Sinner tham dự Toronto Masters. Anh được xếp hạt giống số 16 ở giải đấu có sự góp mặt của những hảo thủ như là Daniil Medvedev, Nadal, Stefanos Tstisipas…

Tin cùng chuyên mục