Jannik Sinner: Tay vợt sinh năm 2001 đầu tiên giành danh hiệu ATP - ngôi vô địch Sofia Open

Đánh bại Vasek Pospisil (Canada) với điểm số 6-4, 3-6, 7-6 (7-3) để giành danh hiệu Sofia Open 2020, Jannik Sinner (Ý) chẳng những trở thành tay vợt trẻ tuổi nhất giành danh hiệu ATP kể từ thời của Kei Nishikori - đăng quang Delray Beach Open hồi năm 2008, anh còn là tay vợt sinh năm 2001 đầu tiên lên ngôi vô địch ở một giải đấu thuộc hệ thống của ATP Tour.
Sinner chạm tay vào chiếc cúp vô địch đẳng cấp ATP đầu tiên
Sinner chạm tay vào chiếc cúp vô địch đẳng cấp ATP đầu tiên

Mùa giải 2020 là một mùa giải rất đáng nhớ với chàng trai 19 tuổi quê ở Innichen. Khởi đầu mùa giải khá tệ khi để thua 3/4 trận đấu đầu tiên, chàng trai sinh ngày 16-8-2001 bắt đầu có những màn trình diễn vô cùng ấn tượng sau đó. Anh lọt đến tứ kết của Rotterdam Open trước khi tiếp tục lọt đến tứ kết của Roland Garros và trở thành tay vợt sinh năm 2001 đầu tiên lọt đến bán kết của một kỳ giải Grand Slam đình đám. Chuyến hành trình của Sinner ở French Open kết thúc khi thua Rafael Nadal 6-7 (4-7), 4-6 và 1-6, nhưng đã mang lại cho anh nhiều điều bổ ích.

Tiếp theo đó, Sinner lọt đến bán kết của Cologne 2 - chỉ để thua tay vợt con cưng của nước chủ nhà là Alexander Zverev sau 2 ván đấu dù trước đó đã lần lượt đánh bại Pierre-Hugues Herbert và Gilles Simon (đều là những tay vợt người Pháp cộm cán). Ở Vienna Open, Sinner không để lại nhiều ấn tượng khi thắng Casper Ruud (Na Uy) 7-6 (7-2), 6-3 ở vòng 1 nhưng lại bỏ cuộc sau 3 game đấu chống lại Andrey Rublev (Nga). Tuy vậy, màn trình diễn của anh ở giải đấu cuối cùng - không kể đến ATP Finals, giải Sofia Open 2020, lại là “rất hoàn mỹ và không có chút tì vết”…

Sinner lần lượt đánh bại Marton Fucsovics (Hungary) với điểm số 6-2, 6-4 ở vòng 1; thắng Marc-Andrea Husler (Thụy Sỹ) 6-3, 6-4 ở vòng 2; vượt qua Alex de Minaur (Australia) 6-7 (3-7), 6-4, 6-1 ở vòng tứ kết; loại bỏ Adrian Mannarino (Pháp) 6-3, 7-5 ở bán kết và cuối cùng, trong trận đấu chung kết vừa mới diễn ra, anh đã thắng đối thủ 30 tuổi của Canada sau 3 ván đấu đầy kịch tính.

“Luôn là rất đặc biệt khi bạn giành chiến thắng ở các giải đấu”, “con sóng 2001 xô bờ đầu tiên” hào hứng cho biết, “Tôi có cảm giác rất tốt xuyên suốt cả tuần lễ này. Thật là đặc biệt. Chơi trận đấu chung kết kiểu như thế này, thắng bằng loạt đánh tie-break ở ván đấu quyết định… luôn là rất khó khăn. Nhưng khi bạn giành được chiến thắng theo kiểu này, thậm chí nó còn hay hơn là thắng với điểm số 6-1, 6-1. Tôi hạnh phúc với trận đấu này, cả với cái cách mà tôi đã cố gắng để trụ lại cho từng điểm số. Tôi nghĩ rằng, đây là một tuần lễ quá đặc biệt với bản thân tôi!”.

Mới một năm trước, Sinner còn “lết thết” tham dự Next Gen ATP Finals (Giải đấu tổng kết cuối mùa dành cho Bát đại cao thủ dưới 21 tuổi của ATP) và bất ngờ lên ngôi dù chỉ xếp hạng 95 thế giới, thì năm nay, anh đã trở thành 1 trong 6 tay vợt giành được danh hiệu ATP đầu tay, lọt vào tốp 50 ATP và là tay vợt trẻ tuổi nhất trong tốp 100 thế giới có những bước tiến rất mạnh mẽ: “Cảm giác thật tuyệt vời khi kết thúc mùa giải với một ngôi vô địch. Nhưng giờ đây, tôi nghĩ việc nặng nhọc sẽ lại bắt đấu thêm lần nữa. Hy vọng, tôi bắt đầu năm sau còn hay hơn”.

Tin cùng chuyên mục